09/05/2024 lúc 21:53 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Bình tổ chức kỷ niệm 10 năm Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới

Tối ngày 26/4, tại chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn), tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thế giới.

Tham dự buổi lễ, về phía đại biểu Trung ương có đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng dự có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Minh Triết - nguyên Chủ tịch nước; Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Văn An - nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng - nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Thị Doan - nguyên UVBCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước. Các đồng chí Ủy viên, nguyên UVBCH Trung ương Đảng, các đồng chí Ủy viên Dự khuyết BCHTW Đảng; lãnh đạo các Ban, Ủy ban, Văn phòng, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Tạp chí Cộng sản; Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 3; Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng; Quân đoàn 12…

Các đại biểu tham dự buổi lễ kỷ niệm.

Về phía đại biểu quốc tế có: Bà Simona Mirela Miculescu - Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các nước: Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Kazakhstan, Đại diện lâm thời Cộng hòa Peru; đại diện Đại sứ quán các nước: Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Srilanca; Đoàn công tác Ủy ban Di sản thế giới; đại biểu các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Về phía tỉnh Ninh Bình, dự kỷ niệm có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy; Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Đảng ủy trực thuộc, các huyện, thành phố... Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Quảng Ninh, Phú Yên, Thanh Hóa, Cà Mau, Hậu Giang, Bạc Liêu…

Chương trình nghệ thuật đặc sắc, với nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như hát chèo, hát xẩm, hát văn...

Tại diễn văn kỷ niệm, đồng chí Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã bày tỏ niềm tự hào về vùng đất Cố đô lịch sử nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử - văn hóa đặc sắc riêng có. Đặc biệt, Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An như “viên ngọc quý”, đã trở thành trái tim, duy trì nhịp đập, khơi lại mạch nguồn quá khứ, được chắt lọc, bảo tồn những giá trị quý báu của thiên nhiên văn hóa và nhân văn. Sau 10 năm được ghi danh là Di sản thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An được nhiều tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học đánh giá là mô hình mẫu mực, điển hình về kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững mà vẫn có thể tôn trọng thiên nhiên, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp; phát huy hiệu quả hợp tác công - tư.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trình bày diễn văn kỷ niệm.

Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các Ban, Ủy ban, Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc; các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế đã quan tâm giúp đỡ, đồng hành cùng tỉnh Ninh Bình trong quá trình quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong suốt những giai đoạn vừa qua. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình sẽ quyết tâm, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, chủ động, sáng tạo để gìn giữ và trao truyền Di sản vô giá này cho các thế hệ mai sau, kết nối các di sản trên toàn cầu cùng chung sức bảo vệ trái đất xanh, thế giới hoà bình, thịnh vượng. Xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành Đô thị di sản thiên niên kỷ trực thuộc Trung ương, trung tâm du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản quốc gia, quốc tế; một trong những địa phương đi đầu đưa phát thải khí nhà kính về mức “0” của Việt Nam, tiêu biểu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; có vị thế, giá trị thương hiệu cao trong mạng lưới di sản sở hữu danh hiệu UNESCO; xã hội phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Bà Simona Mirela Miculesc - Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 của UNESCO phát biểu chúc mừng tại Kỷ niệm 10 năm Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Thay mặt cho các quốc gia thành viên của UNESCO, Bà Simona Mirela Miculesc - Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 đã gửi gửi lời chúc mừng thành tựu vượt bậc của Việt Nam khi tham gia các hoạt động của UNESCO, chúc mừng Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - một thành tựu chưa từng có ở khu vực Đông Nam Á. Đồng thời vinh danh sự cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà lãnh đạo Việt Nam có tầm nhìn xa trông rộng, các nhà bảo tồn đầy nhiệt huyết, những người quản lý danh thắng mẫn cán và các cộng đồng dân cư năng động ở nơi đây, những người đã thấm nhuần tinh thần hài hòa giữa bảo tồn di sản và phát triển bền vững. Tại Tràng An, ngoài sức hấp dẫn tuyệt vời về mặt thẩm mỹ, Tràng An còn là một bằng chứng cụ thể về bảo tồn tính đa dạng của di sản và chia sẻ một cách công bằng những lợi ích thu được từ việc khai thác danh thắng, qua đó nâng cao ý thức thuộc về nơi này của tất cả mọi người, tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết xã hội, cũng như sự tự do về lựa chọn và hành động của các cá nhân và tập thể. Nơi đây đã trở thành một hình mẫu trong bối cảnh năng động về phát triển bền vững.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong 10 năm qua. Để tiếp tục phát huy các thành tựu và hiện thực hóa khát vọng kết nối dòng chảy của thời gian, của lịch sử làm giàu các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và hướng tới sự phát triển bền vững thông qua bảo tồn di sản, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Ninh Bình, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng chung sức, đồng lòng tiếp tục làm tốt công tác dự báo xác định vị trí, vai trò, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, thách thức trong quản lý, chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực. Tiếp tục xây dựng, bảo tồn, quy hoạch và phát triển giá trị của Di sản Tràng An; phát huy vai trò, sự tham gia tích cực, trách nhiệm của người dân trong vùng di sản, giúp người dân vừa tham gia bảo tồn di sản, vừa được hưởng lợi từ di sản. Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng xanh, sáng tạo theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, gia tăng giá trị kinh tế của di sản, phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, sáng tạo, có tính cạnh tranh cao, lấy bảo tồn di sản làm nền tảng, làm động lực phát triển.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình phát biểu đáp từ tại buổi lễ.

Trong không gian của Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình, đồng chí Đoàn Minh Huấn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, UNESCO, các vị đại biểu khách quý trong nước và quốc tế đã dành những tình cảm tốt đẹp cho tỉnh Ninh Bình về dự sự kiện trọng thể này. Đây là sự kiện có nhiều ý nghĩa đối với cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng. Trong thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ, bài bản để thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, làm tròn trọng trách thay mặt Nhân dân cả nước gìn giữ, bảo tồn, phát huy tài sản vô giá của dân tộc và nhân loại đối với Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An để phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Bình đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo. 

 Ngày 25/6/2014 Quần thể danh thắng Tràng An đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, với những giá trị nổi trội toàn cầu về: (1) Quá trình tiến hoá địa chất, địa mạo đại diện cho sự hình thành và kiến tạo vỏ trái đất; (2) Thẩm mỹ của cảnh quan tự nhiên tồn tại qua hàng triệu năm; (3) Quá trình định cư, thích ứng liên tục của con người hơn 3 vạn năm lịch sử. Trở thành di sản “kép đầu tiên và duy nhất cho đến nay của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trần Hiếu - Thanh Nhàn