19/05/2024 lúc 14:37 (GMT+7)
Breaking News

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019

VNHN - Chiều ngày 31/5/2019, Chính phủ đã tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 5, Đồng chí Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì Họp báo.

VNHN - Chiều ngày 31/5/2019, Chính phủ đã tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 5, đồng chí Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì Họp báo.

Cùng dự buổi Họp báo có đại diện Lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí, thông  tấn.

Tại buổi Họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, ngày 30/5, Tổ công tác của Chính phủ đã làm việc với 13 Bộ về tình hình nợ đọng văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, các đề án, nhiệm vụ nợ đọng. Hiện còn nợ đọng 6 văn bản quy định chi tiết, giảm 2 văn bản so với tháng trước. Còn 7 văn bản chưa trình ban hành để có hiệu lực từ 01/7/2019, giảm 8 văn bản so trước khi Tổ công tác kiểm tra (có 5 Bộ nợ 15 văn bản chưa trình).

Trong 5 tháng đầu năm (tính đến 20/5), các Bộ còn nợ 42/123 đề án trong chương trình công tác, sau khi có văn bản đôn đốc của Tổ công tác, các Bộ đã trình được 13 đề án, hiện còn nợ 29 đề án.

Về nội dung này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác đẩy mạnh kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ được giao của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; báo cáo công khai tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ hằng tháng.

Tại buổi Họp báo cũng đã có nhiều vấn đề nóng, được các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm đặt câu hỏi.

PV Hiếu Công (Báo điện tử Zing): Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Quốc hội mới công bố giám sát tối cao về đất đai, trong đó nói rằng có khoảng 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần và đoàn giám sát này cho biết đã báo cáo với Chính phủ. Tôi xin hỏi Chính phủ có công bố danh sách này không và có điều tra, làm rõ sai phạm nếu có không?

Câu hỏi tiếp theo tôi muốn hỏi Bộ trưởng Mai Tiến Dũng là quan điểm của ông về việc cấp phép ồ ạt xây dựng chung cư ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Ở Hà Nội là đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Linh Đàm dù rất nhỏ nhưng được xây dựng hàng chục nghìn căn hộ chung cư. Ở Sài Gòn là đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Cảnh, Bến Vân Đồn… Ai sẽ có trách nhiệm về những hệ luỵ mà người dân đang gánh chịu?

Hiện nay ông chủ của Nhật Cường Mobile là Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, Bộ Công an đã phát đi lệnh truy nã toàn quốc. Xin hỏi Bộ Công an có phát đi lệnh truy nã quốc tế hay không? Nhiều người cũng đặt vấn đề là ông chủ Nhật Cường dù đang bị cho vào tầm ngắm nhưng làm sao lại có thể bỏ trốn?

PV Thành Chung (báo Trí thức trẻ)Liên quan đến vụ việc của Nhật Cường có 8 đối tượng liên quan. Đề nghị Bộ Công an cung cấp danh tính 8 đối tượng nêu trên.

PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Tại họp báo tháng trước, Thứ trưởng Bùi Văn Nam có nói là đã thanh tra dự án nhà ở của Báo Công an nhân dân. Xin hỏi đến nay đã quyết định thanh tra hay chưa vì nhiều phóng viên Báo Công an nhân dân có đơn thư phản ánh nói rằng chưa có công bố quyết định thanh tra?

Hôm qua, tại phiên thảo luận tình hình kinh tế-xã hội, ông Nguyễn Bá Sơn, đại biểu Quốc hội ở Đà Nẵng có phản ánh ý kiến của cử tri nói rằng chậm ban hành kết luận thanh tra dự bán đảo Sơn Trà và khu đô thị An Phước. Cử tri cũng đặt vấn đề về phải chăng có chuyện chạy chọt? Xin hỏi khi nào Thanh tra Chính phủ sẽ công khai kết luận về hai dự án này?

PV Vũ Viết Tuân (báo điện tử Vnexpress): Có một số thông tin cho biết ở Sơn La có hiện tượng bỏ mấy trăm triệu đồng đến 1 tỷ để cho mỗi suất chạy điểm ở Sơn La. Xin hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo có đúng hay không? Có ý kiến cho rằng kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở địa phương không còn phù hợp nữa, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những phương án cho những năm tới để giải quyết công việc này hay chưa?

