01/05/2024 lúc 01:42 (GMT+7)
Breaking News

Kon Tum: Hàng trăm tỷ đồng nâng cấp sửa chữa hồ đập trước mùa mưa lũ

VNHN - Nhằm giảm thiệt hại do thiên tai, bảo vệ an toàn các công trình thủy lợi, các tỉnh Tây Nguyên đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa các hồ đập, kênh mương, đảm bảo tưới tiêu trước mùa mưa lũ năm nay.

VNHN - Nhằm giảm thiệt hại do thiên tai, bảo vệ an toàn các công trình thủy lợi, các tỉnh Tây Nguyên đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa các hồ đập, kênh mương, đảm bảo tưới tiêu trước mùa mưa lũ năm nay.

Những năm trước đây, cứ vào mùa mưa lũ, hàng trăm hộ gia đình người dân thiểu số ở các làng Kon Trang Kép, Kon Trang Mơ Nây, Đăk Tiêng Klah và Đăk Chót, thuộc xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum nơm nớp sợ đập Bà Tri bị xói lở, cuốn trôi, san lấp nhiều diện tích lúa, hoa màu. Nhưng trước mùa mưa năm nay, công trình này đã được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, để sửa chữa 7 khoang tràn xả lũ, đập dâng, hệ thống điện vận hành cửa van xả lũ, đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho 60 hécta lúa hai vụ.

    Trước kia chưa được sửa chữa nâng cấp, thì đập bị hư hỏng. Mỗi lần mưa nước về rất lớn, gây xói lở phía hạ lưu, làm ngập ruộng lúa của bà con. Từ khi được đầu tư sửa chữa nâng cấp đến nay, chủ động được vận hành xả lũ, an toàn về công trình và đảm bảo không bị xói lở vùng hạ lưu và không ngập ruộng của bà con.

Tỉnh Kon Tum đã đầu tư 200 tỷ đồng, lòng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình đảm bảo an toàn hồ, đập, chương trình sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn…do Trung ương đầu tư, kết hợp ngân sách địa phương đã tu sửa, nâng cấp 14 công trình thủy lợi lớn nhỏ; lắp đặt các thiết bị theo dỏi quan trắc tự động đối các công trình thủy lợi có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ, tỉnh Kon Tum cũng đã chỉ đạo chính quyền các cấp, các đơn vị quản lý hồ, đập thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, kiểm định an toàn hồ, đập; nâng cao năng lực vận hành an toàn hồ đập; chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thời tiết; tuyên truyền người dân vùng hưởng lợi nắm được tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn hồ, đập./.