28/04/2024 lúc 15:11 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2023: Kết nối Việt Nam với Hệ sinh thái bán dẫn Đông Nam Á

Ngày 29/9/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á (SEMI) phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cục Công nghiệp Công nghệ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với chủ đề Mở đường cho sự phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.

Hội nghị là sự kiện thường niên thảo luận về các cơ hội hợp tác, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến chủ trương của Việt Nam trong việc đẩy mạnh phát triển toàn diện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ; tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn. Đồng thời nhấn mạnh, việc hợp tác, chia sẻ kiến thức và kỹ thuật, cùng nhau tạo ra các giải pháp cho ngành công nghiệp chiến lược đầy tiềm năng này, sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và khu vực.

173446117.JPG
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào hệ sinh thái bán dẫn Đông Nam Á. Việt Nam hy vọng sẽ trở thành một đối tác tin cậy trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu trong tương lai. Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các tập đoàn bán dẫn hàng đầu trong việc thực hiện tầm nhìn và mục tiêu phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Linda Tan, Chủ tịch Hiệp hội SEMI Đông Nam Á cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam trong việc tham gia tổ chức Hội nghị và thông tin về tình hình hoạt động của SEMI với các sáng kiến trong chuỗi cung ứng được thực hiện nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác, trong đó có Việt Nam. Đến nay, SIME đã có những hoạt động cụ thể tại Việt Nam nhằm hỗ trợ hệ sinh thái tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Linda Tan cho rằng, bất chấp những thách thức toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và khả năng thích ứng vượt trội trong năm 2022, khẳng định vị thế của Việt Nam. Ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam đang trên đà phát triển, với nhiều tiềm năng và lợi thế. Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp FDI lớn trong ngành bán dẫn và thị trường này của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn tới.

145208981.JPG
Bà Linda Tan, Chủ tịch Hiệp hội SEMI Đông Nam Á phát biểu. Ảnh: MPI

Hiệp hội SEMI Đông Nam Á cam kết đóng vai trò dẫn đầu trong việc giúp phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong khu vực và Hội nghị hôm nay được tổ chức nhằm mục đích nâng cao vị thế của Việt Nam trong hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn Đông Nam Á và chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu, bà Linda Tan khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, Việt Nam đang có những bước tiến lớn trong công cuộc phát triển nền kinh tế, trong đó đổi mới công nghệ bằng cách chuyển đổi kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ là động lực chính cho việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thập kỷ này. Đồng thời, Việt Nam đã sẵn sàng cho sự mở rộng đột phá của ngành công nghiệp bán dẫn. Đồng thời khẳng định, Bộ này sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan nhằm thúc đẩy sự phát triển chuỗi cung ứng bán dẫn tại Việt Nam và trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Hội nghị Thượng đỉnh năm nay sẽ thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng bán dẫn Đông Nam Á và là cầu nối cho sự phát triển của ngành bán dẫn trong khu vực, được xem như là thị trường có vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi ngành bán dẫn toàn cầu trong những năm tới.

145427605.JPG
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu. Ảnh: MPI

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành: Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Đức Long, Phụ trách Cơ sở Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET);…và lãnh đạo các doanh nghiệp như Tập đoàn tư vấn Boston Việt Nam (BCG);Amkor Technology Việt Nam; Marvell Việt Nam; Lãnh đạo Khu Công nghiệp khoa học & Công nghệ, Công ty Becamex IDC; Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; Tập đoàn Western Digital; KPMG Việt Nam và Campuchia;…đã có những bài trình bày tham luận về bối cảnh và cơ sở hạ tầng bán dẫn của Việt Nam; Cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; Thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn - Chiến lược phát triển; Triển vọng thị trường bán dẫn - Năng lực sản xuất, trang thiết bị và dự đoán ngành bán dẫn; Chiến lược tận dụng cơ hội bán dẫn của Việt Nam; Sản xuất và các thách thức ở Việt Nam; Kỷ nguyên vàng ở Việt Nam: Thiết kế vi mạch tối ưu hóa cho điện toán đám mây; Xây dựng hệ sinh thái sản xuất công nghệ cao; Điểm đến tiềm năng cho ngành bán dẫn

Hội nghị cũng đã diễn ra Phiên thảo luận về Kết nối Việt Nam với hệ sinh thái Đông Nam Á.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì Tọa đàm “Hợp tác, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam và Đông Nam Á” với sự tham gia của Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Đông Nam Á cùng 40 Lãnh đạo các tập đoàn doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực bán dẫn từ châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á và Việt Nam.

Tại Tọa đàm, các doanh nghiệp đã chia sẻ về các dự định hợp tác đầu tư tại Việt Nam; kế hoạch phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để phát triển trung tâm đào tạo, ươm tạo, nghiên cứu và phát triển về bán dẫn tại NIC Hòa Lạc trong các công đoạn của sản xuất chip, đặc biệt về thiết kế, phát triển sản phẩm chip bán dẫn; hỗ trợ kết nối, giới thiệu cơ hội việc làm cho các kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực chip bán dẫn với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để đảm bảo đầu ra cho nguồn nhân lực; cùng nhau thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam và Đông Nam Á.

145008722.JPG
Ảnh: MPI

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 đã xác định phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Theo đó, Việt Nam đang mở rộng hợp tác với các quốc gia để hình thành hệ sinh thái và hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành bán dẫn, vào chuỗi cung ứng này, trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ trưởng cho rằng, đây là cơ hội cho Việt Nam nhưng cũng là cơ hội cho các thành viên trong SEMI; mong muốn Hiệp hội cùng tham gia với Việt Nam để hình thành nên hệ sinh thái, cùng nhau đóng góp chung cho ngành công nghiệp bán dẫn của khu vực và thế giới. Trong đó, cần có sự tham gia của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là là doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có cơ hội chứ không chỉ riêng những doanh nghiệp đã phát triển trong ngành này; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mới bắt đầu hoặc chưa bắt đầu tham gia cùng để tạo nên hệ sinh thái rộng lớn hơn.

Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành này ở Việt Nam, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50 nghìn kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh đến những tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn và cho biết, Việt Nam khuyến khích các tập đoàn sản xuất đã có hoạt động tại Việt Nam nghiên cứu mở rộng hoạt động; các tập đoàn chưa có hoạt động tại Việt Nam thì tìm hiểu các cơ hội để đầu tư vào Việt Nam với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi tại các Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng.

Đồng thời đề xuất các tập đoàn về thiết kế chip tham gia vào thị trường Việt Nam và mở rộng hoạt động tại đây cũng như cùng chúng tôi xây dựng đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực này tại Việt Nam; nghiên cứu phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, các viện nghiên cứu Việt Nam để phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Bộ trưởng cũng đề xuất các công ty, tập đoàn cùng chúng tôi xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam và kết nối với toàn cầu./.