20/04/2024 lúc 21:16 (GMT+7)
Breaking News

Loay hoay tìm 700 lô đất tái định cư làm sân bay Long Thành

Theo ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành việc xét, bổ sung thêm 700 trường hợp phát sinh sẽ vượt quá số lô đất tái định cư theo quy hoạch tại khu Lộc An - Bình Sơn, khiến cho tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng.

Để phục vụ dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng diện tích đất khoảng 5.000 ha. Quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến hơn 5.000 hộ dân, trong đó có khoảng 4.300 trường hợp thuộc diện giải tỏa trắng và phải bố trí tái định cư.

Ngày 24/5/2022, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai bổ sung thêm khoảng 700 nền đất tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn vì phát sinh thêm hộ dân cần tái định cư.

Tổng số lượng lô đất tái định cư tối thiểu cần đáp ứng cho các hộ dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là hơn 1.600 lô

Theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt vào năm 2021, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có tổng cộng 6.144 lô đất tái định cư. Trong số này, số lượng các lô đất tái định cư tối thiểu (có diện tích 80m2) là 994 lô. Như vậy, với số lượng đề nghị tăng thêm của UBND huyện Long Thành khoảng 700 lô, nâng tổng số lượng lô đất tái định cư tối thiểu cần đáp ứng cho các hộ dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là hơn 1.600 lô.

Theo yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 6 này, tỉnh Đồng Nai phải bàn giao đủ mặt bằng 5.000 ha để phục vụ thi công dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, yêu cầu này rất khó được đáp ứng khi diện tích của giai đoạn 1 cần bàn giao đang thiếu khoảng 7%.

Toàn bộ mặt bằng dự án vẫn đang ngổn ngang nhiều vấn đề phải giải quyết, trong đó vướng mắc lớn nhất là phải tìm hướng giải quyết bố trí cho khoảng 700 lô tái định cư tối thiểu (lô phụ, 80m2), phát sinh từ các trường hợp mua đất giấy tay, quy định về hộ phụ.

Lý giải về việc phát sinh 700 lô tái định cư, Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, do trước đây, trong quá trình điều tra, kiểm đếm, các đơn vị chức năng chỉ căn cứ theo nóc nhà, hộ gia đình; đến quá trình thực hiện xét tái định cư thì phát sinh thêm. “Đây là các trường hợp hợp lý cần được giải quyết, do đó huyện đã đề xuất UBND tỉnh giải quyết” - ông Tiếp khẳng định.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cũng thừa nhận, việc xét, bổ sung thêm các trường hợp phát sinh sẽ vượt quá số lô đất tái định cư theo quy hoạch tại khu Lộc An - Bình Sơn, khiến cho tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, trong quy hoạch của khu Lộc An - Bình Sơn, ngoài 994 lô đất tái định cư tối thiểu (80m2), số lượng còn lại là các lô đất tái định cư thông thường, trong đó có 1.884 lô đất dạng nhà vườn.

Hiện nay, khu vực này không còn diện tích để bố trí thêm 700 lô tái định cư tối thiểu phát sinh. Với phương án điều chỉnh thu hẹp diện tích các lô nhà vườn để có thêm lô tối thiểu theo đề nghị của huyện Long Thành cũng rất khó thực hiện, bởi hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu Lộc An - Bình Sơn đã cơ bản xây dựng xong, nếu điều chỉnh diện tích các lô đất thì bắt buộc phải điều chỉnh các công trình hạ tầng.

Vị này cũng cho biết hiện các cơ quan chức năng đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai để thực hiện theo hướng điều chỉnh lại quy hoạch khu tái định cư để tăng thêm số lô đất tối thiểu bố trí tái định cư cho người dân.

Đinh Tịnh - Nguyễn Lâm