03/05/2024 lúc 19:14 (GMT+7)
Breaking News

Lỗ thủng trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS có thể do con người phá hoại

VNHNO - Một tiết lộ gây sốc từ Cơ quan vũ trụ Nga cho rằng lỗ thủng trên tàu vũ trụ Nga dẫn đến việc rò rỉ không khí bên trong Trạm vũ trụ Quốc tế ISS hôm 29/8 vừa qua là do có người chủ động phá hoại.

VNHNO - Một tiết lộ gây sốc từ Cơ quan vũ trụ Nga cho rằng lỗ thủng trên tàu vũ trụ Nga dẫn đến việc rò rỉ không khí bên trong Trạm vũ trụ Quốc tế ISS hôm 29/8 vừa qua là do có người chủ động phá hoại.

Theo ông Đi-mi-tơ-ri Rô-gô-din, người đứng đầu cơ quan vũ vũ trụ Nga cho biết nhận định ban đầu về lỗ thủng xuất hiện trên tàu vũ trụ Soyuz MS-09 của Nga (con tàu được gắn vào trạm vũ trụ đưa phi hành đoàn Expedition 56 lên trạm vũ trụ hồi tháng 6) có thể là do thiên thạch va vào. Tuy nhiên, sau khi các nhà khoa học tiến hành kiểm tra thì nguyên nhân ấy đã bị loại bỏ vì có bằng chứng chứng minh lỗ thủng ấy là do con người tạo nên.

Trạm không gian vũ trụ ISS xuất hiện lỗ thủng hôm 29/8

Cụ thể là lỗ thủng này không phải bị tác động từ bên ngoài vào như giả thuyết va chạm với thiên thạch, mà nó được tạo nên từ tác động từ bên trong ra. "Lỗ thủng giống như dấu vết của một mũi khoan trên bề mặt vỏ tàu" một thành viên kiểm tra cho biết.

Lỗ khoan này có đường kính 2mm do con người tạo ra. Theo nhận định của các nhà khoa học thì đây có thể là một lỗi không cố ý trong quá trình sản xuất tàu, nhưng cũng có thể là một sự cố tình phá hoại.

Lỗ thủng có thể được tạo ra từ khi con tàu còn ở trái đất, tuy nhiên không thể loại trừ nó xuất hiện sau khi được đưa lên vũ trụ. "Điều quan trọng là tìm ra người chịu trách nhiệm cũng như lý do cho hành động trên" người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga cho biết.

Một người phát ngôn của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) từ chối bình luận về việc này, nhưng cơ quan này cho biết một ủy ban đã được thành lập để xác định nguồn của vụ rò rỉ thông tin, khi mà sự cố đã được các nhà du hành vũ trụ trên Trạm khắc phục hôm thứ 5 ngày 30/8/2018.

Cơ quan báo chí Pháp (AFP) thông tin rằng cựu phi hành gia của Nga Mác-xim Xu-ray-ép nêu giả thuyết "khả năng là một phi hành gia đã khoan lỗ này nhằm được sớm trở về Trái Đất". Cựu phi hành gia này nhận định thêm "cho dù là lí do lỗi vô tình trong khâu sản xuất hay lỗi cố ý do con người, thì cũng đều rất tệ bởi trong lịch sử của các con tàu mang tên Soyuz chưa từng có chuyện này".

Tờ báo Nước Nga Ngày Nay thì đưa tin rằng "theo hãng sản xuất tàu vũ trụ Soyuz thì lỗ này đã được khoan từ khi tàu còn ở Trái Đất và do một công nhân khi đó vô tình tạo ra nhưng không báo cáo lại sự cố mà tự mình bịt lại. Vết bịt này tồn tại được hai tháng sau khi tàu được đưa lên quỹ đạo, sau đó bị khô đi và tuột ra do áp suất không khí".

NASA cho biết áp suất trong khoang của Trạm vẫn được giữ ổn định sau khi khắc phục lỗi trên và 6 nhà du hành trên Trạm không gặp nguy hiểm gì./.

Nguồn: NBCnews