26/04/2024 lúc 09:58 (GMT+7)
Breaking News

Long An: Luôn rộng cửa đón nhà đầu tư thiện chí

Theo Bộ KH-ĐT, Long An hiện đang đứng trong nhóm đầu cả nước về thu hút đầu tư, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội. Vùng đất này luôn là điểm đến an toàn – thân thiện với các nhà đầu tư thiện chí.

 

Một hội nghị khách hàng được chính quyền đồng hành với doanh nghiệp, tổ chức tại Huyện Cần Đước - Long An, thu hút rất đông các nhà đầu tư trong và ngoài nước  - (Ảnh: Internet).

Long An hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thiện chí đặt niềm tin vào. Không chỉ là điều kiện vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, Long An còn chủ động đề ra nhiều chính sách hỗ trợ hợp lý, kịp thời tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư mở rộng sản xuất.

Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng năm 2021, tỉnh Long An đã thu hút đầu tư nước ngoài lên đến hơn 3,8 tỉ USD, đứng thứ 2 cả nước. Theo số liệu thống kê, Long An hiện có khoảng 36 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh với 1.141 dự án với tổng vốn đầu tư trên 9,7 tỉ USD. Trong đó, Singapore là quốc gia đứng đầu về vốn đầu tư vào tỉnh, tiếp theo là các quốc gia và vùng lãnh thổ: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản… Trong quý 1/2022, Long An cấp mới 19 dự án với vốn đầu tư 217 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 23 dự án với vốn đầu tư tăng trên 124 triệu USD. Tổng vốn cấp mới và tăng thêm là 341 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2021 thì số dự án mới tăng 8 dự án, về vốn giảm 2,9 tỉ USD. Hiện nay, Long An đang thu hút hiệu quả đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc, trong chiến lược và định hướng thu hút FDI giai đoạn 2020-2030. Long An sẽ tập trung thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư châu Âu và Hoa Kỳ để đa dạng hóa nguồn vốn FDI. Phần lớn, các dự án FDI đều nằm trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Như ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh vốn đầu tư ngoài ngân sách là nguồn lực rất quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cùng với quyết tâm khống chế dịch bệnh, tỉnh đã chủ động, nỗ lực triển khai các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh theo lộ trình từng bước kiểm soát dịch bệnh với nguyên tắc “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Trên cơ sở không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm thời gian và chi phí vận hành của doanh nghiệp ngay từ lúc tiếp cận thị trường, và từng bước nâng cao chỉ số PCI.

Long An đang dần tự tin trở thành “miền đất hứa” thu hút nhiều nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước - (Ảnh: Internet).

Không chỉ vậy, tỉnh còn thường xuyên tăng cường tiếp xúc cũng như công khai các quy hoạch, các dự án đầu tư với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế để tranh thủ cơ hội thu hút đầu tư, quan tâm thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, công nghệ hiện đại. Đề cao vai trò của Hội, Hiệp hội doanh nghiệp các nước và vùng lãnh thổ để kịp thời nắm bắt và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để an tâm kinh doanh sản xuất. Cũng như đề cao vai trò của dòng vốn FDI; thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài hay cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài mà các các doanh nghiệp có thể học hỏi kinh nghiệm quản lý kinh doanh của đối tác, đồng thời tạo công ăn việc làm, tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế, mở rộng thị trường thông qua việc tiếp cận với bạn hàng của đối tác đầu tư./.

Trí Đức - Bảo Châu