04/05/2024 lúc 06:03 (GMT+7)
Breaking News

Hoằng Hóa: Chậm trễ trong việc kết luận kiểm tra và quyết định kỷ luật ở Hoằng Đồng

VNHN - Sau gần 7 tháng Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ Hoằng Hoá tiến hành kiểm tra một số cấp uỷ viên, đảng viên, có dấu hiệu vi phạm, được phản ánh tại Kết luận thanh tra số 07/KL-UBND, ngày 07/11/2018 của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá

VNHN - Sau gần 7 tháng Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ Hoằng Hoá tiến hành kiểm tra một số cấp uỷ viên, đảng viên, có dấu hiệu vi phạm, được phản ánh tại Kết luận thanh tra số 07/KL-UBND, ngày 07/11/2018 của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá. Cho đến nay, đợt kiểm tra này vẫn chưa có kết kết luận, cũng như việc xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm. Khiến bản thân đối tượng bị kiểm tra, đang cảm thấy mệt mỏi vì sự chậm trễ nói trên, còn dư luận thì đặt ra nhiều câu hỏi.

Theo Quyết định kiểm tra số 109-QĐ/UBKT, của Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ huyện Hoằng Hoá, ngày 22/11/2018, về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đối với một số cấp uỷ viên, đảng viên, được phản ánh tại kết luận thanh tra số 07/KL-UBND, ngày 07/11/2018 của Chủ tịch UBND huyện, về việc tranh tra công tác tài chính ngân sách; xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng đất đai tại xã Hoằng Đồng.

Quyết định kiểm tra số 109 - QĐ/UBKT, ngày 22/11/2018

Kế hoạch kiểm tra nói trên, được bắt đầu từ ngày 23/11/2018. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì? Cho đến nay đã gần 7 tháng trôi qua, vẫn chưa có kết luận kiểm tra cũng như việc kỷ luật những cán bộ, đảng viên vi phạm. Khiến chính đối tượng bị kiểm tra đang cảm thấy mệt mỏi, và dư luận thì đặt ra nhiều câu hỏi: Phải chăng do năng lực của đoàn kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ? hay vì Hoằng Hoá đang sợ khi công bố kết luận kiểm tra, sẽ ảnh hưởng đến thành tích trong việc xây dựng nông thôn mới? hoặc vì một lý do khó nói nào đấy?

Trước thắc mắc của Pv về sự chậm trễ nói trên, ông Chu Thế Sâm - Chủ nhiệm UBKT huyện uỷ Hoằng Hoá cho biết: Sở dĩ cho đến thời điểm này vẫn chưa công bố kết luận kiểm tra và xử lý cán bộ vi phạm là do ba nguyên nhân, thứ nhất là do còn một số vấn đề cần phải làm rõ, xác minh thêm; thứ hai là vì anh Ngọc (ông Nguyễn Hữu Ngọc – nguyên CT UBND xã Hoằng Đồng, đối tượng bị kiểm tra, hiện đang là CT UBND xã Hoằng Thái ), đang bị tai nạn liên quan đến bong gân đầu gối, theo quy định của công tác kiểm tra, thì nên tránh những vấn đề gây sốc khi công bố kết luận (?); thứ ba là vì anh Ngọc đang là CT UBND xã Hoằng Thái, mà Hoằng Thái lại chuẩn bị được công nhận xã nông thôn mới, nếu bị kỷ luật, Hoằng Thái sẽ không còn được công nhận là xã nông thôn mới, mặc dù những vi phạm của anh Ngọc là từ khi đang làm CT UBND xã Hoằng Đồng.

Người trong cuộc nói gì?

Đem sự việc trên trao đổi với ông Nguyễn Hữu Ngọc, CT UBND xã Hoằng Thái. Ông Ngọc có liên quan đến những sai phạm theo kết luận thanh tra số  07/KL-UBND, ngày 07/11/2018 của CT UBND huyện Hoằng Hoá, trong giai đoạn ông đang làm CT UBND xã Hoằng Đồng. Trước tâm trạng có phần bức xúc, ông Ngọc cho hay: Ông cũng không hiểu vì lý do gì mà huyện chưa có kết luận kiểm tra cũng như quyết định  hình thức kỷ luật? và rằng ông đã trao đổi hết với Ban Thường vụ về những sai phạm của mình và Ban Thường vụ cũng đã nhìn thấy, nên ông không hề giấu diếm điều gì. Hình thức kỷ luật nào, ông cũng chấp nhận, miễn là đúng người, đúng tội và chỉ mong Ban Thường vụ sớm có quyết định kỷ luật, để  bị kỷ luật đến đâu, ông còn biết. Nếu cho ông cơ hội sửa chữa, thì ông sẽ sửa chữa, còn bảo ông nghