Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Đặng Ngọc Cương vừa cho biết kế hoạch phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 sắp tới.
Theo đó, sân bay sẽ tiếp tục họp với lãnh đạo các hãng taxi, ứng dụng xe công nghệ để yêu cầu đáp ứng đủ số lượng xe phục vụ hành khách dịp cao điểm đi lại sắp tới.
Theo dự kiến, vào dịp cao điểm 30/4 và 1/5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 42.000 lượt khách đi - đến, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn. Sân bay này thống kê có khoảng 15% lượng khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng taxi để di chuyển, khoảng 6.300 lượt taxi đón khách/ngày.
Nếu lượng khách dịp cao điểm tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi.
Trong khi đó, hiện nay có 7.850 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất dịp cao điểm. Trong đó, nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, kế đến là Mai Linh với 1.250 xe, các hãng như Saigon Tourist 200 xe và Vina vàng 300 xe. Ngoài ra, các loại xe hợp đồng như của Avi, Sasco, Sóng Việt… cũng đóng góp khoảng 1.250 phương tiện.
Với các hãng xe công nghệ, Grab đứng đầu với 2.500 xe, Be có 800 xe.
Theo ông Cương, như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách.
Do đó, để chủ động các phương án phục vụ khách linh hoạt và hiệu quả, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã tính tới phương án bổ sung thêm hãng xe vận chuyển. Tuy nhiên, số lượng xe của các hãng khác hiện rất ít.
"Chúng tôi tiếp tục làm việc với các hãng taxi đáp ứng đủ số lượng xe cam kết, ưu tiên phân bổ xe ở sân bay phục vụ nhu cầu khách đi, đến thuận lợi", ông Cương nhấn mạnh. Bên cạnh đó, sân bay cũng khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước.
Đáng chú ý, trong kế hoạch phục vụ khách dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã chủ động xây dựng và áp dụng phương án xả trạm thu phí trong trường hợp cao điểm gây ùn tắc kéo dài. Làn xe đón taxi và xe công nghệ đưa vào khai thác, mở thêm lối từ nhà xe TCP ra trạm thu phí nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe taxi công nghệ của hành khách.
Trước đó, trong dịp cao điểm những ngày sau Tết Nhâm Dần 2022, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất liên tục tăng vọt, trong đó cao nhất là ngày Mồng 6 Tết (6/2) với hơn 101.000 người, khách đến hơn 70.000 người.
Rất đông hành khách đáp chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất gây ra tình trạng tắc nghẽn tại nhà chờ taxi. Nhiều hành khách phải xếp hàng dài, mất hàng giờ để đón taxi, xếp hàng đợi thang máy để lên lầu đón xe côn nghệ. Các hãng taxi huy động hết công suất xe nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu.