18/10/2024 lúc 16:17 (GMT+7)
Breaking News

Kon Tum: Khởi nghiệp với sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp

Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum phối hợp với Đại học Đà Nẵng phân hiệu tại Kom Tum tổ chức Lớp tập huấn trực tuyến Lập dự án Khởi nghiệp năm 2021.

Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum phối hợp với Đại học Đà Nẵng phân hiệu tại Kom Tum tổ chức Lớp tập huấn trực tuyến Lập dự án Khởi nghiệp năm 2021.

Năm 2016, Chính phủ đã chính thức ấn định là năm quốc gia khởi nghiệp và giai đoạn 2017 – 2025 được xem là thời kỳ vàng cho khởi nghiệp với sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN). DNKN có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động; góp phần hình thành nền kinh tế thị trường; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Năm 2016, Chính phủ đã chính thức ấn định là năm quốc gia khởi nghiệp và giai đoạn 2017 – 2025 được xem là thời kỳ vàng cho khởi nghiệp.

Với việc mong muốn cung cấp bức tranh toàn cảnh về quá trình xây dựng các dự án khởi nghiệp cho các chủ dự án, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum với sự hỗ trợ của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp – đã tổ chức hướng dẫn cách viết kế hoạch cho dự án khởi nghiệp hoàn chỉnh nhất, tạo cầu nối giữa các chủ dự án/chủ ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng.

Lớp Tập huấn Lập kế hoạch khởi nghiệp 2021.

Theo đó, Lớp tập huấn trực tuyến sẽ được tổ chức từ ngày 28-29/10; Hỗ trợ thực hành sửa/viết dự án khởi nghiệp từ ngày 30/10-03/11/2021. Với các nội dung chính: Tổng quan về lập dự án khởi nghiệp; Hướng dẫn và thực hiện lập dự án khởi nghiệp; Mẫu kế hoạch kinh doanh; Phụ lục…Học viên sẽ được cung cấp  các kỹ năng như: Hình thành ý tưởng khởi nghiệp, Lập kế hoạch Marketing, Tổ chức nhân sự, Lựa chọn hình thức pháp lý, Ước tính vốn khởi sự, Lập kế hoạch tài chính, Quyết định khởi nghiệp, Kỹ năng khởi nghiệp.

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt từ 4.500 - 5.000 doanh nghiệp.

Thông qua Khóa Tập huấn, các học viên sẽ có cơ hội nâng cao kiến thức khởi nghiệp, hoàn thiện các mô hình dự án khởi nghiệp. Từ đó, khơi dậy tinh thần Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tìm kiếm, chọn lọc, tôn vinh các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiềm năng của thanh niên trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, chắp cánh cho những ý tưởng khao khát vươn xa hơn thị trường địa phương, hướng tới thị trường toàn cầu hoặc ít nhất là trong khu vực.

Liên quan đến khởi nghiệp, Ngày 21/01/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND về Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021- 2025. Với các mục tiêu cụ thể: (1) Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp lý, các chính sách và mạng lưới các cơ quan thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh; (2). Phấn đấu đến năm 2025: Hỗ trợ khoảng 200 dự án, ý tưởng khởi nghiệp, trong đó ít nhất 20% dự án, ý tưởng gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư. Hỗ trợ phát triển khoảng 50 doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại hóa được sản phẩm, trong đó 20% doanh nghiệp khởi nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư. Nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt từ 4.500 - 5.000 doanh nghiệp.

Phát triển khoảng 50 doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại hóa được sản phẩm.

Củng cố và phát triển các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổ chức đoàn thanh niên, Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh. Xây dựng và phát triển Không gian khởi nghiệp và hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ Khởi nghiệp.

Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh thông qua việc kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm: chính quyền, trường đại học, các trung tâm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư ... nhằm tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất để dự án, ý tưởng khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn lực và hiện thực hóa dự án, ý tưởng. Kết nối với các Cơ sở ươm tạo doanh nghiệp ở ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ toàn diện cho các Doanh nghiệp khởi nghiệp và mới được thành lập phát triển.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh sáng tạo.

Thời gian qua Trung tâm, các Trường tổ chức nhiều cuộc thi, lớp tập huấn, phong trào, Workshop, Talkshow về khởi nghiệp nhằm khơi gợi và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên, đồng thời, tạo cơ hội cho sinh viên rèn luyện các kỹ năng mềm trong hoạt động khởi nghiệp, giúp sinh viên có điều kiện tham gia thực tế tìm hiểu nhu cầu thực sự của các địa phương để từ đó gây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho cá nhân hoặc nhóm. Phát huy vai trò của các cấp Hội trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh sáng tạo, trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về hỗ trợ thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hỗ trợ xây dựng nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ các sản phẩm cho hội viên, phụ nữ khởi nghiệp…