09/05/2024 lúc 06:41 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Vó ngựa tung hoành trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Hà với các tỉnh thành trong cả nước, đồng thời nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch, thu hút các nguồn lực, ngày 05/06/2022, UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Hè 2022 với chủ đề “Giải đua Vó ngựa Cao nguyên lần thứ 15”.

bn-dai-bieu

Đại biểu và đông đảo nhân dân, du khách tham dự chương trình khai mạc.

Vào 8h sáng cùng ngày, phần Lễ của Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được tổ chức tại sân khấu trước Dinh Hoàng A Tưởng. Tham dự chương trình khai mạc có các đồng chí: Vũ Xuân Cường- Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Seo Vần- UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Lào Cai; Lý Bình Minh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu sở, ban, ngành của tỉnh cùng các đồng chí thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai và tỉnh Hà Giang. Ngoài ra còn có các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, nhân dân, du khách cùng các cơ quan thông tấn báo chí tham dự đưa tin.

bh-vn1

bh-vn-2

bh-van-nghe

bh-dieu-hanh

Văn nghệ khai mạc Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà hè 2022.

Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã được công nhận tháng 5 năm 2021. Đây là lễ hội truyền thống có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, được tổ chức thường niên vào tháng 6 hàng năm. Tại giải năm nay có 65 nài ngựa thi đấu đến từ các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát và tỉnh Hà Giang. Sau khi trải qua 13 lượt đua kịch tính của vòng loại với quãng đường 1900m, 32 nài ngựa có thành tích tốt nhất được chọn để thi đấu vòng chung kết vào sáng 12/6. “Giải đua Vó ngựa Cao nguyên lần thứ 15” năm nay có sự góp mặt của những gương mặt vô định các mùa trước như: Vàng Văn Cương, Vàng Văn Quyết, Vàng Văn Huỳnh, Vàng Văn Giang...

bh-trao-co

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia giải đua.

Đặc biệt, đua ngựa ở Bắc Hà là cuộc đua không chuyên của những người nông dân và những con ngựa thồ. Trên lưng ngựa không có yên cương, bàn đạp giữ chân mà chỉ có đai buộc ngựa. Nài ngựa khi cần tăng tốc dùng hai tay cầm dây cương vừa điều khiển vừa giữ thăng bằng, hai chân kẹp chặt vào bụng ngựa.

bh-1 bh2 bh3

bh-dua

bh-dua-1

Các vòng đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn với sự cạnh tranh cao giữa các nài ngựa tham gia.

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 là lễ hội đặc sắc với hàng chuỗi sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao, ẩm thực độc đáo của 14 dân tộc anh em diễn ra từ ngày 4/6 - 12/6 như: Trải nghiệm và thưởng thức sản phẩm mận Tam Hoa; Giao lưu văn hóa, nghệ thuật Chợ đêm Bắc Hà; Biểu diễn văn nghệ và trang phục truyền thống dân tộc; Trải nghiệm và khám phá các hoạt động du lịch cộng đồng, Hội thảo xúc tiến, quảng bá, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch...

bh-vn-dem-2 bh-vn-dem Giao lưu văn hóa, văn nghệ tại chợ đêm Bắc Hà.

Hòa mình trong không khí sôi động, chuỗi sự kiện của Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022, tối ngày 4/6 tại sân khấu chợ đêm Bắc Hà, du khách và nhân dân đã được thưởng thức các tiết mục giao lưu văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc giữa các đội văn nghệ của huyện Xín Mần (Hà Giang) và huyện Bắc Hà. 

bh-lua-trai Tiết mục đốt lửa trại thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Có thể nói với việc tổ chức thành công vòng loại Giải đua ngựa Bắc Hà năm 2022 và hàng loạt các chuỗi sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao, ẩm thực độc đáo, Bắc Hà đã góp phần giới thiệu, quảng bá với du khách trong nước và quốc tế hình ảnh về một vùng đất đầy tiềm năng, năng động, phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống, nâng tầm đưa tỉnh Lào Cai trở thành điểm đến Du lịch an toàn và thân thiện.

bh-hoi-cho Các gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Nông nghiệp tiêu biểu của Bắc Hà.

Lê Vũ