26/04/2024 lúc 09:32 (GMT+7)
Breaking News

Kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trong nội thành Hà Nội

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị gỡ toàn bộ biển báo cấm xe taxi để tạo điều kiện cho loại xe này hoạt động bình đẳng với các loại hình vận tải công cộng khác trên địa bàn thành phố.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản số 01/HATAS-CV gửi Thành ủy, HĐND, UBND, Sở GTVT thành phố Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi để tạo điều kiện cho loại xe này hoạt động bình đẳng với các loại hình vận tải công cộng khác trên địa bàn thành phố.

Đơn vị này cho biết, trong hơn 2 năm vừa qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh huởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, số lượng phương tiện kinh doanh taxi tại Thành phổ Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng việc đặt những biển cắm xe taxi tại các tuyến phố trên địa bàn Thành phố là không còn phù hợp.

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị gỡ toàn bộ biển báo cấm xe taxi trong nội thành Hà Nội

Bởi lẽ xe taxi là phương tiện vận tải công cộng, nên cần được ưu tiên lưu thông như xe Bus. Nếu cần cấm thì nên cấm xe cá nhân – một biện pháp mà cả thế giới áp đụng.

Nếu làm được việc này, thì tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm được nạn kẹt xe hiện nay, đây cũng chính là phương hướng phát triển giao thông nội đô Hà Nội.

“Hà Nội được thế giới công nhận là Thành phố Văn minh, Hòa bình - đây là công sức của nhân dân Thủ đô xây dựng nên, đừng để những chính sách sai lệch này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Hà Nội trong con mắt du khách. Hãy tưởng tượng khách du lịch đi taxi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm taxi, khách xuống với hành lý kềnh càng, di không được, ở không xong... họ sẽ nghĩ gì về Thủ đô Văn minh của chúng ta!”, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay.

Cũng theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có được rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe Taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp tiến trình thế giới đang đi.

Do đó, để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội Taxi Hà Nội kính đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở GTVT xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi vì taxi là loại hình vận tải khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 03 phút; các tuyển không cấm thì cho dừng đỗ 5 phút.

Về vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị theo thẩm quyền đúng quy định.

PV