27/04/2024 lúc 06:04 (GMT+7)
Breaking News

Long An kiến nghị mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương thêm 4 làn xe

Mới đây, UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo đó, dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 62 km bao gồm gần 40 km đường cao tốc và các tuyến đường nối, trong đó, đoạn cao tốc qua Long An dài gần 23 km với quy mô 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 10.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Đến nay, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương đã quá tải với trên 50.000 lượt xe/ngày đêm.

Sau khi dừng thu phí từ năm 2019, tuyến cao tốc này đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.

Tỉnh Long An kiến nghị mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe

Theo tỉnh Long An, việc Chính phủ đang đẩy nhanh đầu tư các dự án cao tốc như: Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh,… trong giai đoạn 2021 - 2025 cũng khiến áp lực giao thông trên tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương ngày càng lớn.

Bên cạnh đó, từ ngày 30/4, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài hơn 51 km chính thức đưa vào khai thác đấu nối vào tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương càng khiến áp lực giao thông ngày càng lớn cho tuyến cao tốc này.

Do đó, tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư giai đoạn 2, tuyến cao tốc TP HCM với quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp (đầu tư thêm 4 làn cao tốc) như đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Long An cũng kiến nghị đầu tư thêm nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, Long An để đảm bảo kết nối với đường vành đai 3 chuẩn bị đầu tư; nghiên cứu cho kết nối đường địa phương với cao tốc tại vị trí trạm dừng chân trên địa bàn huyện Thủ Thừa, Long An; nghiên cứu giải pháp đầu tư chỉnh trang nút rẽ vào TP Tân An, Long An để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Theo UBND tỉnh Long An, trước đây tỉnh này đã phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh, thực tế hiện nay đã có rào chắn bảo vệ và công tác quản lý quỹ đất vẫn luôn sẵn sàng về mặt bằng để thực hiện các việc đầu tư kể trên.

Về nguồn vốn đầu tư, Long An cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 bằng ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành trước năm 2025 theo chủ trương đã được phê duyệt.

Trong trường hợp đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), Long An đề xuất cơ chế cho phép đấu thầu quyền thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1 để tạo nguồn vốn cho phần góp vốn ngân sách từ Nhà nước tham gia vào đầu tư giai đoạn 2.

Cùng trong văn bản này, UBND tỉnh Long An cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác đồng bộ với tuyến TP.HCM - Trung Lương, do hiện nay tuyến cao tốc mới này chỉ có 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp, tạo nút thắt cổ chai trong kết nối từ TP.HCM đến TP Cần Thơ.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức để bảo đảm tính kết nối, phát huy hiệu quả với đường Vành đai 3 đang chuẩn bị đầu tư và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đang đầu tư.

Nguyễn Lâm