24/04/2024 lúc 18:49 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Định Hóa quyết tâm đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2023

Nhìn lại chặng đường xây dựng Nông thôn mới của huyện Định Hóa, bằng những giải pháp đồng bộ, rộng khắp với nhiều nội dung phù hợp, sát với thực tế, bộ mặt nông thôn cũng như đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Định Hóa đã được cải thiện một cách đáng kể. Nông thôn mới ở Định Hóa hôm nay đã có một diện mạo mới và đang mang trong mình sức sống mới, vươn tới tương lai.

Định Hóa là huyện miền núi nằm về phía Tây bắc của tỉnh Thái Nguyên, diện tích tự nhiên 520 km2. Toàn huyện có 23 đơn vị hành chính (gồm 22 xã và 01 thị trấn) với 228 xóm, tổ dân phố; dân số huyện hơn 90.000 người, gồm 17 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 71% dân số. Đến hết năm 2021, toàn huyện có 11/22 xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí bình quân/xã đạt 15,8 tiêu chí; Nhận thức về Chương trình XD NTM của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được nâng lên; Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng nâng cấp; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, an ninh - quốc phòng được đảm bảo; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới theo hướng văn minh, tiến bộ; Phong trào "Định Hóa chung sức xây dựng NTM" được triển khai ngày càng hiệu quả, hàng năm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã ủng hộ được trên một tỷ đồng hỗ trợ người dân nông thôn xây dựng nông thôn mới; Quá trình xây dựng NTM đã và đang đi vào chiều sâu, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Định Hóa (16/4/2022)

Kết quả này phản ánh rõ nét sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chủ thể của người dân được chú trọng, phát huy, là sự kết tinh, hoà hợp, sự nỗ lực, cố gắng từ ý Đảng, lòng dân.

Đặc biệt, Đảng bộ huyện đã phát huy được truyền thống đoàn kết, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tất cả đều có một khát vọng đưa Định Hóa phát triển nhanh. Đây được xem là bài học kinh nghiệm quý báu được kế thừa, phát huy qua nhiều nhiệm kỳ và chính là nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ đều có những đột phá ấn tượng, luôn năng động đổi mới trong lãnh đạo, điều hành theo hướng toàn diện, chủ động, quyết liệt, sáng tạo, sâu sát, hiệu quả, nói đi đôi với làm, làm việc gì dứt điểm việc đó; chủ trương, nghị quyết đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó, không ngại khó, ngại khổ và dám chấp nhận hy sinh vì lợi ích chung.

Tuy có xuất phát điểm thấp, nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ đã tập trung phát huy nội lực, vận dụng tốt các cơ chế, chính sách để thu hút ngoại lực, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhằm huy động các nguồn lực đầu tư vào khai thác các tiềm năng, thế mạnh của huyện. Tất cả những bài học kinh nghiệm trên thật sự là niềm tự hào và là những tiền đề quan trọng cho huyện Định Hóa bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa chia sẻ:Xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền và công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở; sự chủ động, sáng tạo trong vận dụng cơ chế, chính sách của nhà nước kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực, phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường quyết tâm xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023. Tập trung huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và hiện đại, gắn với quá trình đô thị hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

Để thực hiện mục tiêu nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện và Đề án xây dựng huyện Định hóa đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2023, huyện Định Hóa đã đề ra 3 định hướng lớn ( 3 đột phá) lớn: Tập trung phát triển đô thị để đến năm 2025 thị trấn Chợ Chu cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV; Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và lĩnh vực công nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động trên địa bàn huyện; Phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch lịch sử - văn hóa.

Đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới như: Một là, Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới. Hai là, Tập trung huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Ba là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng, lòng yêu nước; tinh thần chủ động, sáng tạo; ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện; quyết tâm vượt lên chính mình, xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương giàu đẹp. Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý, sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, lồng ghép thực hiện có hiệu quả các nguồn lực và cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Năm là, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao hiệu quả tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn. Sáu là, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bảy là, thực hiện tốt việc xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch, sử dụng hiệu quả nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước và cũng đồng thời nhằm thu hút, huy động các nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đầu tư bảo vệ, tôn tạo di tích, thắng cảnh. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, từng bước xây dựng lực lượng lao động nông nghiệp, nông thôn, lành nghề để tạo ra các sản phẩm có giá trị hàng hóa cao và khả năng cạnh tranh trên thị trường, gìn giữ các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian mang đậm nét văn hoá dân tộc.

Phát huy truyền thống cách mạng, với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng; được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của Tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tập đoàn doanh nghiệp cùng quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị, tinh thần đoàn kết sáng tạo và ý chí tự lực tự cường của các tầng lớp Nhân dân, huyện Định Hóa quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023.

Hồng Nguyễn - Tô Duy