20/04/2024 lúc 10:10 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.

Mặc dù đại dịch Covid-19 với biến chủng Delta diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, tỉnh Lào Cai là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao (cửa khẩu nằm ở trung tâm tỉnh, có các khu công nghiệp, khu du lịch…), gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 8/2021 vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do các nhà máy thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8 đạt 4.182,2 tỷ đồng, lũy kế đạt 26.978 tỷ đồng, đạt 66,78%KH và tăng 13,57% so CK. Giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 2.183 tỷ đồng, đạt 44%KH, nằm trong nhóm các tỉnh thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trong tháng 8 ước đạt 204,5 triệu USD, luỹ kế đạt 2,4 tỷ USD.

Diện tích ngô toàn tỉnh đạt 36.692,3 ha/năm.

Sản xuất nông nghiệp ổn định, đảm bảo khung thời vụ, diện tích cây lúa thực hiện 33.874,3 ha, đạt 101,4% kế hoạch và bằng 99,7 % so với cùng kỳ, diện tích ngô cả năm đạt 36.692,3 ha, bằng 104,8% kế hoạch, trồng được 449,4 ha rừng, lũy kế trồng được 6.093,5 ha, đạt 64,5% kế hoạch.

Công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng.

Giáo dục được quan tâm, chú trọng, kết quả tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng 4 bậc so với 2020 và cao nhất trong khối thi đua.

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội được quan tâm, chỉ đạo. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, đời sống nhân dân được đảm bảo, trong tháng giải quyết việc làm cho 393 lao động, 8 tháng năm 2021, giải quyết việc làm cho 6.520 lao động.

Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai hiệu quả.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong tháng 8 đạt 586 tỷ đồng, lũy kế đạt 5.480 tỷ đồng, đạt 75,3% dự toán Trung ương giao và tăng 26,4% so với CK. 

Hoạt động xuất nhập khẩu còn gặp nhiều khó khăn do phía Trung Quốc tiếp tục áp dụng việc hạn chế nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam để thực hiện công tác phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19. Lượng khách du lịch giảm mạnh (giảm 84,3% so với tháng 7/2012). Thương mại – dịch vụ trầm lắng, các dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa để phòng chống dịch bệnh từ đầu tháng 8 khiến cho nhiều lao động phổ thông bị mất việc làm. Thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai gây thiệt hại tài sản của nhân dân và gây khó khăn cho sản xuất (ước thiệt hại gần 5 tỷ đồng)…

Để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới, chỉ đạo triển khai chiến lược phát triển nông nghiệp, chiến lược nguồn nhân lực gắn với đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; tăng cường quản lý về các chợ trên địa bàn, khu vực cửa khẩu. Đặc biệt, toàn tỉnh cần phát huy vai trò của các tổ Covid - 19 cộng đồng, ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 góp phần đảm bảo an sinh xã hội; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để duy trì ổn định sản xuất và giữ việc làm cho người lao động; thay đổi các phương án phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, những vướng mắc về chính sách hỗ trợ Covid - 19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, tỉnh sẽ sớm xem xét, giải quyết với tinh thần hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định./.