26/04/2024 lúc 10:51 (GMT+7)
Breaking News

Lâm Đồng: Đoàn Đại biểu Quốc Hội tiếp xúc cử tri, kỳ họp thứ III

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lâm Đồng có buổi làm việc, tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, ngày 22/6 tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng. Tham dự buổi tiếp xúc cử tri gồm: Ông Nguyễn Tạo, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Bà Trịnh Thị Tú Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc Hội; Cùng dự có đại diện các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đức Trọng.

Theo thông tin từ buổi tiếp xúc cử tri, đại diện tổ 3, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo nhanh tới cử tri ở địa phương về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Trải qua 19 ngày làm việc, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường. Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: CTTDT.

Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã tích cực nghiên cứu, tham gia ý kiến với 15 lượt phát biểu, thảo luận, tranh luận tại tổ và chất vấn trực tiếp tại hội trường. Trong thời gian kỳ họp diễn ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 2 buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cử tri xã Liên Hiệp đã nêu lên các vấn đề như: Việc sản xuất hiện nay của Nhân dân ảnh hưởng khá lớn do giá xăng dầu tăng, cần nhà nước hỗ trợ đầu ra; việc đầu tư, thi công các dự án còn quá chậm; xem xét hủy bỏ các dự án quy hoạch đã quá lâu nhưng không còn khả thi theo tình hình thực tế hiện nay, việc quy hoạch mở rộng sân bay Liên Khương, cao tốc cần được thông báo sớm và rõ ràng để Nhân dân biết và đồng thuận; hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi sau giải tỏa mở đường trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; cần đầu tư đồng bộ hệ thống mương nước để đảm bảo thoát nước đô thị, tránh tình trạng ngập úng gây thiệt hại hoa màu và nhà cửa của người dân vào mùa mưa; đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân; việc đầu tư, chỉnh trang nghĩa trang ở địa phương; quan tâm đến đời sống của người cao tuổi; công tác vận động hội viên, đoàn viên ở các hội cơ sở cần được quan tâm sâu sát hơn nữa…

Đại diện cử tri xã Liên Hiệp góp ý và kiến nghị với Đoàn ĐBQH về nhiều vấn đề bất cập - Ảnh: CTTDT.

Ban lãnh đạo lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, bên cạnh tiếp thu, cũng như giải trình vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền. Các ý kiến khác đã được địa phương tổng hợp, gửi đến các cấp, ngành chức năng thuộc thẩm quyền của tỉnh xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH, Ông Nguyễn Tạo tiếp thu, ghi nhận ý kiến cử tri và giải trình rõ những nội dung cử tri quan tâm theo thẩm quyền - Ảnh: CTTDT.

Trong buổi tiếp xúc cử tri tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, với 12 lượt ý kiến đóng góp và kiến nghị với liên quan tới vấn đền phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh và cơ sở. Ông Nguyễn Tạo, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng trực tiếp làm rõ tại buổi tiếp xúc đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền. Cũng như chỉ đạo chính quyền các địa phương cùng các ngành liên quan của tỉnh cần có sự phối hợp, có giải pháp cụ thể, sớm giải quyết những vấn đề bức xúc mà cử tri đã đề xuất, kiến nghị để đảm bảo quyền lợi chính đáng, tạo niềm tin cho Nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị khác của cử tri địa phương sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, đề xuất với Trung ương, kiến nghị, chất vấn trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội.

Cũng trong ngày 22/6, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Ông Nguyễn Tạo, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lâm Đồng, Ủy viên Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; Bà Trịnh Thị Tú Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc Hội tiếp xúc Cử tri tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. 

Bà Trịnh Thị Tú Anh thay mặt Đoàn ĐBQH Tỉnh Lâm Đồng thông báo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV tới với cử tri xã Tu Tra - Ảnh: CTTDT.

Bà Trịnh Thị Tú Anh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, Cử tri xã Tu Tra bày tỏ sự vui mừng khi nghe kết quả của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV kết thúc vừa qua với nhiều đổi mới,với nhiều dự án luật được điều chỉnh bổ sung phù hợp với thực tiễn hiện nay. 

