01/05/2024 lúc 07:21 (GMT+7)
Breaking News

Kinh nghiệm tư vấn, bán sơn vào công trình nhà dân

Đối với mỗi vùng miền người dân đều có những nét văn hóa và thói quen tiêu dùng khác nhau. Bên cạnh đó trình độ về dân trí, thu nhập của mỗi gia đình cũng khác. Những khu vực có trình độ phát triển, vùng đô thị hay gần các trung tâm phát triển, các khu công nghiệp, khu vực đồng bằng, ven biển, miền núi… thì sự khác biệt càng thể hiện rõ rệt.

Để tiếp thị và bán sơn vào thị trường này đòi hỏi người bán hàng phải thật sự am hiểu về đối tượng nhắm đến và nắm chắc đặc điểm, lợi thế của sản phẩm. Từ thực tiễn hoạt động của hệ thống trên toàn quốc, trong bài viết này sơn Kantech muốn chia sẻ cùng bạn đọc một vài kinh nghiệm mà các Nhà phân phối bán hàng tại khu vực trung du miền núi phía Bắc đã triển khai thành công.

Người dân ở khu vực này tuy có nét văn hóa đa dạng và đặc trưng khác nhau tại mỗi địa phương, nhưng về cơ bản họ đều có bản chất trung thực, thật thà. Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường sơn hiện nay nếu bán sản phẩm không tốt, không được kiểm chứng qua thời gian, hoặc không có các công trình tiêu biểu tại khu vực để “tai nghe, mắt thấy” thì bước đầu là một khó khăn. Nếu bạn đưa những thương hiệu mạnh đã được đông đảo người dân biết đến về khu vực này sẽ chiếm được lợi thế ban đầu, tuy nhiên mức độ chi phí cao và hàng có “chuẩn xịn” như thương hiệu của nhà sản xuất hay không lại là câu chuyện khác.

Muốn bán hàng hiệu quả tại thị trường này, trước hết bạn phải thực sự đam mê nghề nghiệp, không ngại xa xôi vất vả, không kén chọn thi công các công trình dù là rất nhỏ nằm sâu trong các bản làng, và trước hết phải chọn cho mình đúng đối tác cung cấp sản phẩm chính hãng, giá cả phù hợp, luôn sát cánh chia sẻ khó khăn, cùng chung chí hướng, hợp tác lâu dài…

Nhà phân phối Sơn Như tại huyện Yên Lập tỉnh Phú Thọ có chia sẻ: “Hằng năm đều kết hợp với UBND một số xã để hỗ trợ phần sơn bả cho các công trình Nhà tình nghĩa và hộ gia đình khó khăn…” từ đó tạo ra sự lan tỏa sản phẩm đến với đông đảo người dân. Với mức chiết khấu hợp lý, “lấy công làm lãi”, đồng thời sự thân thiện, nhiệt tình chung tay cùng các hoàn cảnh đã tạo nên sự thành công. Hơn thế nữa, mỗi khu vực cần có các cộng tác viên là những người có uy tín để tạo niềm tin với người dân. Tuy nhiên sản phẩm tốt, giá cả phù hợp và thái độ phục vụ chu đáo vẫn là yếu tố then chốt để khách hàng ghi nhận, ủng hộ.

Nhà phân phối Quỳnh Hải tại huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên lại chọn cho mình cách làm đặc trưng. Mặc dù mới bán sản phẩm sơn Kantech được hơn 3 năm nhưng anh Hải đã chiếm lĩnh được thị trường khu vực, lan tỏa sản phẩm ra các tỉnh thành lân cận mạnh mẽ và thành công. Bằng sự chịu khó, chịu đi, luôn gần gũi và thấu hiểu chủ nhà, sẵn sàng phục vụ dù những nội dung công việc nhỏ nhất khi khách hàng yêu cầu. Anh Quỳnh Hải tâm sự: Nhiều khi đi xe máy hơn 80km mới đến được công trình chỉ để kiểm tra thợ thi công thế nào, hỏi han xem chủ nhà thấy hài lòng không…, có hôm được chủ nhà nhiệt tình mời ở lại uống rượu khao công trình cùng thợ và anh em trong họ say “quên lối về”. Chính những bữa nhậu đó lại có cơ hội chia sẻ với khách hàng nhiều hơn, cùng với chất lượng sản phẩm tốt và uy tín cá nhân, có khi kết thúc bữa nhậu lại chốt được vài ba công trình của anh em người thân chủ nhà. Có công trình sơn xong thiếu tiền, chủ nhà gán luôn cho con lợn bản, dê núi. Vậy là anh em thợ lại được bữa nhậu đặc sản, phần còn lại bán cho “dân sành ăn”, chủ nhà và chủ cai đều vui vẻ hài hòa!

Cũng là một người bán hàng tốt, anh Hoàng Chương - Nhà phân phối tại huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là người có nhiều kinh nghiệm thực chiến. Với đặc thù có nhiều công trình nhà dân nằm sâu trong các khu vực rừng núi đi lại rất vất vả, nhiều hôm gặp thời tiết xấu có khi phải đợi tới nửa đêm mới về. Cũng có hôm nhất định phải “uống rượu thật say” chủ nhà mới quý và chốt được công trình. Bằng sự cần mẫn, chịu khó, hiểu rõ người dân mỗi đia bàn, anh Hoàng Chương đã cùng sơn Kantech phát triển mạnh mẽ những năm qua. Nhiều công trình người dân nói rõ “sơn xong phải đợi bán trâu, bò mới có tiền”, có nhà còn trả bằng gỗ keo hay nhiều thứ nông thổ sản khác anh Chương đều vui vẻ và hài hòa…

Với đặc thù điều kiện kinh tế của mỗi khu vực dân cư khác nhau, để đạt được hiệu quả bán hàng đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu sắc và văn hóa ứng xử linh hoạt. Sản phẩm có tốt đến mấy, thương hiệu có nổi tiếng ra sao nhưng thái độ và uy tín của người bán hàng vẫn được coi là yếu tố then chốt. Bạn phải thật sự nắm chắc điều đó nếu muốn trở thành người bán hàng tốt. Sự kiên trì, chăm chỉ, khả năng thuyết phục và biết lắng nghe khách hàng là một lợi thế để thành công.
Kinh nghiệm chỉ ra rằng khi bạn có được niềm tin của thị trường thì sự lan tỏa thương hiệu cá nhân và sản phẩm đang bán đã tạo ra cơ hội dẫn đến thành công tiếp theo. Các Nhà phân phối, đại lý sơn tại khu vực trung du miền núi tuy điều kiện một số địa bàn người dân còn khó khăn, nhưng điều đó chưa hẳn đã quyết định rằng thị trường đó không khả thi. Với công nghệ hiện nay người bán hàng có thể tiếp thị bán sản phẩm tại bất cứ vùng miền nào, nhưng quan trọng khi vào thực tế công việc triển khai ra sao để thành công thì không phải ai cũng làm được.
Mong rằng những chia sẻ trên đây của sơn Kantech sẽ đem đến những kinh nghiệm quý báu cho bạn đọc, nhất là những người đang kinh doanh sơn nước…

Hồ Bắc