PThế Công (báo Tổ quốc): Vừa qua có 13 doanh nghiệp xuất khẩu khoáng sản qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và Bộ Tài chính về sửa đổi văn bản xác định trị giá hải quan với hàng hoá xuất nhập khẩu. Trước đó, trong tháng 4, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có 2 văn bản số 4593 và 2480 quy định cách tính thuế xuất phải áp là 56% tăng 16% so với 40%. Ngoài ra, nếu thực hiện truy thu thuế theo văn bản số 2480 của cơ quan hải quan, số tiền 13 doanh nghiệp phải nộp bổ sung năm tới là 405 tỷ đồng, chưa bao gồm tiền chậm nộp bị phạt. Xin Bộ Tài chính nêu quan điểm về vấn đề này?

PV Hoàng Lực (Báo Sức khỏe cộng đồng): Tháng 12/2017, Bộ Công Thương đã có kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị sở hữu thương hiệu Khải Silk, trong đó có nêu những sai phạm của doanh nghiệp này. Xin hỏi hiện nay kết luận xử lý những sai phạm của doanh nghiệp này như thế nào? Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng về quan điểm của Chính phủ trong việc xử lý các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng như thế nào?

PV Nguyễn Tuyền (Báo điện tử Dân trí)Bộ Công Thương vừa có văn bản phê bình lãnh đạo của Cục Quản lý thị trường, nhưng thị trường cần công bằng về quyền lợi của doanh nghiệp, Bộ Công Thương có ý định đền bù thiệt hại cho doanh nghiệp này hay không và cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Vừa rồi Malaysia và Phillipines trả lại rác thải, phế liệu nhập khẩu. Việt Nam theo báo cáo vừa qua đang tồn đọng tới 3.000 container phế liệu nhập khẩu, trong đó có rất nhiều container vô chủ. Liệu Chính phủ và Bộ Tài nguyên  Môi trường có trả lại các nước phát triển số phế liệu này không?

PV Huy Hoàng (VTV24): Đề xuất cấp đông thịt lợn sẽ được thực hiện thế nào trong thời gian tới để thu hút doanh nghiệp tham gia thu mua?

Mới đây Bộ Công Thương đã áp thuế chống bán phá giá cho mặt hàng nhôm nhập từ Trung Quốc. Vậy điều này liệu có tác động đến thị trường tiêu thụ nhôm và hoạt động xây dựng một số công trình hay không?

Xin hỏi Bộ Tài nguyên và Môi trường về các dự án chậm tiến độ và bỏ hoang?
Bộ Công Thương xử lý tình trạng quá tải thế nào khi hàng loạt các doanh nghiệp điện mặt trời cùng đấu nối lưới điện quốc gia vào cuối tháng 6 tới đây?

Mới đây, nhóm 4 sinh viên hack hàng tỷ đồng từ các trung gian thanh toán, ví điện tử và C50 đã bắt tạm giam. Phải chăng việc thanh toán thông qua các trung gian này dường như không an toàn lắm, nhất là trong bối cảnh ví điện tử liên thông trực tiếp với tài khoản ngân hàng, có thể dễ dàng đặt lệnh chuyển và rút tiền?

PV Hữu Hoè: Tăng trưởng kinh tế hiện đang gặp khó khăn do vốn đầu tư công giải ngân chậm, động lực nào tăng tưởng đến cuối năm đạt chỉ tiêu Quốc hội duyệt?

K từ đầu năm đến nay tiến độ cổ phần hoá quá chậm, hết tháng 4 có 12 DN. Vậy có truy cứu trách nhiệm cá nhân với lãnh đạo DN hay chưaNếu chưa thì giải pháp thế nào?

Tất cả các câu hỏi phóng viên đặt ra đều được đại diện Lãnh đạo các đơn vị liên quan trả lời và có những định hướng cụ thể. Ngoài ra các đại diện các đơn vị cũng chủ động nêu các vấn đề liên quan tới nội dung các phóng viên quan tâm.