04/05/2024 lúc 14:28 (GMT+7)
Breaking News

Kiềm chế buôn lậu thuốc lá ngoại trên tuyến biên giới Long An

VNHNO - Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Long An thời gian gần đây không còn công khai, rầm rộ như trước, tuy nhiên, vẫn diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Mặc dù BĐBP Long An đã phối hợp với các lực lượng Công an, Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường kiểm soát, bắt giữ, nhưng hoạt động buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá tại một số nơi vẫn diễn biến phức tạp.

VNHNO - Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Long An thời gian gần đây không còn công khai, rầm rộ như trước, tuy nhiên, vẫn diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Mặc dù BĐBP Long An đã phối hợp với các lực lượng Công an, Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường kiểm soát, bắt giữ, nhưng hoạt động buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá tại một số nơi vẫn diễn biến phức tạp.

Tang vật thuốc lá ngoại nhập lậu bị Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, BĐBP Long An thu giữ. Ảnh: Hồ Phúc.

Tỉnh Long An có đường biên giới dài 132,797km, với địa hình tương đối bằng phẳng, trống trải, khu vực biên giới nhiều đường mòn, lối mở qua lại dễ dàng; lại là địa phương nằm ở vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam và tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm sản xuất tiêu thụ hàng hóa lớn.

Lợi dụng điều kiện trên, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới hoạt động mạnh, tập trung vào các mặt hàng như: thuốc lá ngoại, đường cát, rượu ngoại, gỗ, mỹ phẩm, nước giải khát, hàng điện tử đã qua sử dụng... Trong đó, mặt hàng được các đối tượng vận chuyển nhiều nhất là thuốc lá ngoại mà địa bàn trọng điểm là khu vực biên giới của huyện Đức Huệ và thị xã Kiến Tường.

Trung tá Mai Hồng Thanh, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Long An cho biết: “Tình hình hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại, đặc biệt là vận chuyển thuốc lá ngoại trái phép ở địa bàn vẫn diễn ra và tăng giảm tùy theo từng thời điểm trong năm.

Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác nắm tình hình và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quản lý chặt chẽ địa bàn, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng đối với loại tội phạm này. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, việc đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới có nhiều kết quả; tình hình buôn lậu đã được kiểm soát, kiềm chế. Nhờ đó mà số vụ buôn lậu nói chung đã giảm từ 40 đến 60%”.

Được biết, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thuốc lá thường xuyên thay đổi. Chúng lợi dụng đường mòn, đêm tối chia nhỏ hàng hóa mang, vác, cõng bộ qua biên giới, sau đó sử dụng phương tiện xe máy, xe ô tô chạy tốc độ cao vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Nhiều đối tượng còn dùng xe ga, thiết kế lại bình xăng để cất giấu từ 300-500 bao thuốc lá, hòng vận chuyển qua mặt cơ quan chức năng. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng cắt cử người theo dõi lực lượng chống buôn lậu, thấy an toàn mới hoạt động...

Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng thường bỏ lại tang vật và phương tiện để tẩu thoát. Bên cạnh đó, một số đầu nậu thuốc lá đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của những cư dân sống ở khu vực biên giới, hay những người dân không có công ăn việc làm ổn định dụ dỗ họ vận chuyển hàng cho chúng với mức thù lao cao.

Chúng lợi dụng những người dân địa phương thông thuộc địa bàn, để vận chuyển hàng dễ dàng và nhanh chóng. Mặt khác, để đưa hàng lậu vào nội địa tiêu thụ, tránh bị kiểm tra, các đối tượng không tập trung đi thành từng nhóm đông người mà đi lẻ từ 1 đến 2 xe mô tô, hoặc tập kết vào một điểm sát biên giới rồi dùng ô tô vận chuyển.

Khu vực biên giới thị xã Kiến Tường do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, BĐBP Long An phụ trách trước đây được biết đến là địa bàn hoạt động buôn lậu và trộm cắp diễn biến phức tạp, xuất nhập cảnh trái phép vẫn hay xảy ra. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng mà hoạt động các loại tội phạm đã giảm mạnh.

Thiếu tá Lê Nhật Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp chia sẻ: “Để đấu tranh với các hoạt động buôn lậu và các loại tội phạm, ngoài phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn đấu tranh ngăn chặn, Ban chỉ huy đồn đã thành lập 4 chốt kiểm soát lưu động, ngày đêm túc trực trên khu vực biên giới.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã bắt giữ 12 vụ/3 đối tượng, tang vật thu giữ khoảng 26.000 gói thuốc lá ngoại các loại. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mà người dân đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, không tham gia tiếp tay cho bọn buôn lậu, tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, BĐBP Long An đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 20 vụ/5 đối tượng, thu giữ hơn 61.000 gói thuốc lá ngoại, 120 chai rượu ngoại, 2 xe ô tô, hơn 350 triệu đồng vận chuyển trái phép qua biên giới, 9 xe máy (là phương tiện vận chuyển hàng lậu). Tổng giá trị tang vật thu giữ ước tính hơn 1,7 tỷ đồng.

Thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu của BĐBP Long An đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và lực lượng chức năng như Hải quan, Công an, Quản lý thị trường triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm tra, kiểm soát, chốt chặn, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh tại các địa bàn trọng điểm về buôn lậu thuốc lá ở khu vực biên giới huyện Đức Huệ và thị xã Kiến Tường.

Qua đó, bắt giữ, xử lí nhiều đối tượng, đường dây vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu từ biên giới vào nội địa. Các đường dây, tụ điểm đầu nậu vận chuyển thuê được lực lượng BĐBP, Công an, chính quyền địa phương lập danh sách và có các biện pháp quản lí chặt chẽ.

Theo Báo Biên Phòng