03/05/2024 lúc 06:07 (GMT+7)
Breaking News

Lai Châu xuất hiện lũ ống, Thanh Hoá 'gồng mình' khắc phục hậu quả lũ lụt

VNHNO - Lũ chồng lũ, cộng thêm thuỷ điện xả lũ đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh như Thanh Hoá, Lai Châu: các tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, chia cắt trên diện rộng, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong biển nước; hoa màu, vật nuôi bị hư hại, cuốn trôi do mưa lũ, nhiều trường và điểm trường bị phá huỷ, trong khi ngày khai giảng năm học mới đang đến rất gần.

VNHNO - Lũ chồng lũ, cộng thêm thuỷ điện xả lũ đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh như Thanh Hoá, Lai Châu: Các tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, chia cắt trên diện rộng, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong biển nước; hoa màu, vật nuôi bị hư hại, cuốn trôi do mưa lũ, nhiều trường và điểm trường bị phá huỷ, trong khi ngày khai giảng năm học mới đang đến rất gần.

Thanh Hoá nỗ lực khắc phục lũ lụt, “mở đường” tới trường

Theo thống kê sơ bộ từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hoá, tính đến nay, đã có 14 người chết và mất tích, mưa lũ đã phá hủy hoàn toàn 277 căn nhà, hơn 239 căn bị hư hỏng nặng; 12.500 căn bị ngập trong nước; 34 điểm trường bị ngập và phá hủy do sạt lở đất.

Nhà dân bị sạt lở, hư hại nặng

Trong đó, huyện Mường Lát là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, đã có 8 người chết và mất tích, các tuyến giao thông bị cô lập hoàn toàn… Sau 1 tuần bị đứt cáp quang, đến chiều qua hệ thống mạng điện thoại và Internet, điện thắp sáng đã được khắc phục tạm thời ở một số điểm.

Trao đổi với ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mường Lát cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhiều tuyến đường chưa thông được, phải di chuyển đi bộ 30km hoặc chèo suồng dọc sông Mã từ thành phố mới lên đến trung tâm huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đã triển khai cùng lực lượng quân đội, công an đi các xã chỉ đạo thực hiện phương án phòng chống và tìm kiếm cứu nạn. 

Đường xá bị chia cắt, giao thông di chuyển khó khăn

Đặc biệt, do mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày đã làm cho nhiều khu trường học trên địa bàn xã bị hư hỏng nặng dẫn đến ngành giáo dục tỉnh Thanh Hoá phải đang đứng trước nhiều khó khăn bộn bề khi ngày khai giảng đang đến gần.

Điển hình như trường tiểu học Trung Lý II – Khu bản Lìn, xã Trung Lý bị đất đá, bùn làm hư hỏng nặng, khả năng khắc phục để kịp khai giảng năm học mới là không thể. Ngoài ra, trường mầm non và THCS Trung Lý cũng chịu hậu quả nghiêm trọng do sạt lở đất. Cho đến nay, Phòng Giáo dục huyện Mường Lát cũng chưa thể thống kê được những thiệt hại về trường lớp trên địa bàn các xã.

Hệ thống cơ sở vật chất của trường học bị phá huỷ do mưa lũ 

Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho hay, toàn ngành đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả để học sinh yên tâm quay trở lại học tập; đồng thời tiếp tục bám sát tình hình để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tới trường.

Theo đó, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng đã thành lập các đoàn công tác cùng với chính quyền địa phương đến thăm các trường học, gia đình học sinh bị thiệt hại tài sản do mưa lũ.

Trong những ngày tới, sở sẽ vận động mỗi cán bộ, giáo viên ủng hộ 1-2 ngày lương hỗ trợ học sinh, các trường chịu nhiều thiệt hại; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ những trường học bị thiệt hại bởi mưa lũ.

Lai Châu: Lũ ống bất ngờ xuất hiện tại huyện Phong Thổ, giao thông tê liệt

Mới đây, báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (gọi tắt là Ban Chỉ huy) tỉnh Lai Châu cho biết, thiệt hại do mưa, lũ, sạt lở đất gây ra liên tiếp trong 3 ngày qua trên địa bàn tỉnh khoảng 5 tỷ đồng tài sản của Nhà nước và Nhân dân, 3 người mất tích, bị thương.

Trong đó, hơn 35ha lúa bị ngập úng; 1 ngôi nhà bị sập hoàn toàn; 1 ngôi nhà thiệt hại nặng. Một số tuyến đường sạt lở, sụt gây ách tắc giao thông với khối lượng đất, đá trên 70.000m3, chủ yếu tập trung trên tuyến quốc lộ 4D, 12, 4H, tỉnh lộ 127, 128, 129, 129B... 

Tại huyện Phong Thổ, do ảnh hưởng của mưa lớn, trên địa bàn huyện đã xuất hiện lũ ống, sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường bị ngập, cô lập. Đặc biệt, 1 người dân ở huyện Tân Uyên bị lũ cuốn trôi xuống sông Nậm Na khi đang lưu thông qua đoạn đường xảy ra lũ ống.

Tuyến đường qua bản Nậm Pậy bị sạt lở

Khu vực thị trấn Phong Thổ bị ngập cục bộ, tại km 22+650 Quốc lộ 12 lũ ống bất ngờ xuất hiện khiến giao thông cô lập. Tại các xã vùng cao như: Tung Qua Lìn, Pa Vây Sử, Vàng Ma Chải, Mồ Sì San... xuất hiện sạt lở đất. 

Tuyến đường khu vực trung tâm thị trấn Phong Thổ bị ngập cục bộ

Ngay sau khi xảy ra lũ ống, sạt lở đất gây ngập cục bộ và ách tắc giao thông trên Quốc lộ 4D, 12 và một số tuyến đường vào xã: Mường So, Nậm Xe, Huổi Luông... Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Phong Thổ đã triển khai lực lượng khắc phục thiệt hại, tìm kiếm người bị nạn.

Sạt lún nền mặt đường tại km253+900, quốc lộ 6 thuộc khu vực đèo Chiềng Đông thuộc huyện Yên Châu

Trước nguy cơ sạt lở đất tiếp tục xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, người dân cần chú ý theo dõi Thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất chi tiết trong các bản tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất để kịp thời phòng chánh và có phương án khắc phục.

Dự báo:

Đến tối nay (04/9), mực nước trên sông Thao tại Yên Bái sẽ xuống mức 30,70m (dưới BĐ2 0,30m);

Đến sáng mai (05/9), mực nước trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng xuống mức 29,80m (dưới mức BĐ1 0,2m).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt: cấp 1./.