28/04/2024 lúc 14:21 (GMT+7)
Breaking News

Hoằng Phú (Thanh Hóa): Vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đi trên những con đường bê tông rộng mở nối dài, ai cũng nhận thấy sự đổi khác về môi trường, cảnh quan làng quê so với những năm về trước. Để có được thành quả này là từ một quá trình nỗ lực, cố gắng của xã Hoằng Phú để Nhân dân đoàn kết một lòng quyết tâm đổi mới từ suy nghĩ, việc làm, tầm nhìn và lối sống.

Đường giao thông được bê tông hóa tạo sự thông thoáng, thuận tiện cho người dân đi lại và giao thương kinh tế.

Những năm qua, xã Hoằng Phú huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện Hoằng Hóa về chất lượng y tế, giáo dục. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã phát triển tương đối toàn diện, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm luôn duy trì ổn định và có bước tăng trưởng khá. Năm 2023, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, khó khăn thách thức đan xen, ngay từ đầu năm Đảng ủy, Chính quyền từ xã đến cơ sở đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm cùng với sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của Huyện, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của các tầng lớp Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của xã Hoằng Phú tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống Nhân dân được ổn định, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Trong lĩnh vực kinh tế đạt 327.338.000.000 đồng, bằng 115% kế hoạch, trong đó,  giá trị nông nghiệp, chăn nuôi đạt 45.827.000.000 đồng bằng 160%/kế hoạch; Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản đạt 142.018.000.000 đồng bằng 108,4% kế hoạch; Dịch vụ thương mại đạt 139.493.000.000 đồng bằng 112% kế hoạch.

Song song với phát triển kinh tế, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của Nhân dân. Xã đã đầu tư xây mới rãnh thoát nước thải khu dân cư có nắp đậy tại các thôn Phú Thượng 2, Trung Tây và Trịnh Thôn, tổng chiều dài 0,48km. Nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại thôn Phú Thượng 1, Phú Thượng 2 chiều dài 1,70km. Thảm nhựa tuyến đường trục chính xã (đường HP01, HP02, đường ĐH-HH.06 đoạn từ tiếp giáp xã Hoằng Quý đến đường Kim Quỳ và đường giao thông nông thôn thôn Phú Thượng 2, tổng chiều dài 2,46km. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và thực hiện di dời cột điện lực, cột viễn thông nằm trên hành lang ATGT bằng nguồn xã hội hóa và nguồn đầu tư.

Thôn Phú Thượng 1 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh phát triển kinh tế thì công tác văn hóa, an sinh xã hội, giáo dục cũng được lãnh đạo xã Hoằng Phú hết sức quan tâm. Xã củng cố và phát huy thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ gắn với phòng chống dịch bệnh. Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững các thôn và cơ quan văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa đạt 98%. Cùng với đó thực hiện tốt chính sách người có công, công tác giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, hướng tới giảm hộ nghèo xuống mức thấp nhất. Thực hiện tốt chất lượng giáo dục, chú trọng bồi dưỡng thầy cô giỏi, trò giỏi, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tổ chức tốt giảng dạy và học tập theo quy định và luôn duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia, năm 2023 trường Mầm non được công nhận là cơ quan kiểu mẫu cấp tỉnh và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Chất lượng dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân được nâng cao, 100% các cháu dưới 5 tuổi được tiêm chủng và uống các loại vitamin. Các hoạt động tôn giáo đảm bảo chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm tự do tín ngưỡng, văn hóa tâm linh. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong xã được đảm bảo.

Về công tác xây dựng NTM. Xác định xây dựng nông thôn mới là việc làm xuyên suốt có khởi điểm, không có kết thúc, sau khi xã được công nhận xã nông thôn mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong xã lại đoàn đoàn kết, đồng lòng xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương đã có nhiều mô hình, cách làm hay được người dân đồng tình hưởng ứng, đến nay đã có 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thôn Trịnh Thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021, thôn Phú Thượng 1 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022, đồng thời, lập hồ sơ các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 đối với thôn Phú thượng 2 đề nghị các phòng chuyên môn thẩm định, công nhận. Đây là những thôn điển hình, tiêu biểu trong các phong trào và phát triển kinh tế, đi đầu trong chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của xã.

100% thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định.

Có được thành công trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các thôn tổ chức đăng ký thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể đã thường xuyên, liên tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, làm việc với cơ sở thôn để nắm bắt tiến độ, đưa ra các giải pháp thực hiện các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị thôn. Bên cạnh đó, Ban chi ủy cùng với Ban phát triển nông thôn mới kiểu mẫu của thôn và Ban công tác mặt trận và các đầu đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để Nhân dân hiểu mục đích của xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và dân làm, dân hưởng thụ. Từ đó, vận động Nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm. Đảng viên là những người gương mẫu đi trước, Nhân dân làm theo, huy động được sức người, sức của trong dân tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, đường làng ngõ xóm có điện chiếu sáng ban đêm. Nhà văn hóa, khu thể dục, thể thao trong thôn được xây dựng khang trang.

Công tác vệ sinh môi trường nông thôn được Đảng ủy, UBND xã Hoằng Phú đặc biệt quan tâm. Xã tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường phòng chống dịch bệnh và hưởng ứng ngày môi trường; chủ động phân loại rác thải ngay từ nguồn; đầu tư các thùng rác thông minh tại các đầu ngõ, chợ khu công cộng. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường. Quyết liệt việc xử lý rác thải sinh hoạt, đôn đốc Công ty môi trường thực hiện tốt công tác tập kết thu gom, xử lý và hạn chế rác thải ùn ứ tại nơi tập kết gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, xã đã tổ chức tuyên truyền, giải tỏa vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đối với các hộ dọc tuyến Quốc lộ 1A và khu vực chợ Gốc Cáo. Tuyên truyền cho dân về việc đổ vật liệu xây dựng, vật liệu đổ thải giảm tối đa việc lấn chiếm lòng lề đường, tạo cảnh quan cho địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2024 xã Hoằng Phú tập trung phấn đấu đạt được các mục tiêu chủ yếu đề ra là, tổng giá trị kinh tế toàn xã đạt 343.704. 000.000 đồng trở lên, bình quân đầu người đạt trên 67,09 triệu đồng/người/năm; phát triển 3 doanh nghiệp mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm mức thấp nhất; xây dựng 5/5 thôn đạt chuẩn thôn văn hóa năm 2024. Tiếp tục làm hồ sơ công nhận các tiêu chí thôn kiểu mẫu thôn Phú Thượng 2, Trung Tây, Phú Trung. Giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt (19/19) tiêu chí, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2023- 2025 theo kế hoạch đã đề ra. Xây dựng xã Hoằng Phú không ngừng phát triển và đổi mới. 

Xã Hoằng Phú đang khoác lên mình "chiếc áo mới", diện mạo NTM khởi sắc, điều đó minh chứng cho sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện Hoằng Hóa; cùng với sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân địa phương. Qua đó, tạo động lực để xã tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong thời gian tới./.

Hải Nam