06/10/2024 lúc 19:38 (GMT+7)
Breaking News

Lần đầu tổ chức Festival quốc tế lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

Ngày 1.12, tại TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023 (Festival) góp phần làm nổi bật giá trị của ngành hàng gạo Việt, thương hiệu hạt gạo Việt – (Ảnh: Internet)

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung cho biết, ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng lúa gạo Việt Nam nói riêng, đã tạo dựng hình ảnh, dấu ấn rõ nét và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Việt Nam, từ một đất nước khó khăn, đến nay đã đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với lượng gạo xuất khẩu hàng năm từ 6-7 triệu tấn.

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các bộ, ngành liên quan tổ chức Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, với chủ đề “Green Rice for Life - Gạo Xanh, Sống Lành”.

Festival sẽ diễn ra vào ngày 12.12 tại tỉnh Hậu Giang, mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, Festival là một sự kiện ý nghĩa, khẳng định vai trò, định vị ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong nước cũng như khu vực và quốc tế - (Ảnh: Internet)

Tại Festival lần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Từ đó truyền đi thông điệp, cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính được Thủ tướng công bố tại Hội nghị COP26.

Ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin, Hậu Giang là trung tâm của vùng ĐBSCL, đa dạng sinh thái, diện tích trồng lúa chiếm hơn 50% diện tích của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng sở hữu kênh Xáng Xà No (TP Vị Thanh) kéo dài khoảng 45 km có nhiều người dân sinh sống, giao thông đường thủy đặc biệt, vận chuyển lúa gạo đi khắp nơi. Sự kiện dự kiến có khoảng 200 khách quốc tế đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Venezuela…/.

Hoàng Châu