03/05/2024 lúc 12:41 (GMT+7)
Breaking News

Hưng Yên: Thu hút 4,4 tỷ đô la Mỹ từ hoạt động đầu tư nước ngoài

VNHN – Ngay từ những tháng đầu năm 2019, đã có 425 dự án của các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với tổng số vốn đăng ký 4,4 tỉ đô la Mỹ.

VNHN – Ngay từ những tháng đầu năm 2019, đã có 425 dự án của các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với tổng số vốn đăng ký 4,4 tỉ đô la Mỹ.

Hưng Yên nằm ở tả ngạn sông Hồng, trung tâm của đồng bằng Bắc Bộ, là vùng đất có truyền thống văn hiến từ lâu đời. Với vị trí địa lý thuận lợi, Các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh ngày càng được các chuyên gia, các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài quan tâm.

Hưng Yên thay đổi diện mạo lớn từ phát triển kinh tế KCN

Từ những năm gần đây, tín hiệu đáng mừng từ các KCN nước ngoài đầu tư vào tỉnh Hưng Yên lên tới con số hàng tỉ đô la Mỹ đã tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế của Hưng Yên. Hiện toàn tỉnh có 216 dự án đầu tư vào trong các KCN như: KCN Thăng Long II, KCN Phố Nối A và 209 dự án đầu tư ngoài các KCN.

Trong các nước, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh, Nhật Bản dẫn đầu về số lượng dự án cũng như tổng vốn đầu tư đăng ký. Nhật bản là quốc gia có số dự án và vốn đầu tư đăng ký lớn nhất tại các KCN với 120 dự án và có tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.521,5 triệu đô la Mỹ, chiếm 57,7% về tổng số dự án và 71,6% về tổng vốn đầu tư FDI đăng ký; tiếp đến là Hàn Quốc với 39 dự án và có tổng vốn đầu tư đăng ký là 433,7 triệu đô la Mỹ, chiếm 18,7% tổng số dự án và 12,3% tổng vốn đầu tư FDI đăng ký.

Đến hết tháng 6 năm 2018, tại các KCN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 164 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký thực hiện 208 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm 207 dự án đầu tư thứ cấp và 01 dự án đầu tư hạ tầng KCN. Các dự án FDI đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.523,1 triệu đô la Mỹ, trong đó dự án đầu tư hạ tầng KCN Thăng Long II có vốn đầu tư đăng ký là 123,4 triệu đô la Mỹ, các dự án đầu tư thứ cấp có tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.399,7 triệu đô la Mỹ.

KCN Thăng Long (thuộc KCN Phố Nối B) có quy mô 219,6 ha. Từ khi Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) và Công ty TNHH Thăng Long I được tỉnh Hưng Yên cho phép nghiên cứu, khảo sát lập dự án và làm chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN Thăng Long II. KCN Thăng Long II đã tiếp nhận nhiều các dự án đầu tư, đến nay KCN này đã trở thành một điển hình trong phát triển các KCN tập trung trên địa bàn tỉnh với các tiêu chí cụ thể như: Đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhanh và đồng bộ, các dự án được tiếp nhận đầu tư vào trong khu đều có suất đầu tư lớn, công nghệ sản xuất hiện đại, dự án được triển khai nhanh, chỉ trong thời gian ngắn đều đi vào hoạt động, đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành công nghiệp và hoạt động xuất khẩu của tỉnh.

KCN Thăng Long II thu hút đầu tư dự án nước ngoài rất lớn thời gian qua

Cùng với đó là KCN Phố Nối A, đến hết quý I/2017 đã tiếp nhận 72 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 818 triệu đô la Mỹ. Trong đó có nhiều dự án của các Nhà đầu tư đến từ các nước  Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ như các DN: Canon Electronics INC, Hyundai, Lixil, Dorco, Carhill… Tính đến 6 tháng đầu năm 2018, tiếp tục nhận về 03 dự án với số vốn 875,7 triệu USD.

KCN Phố Nối A một trong những KCN thu hút các dự án đầu tư nước ngoài lớn của tỉnh Hưng Yên thời gian qua

Ngoài ra, các KCN khác cũng nhận được rất nhiều các dự án từ các nhà đầu tư nước ngoài như: KCN Dệt may Phố Nối có thêm 25 dự án mới cùng với 17 dự án đang hoạt động với tổng mức đầu tư 271,3 triệu USD; KCN Minh Đức thu hút được 6 dự án mới cùng 6 dự án đang hoạt động với tổng mức đầu tư 9,5 triệu USD...

Với ưu thế có nhiều thuận lợi từ vị trí địa lý, nguồn lao động có tay nghề cao cùng môi trường đầu tư thông thoáng, Hưng Yên sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư của nhiều DN nước ngoài. Việc thu hút dự án vào đầu tư theo hướng chỉ lựa chọn, tiếp nhận những dự án có công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường, dự án thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao./.

Lưu Ánh