Thông qua buổi hội nghị, Cử tri xã Tu Tra kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh liên quan những vấn đề còn tồn tại, bất cập tại địa phương như: Vấn đề ngập úng tại nhiều con đường khi mưa xuống, gây khó khăn trong đi lại của Nhân dân; đề nghị nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ trợ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số. Tình trạng giá cả nông sản bấp bênh, giá vật tư nông nghiệp, giá xăng quá cao ảnh hưởng lớn đến sản xuất của bà con, đề nghị nhà nước điều tiết hợp lý. Đề nghị chính quyền các cấp tăng cường xúc tiến thương mại, giúp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại địa phương tốt hơn, xây dựng thêm các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm để hỗ trợ bà con nhân dân trên địa bàn xã. Bên cạnh đó việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm gây bất lợi cho người dân.

Đại diện Cử tri xã Tu Tra kiến nghị những nội dung còn bất cập, tồn tại - Ảnh: CTTDT.

Liên quan đến vấn đề giao thông với tình trạng xe quá tải, quá khổ chạy tốc độ cao gây hư hỏng đường giao thông. Việc giải tỏa làm đường nông thôn còn nhiều bất cập, khi bà con ủng hộ hiến đất xong rồi nhưng chậm thi công triển khai công trình đường giao thông gây lãng phí, ảnh hưởng nhu cầu đi lại lưu thông hàng hóa của bà con. Vẫn còn các dự án quy hoạch treo, kéo dài quá lâu. Cử tri và Nhân dân xã Tu Tra mong muốn cơ quan có thẩm quyền can thiệp hỗ trợ điều tiết giá sữa bò ổn định để bà con yên tâm sản xuất chăn nuôi bò sữa. Đề nghị nhà nước, địa phương tiếp tục quan tâm đâu tư hội trường sinh hoạt thôn cho bà con, nhất là những thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số để có nơi sinh hoạt, họp hành, giao lưu văn hóa, gắn bó cộng đồng hơn…

Đại diện lãnh đạo huyện Đơn Dương tham dự tiếp xúc cử tri tại xã Tu Tra - Ảnh CTTDT.

Được biết Quốc hội khóa XIV đã ban hành nghị quyết về phát triển vùng dân tộc thiểu số nhưng đến nay chương trình vẫn chậm được ứng dụng vào thực tiễn và kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết này như thế nào, đây là chương trình rất có ý nghĩa, cũng như góp phần chung cho phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung. Về vấn đề sản xuất nông nghiệp, tình trạng nhà kính, nhà lưới phát triển cũng đã ảnh hưởng đến môi trường, tuy nhiên người dân địa phương chưa được hướng dẫn hoặc có quy chuẩn quy phạm cụ thể. Đối với cấp quyền sử dụng đất cho bà con từ đất nông nghiệp sang đất ở lâu dài vì đây là nhu cầu chính đáng, thiết thực cho người dân, đề nghị nhà nước, chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ để bà con người dân trên địa bàn xã yên tâm…

Ông Nguyễn Tạo, Phó trưởng Đoàn ĐBQH ghi nhận, tiếp thu, giải trình ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền - Ảnh: CTTDT.

Ông Nguyễn Tạo, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng xin thay mặt đoàn làm việc ghi nhận, bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, chất lượng, có nghiên cứu, theo dõi sát hoạt động của Đoàn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV của cử tri xã Tu Tra. Đồng thời, cũng đã giải đáp và làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền của Quốc hội như: Liên quan đến quy hoạch khu dân cư nông thôn; điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, điều chỉnh quy hoạch phân lô, tách thửa cho phù hợp thực tiễn, nhu cầu của người dân; thông tin về Luật đất đai; Luật Lâm nghiệp, về công tác phòng chống tham nhũng; về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đến cử tri hiểu và rõ thêm. 

Đình Tiến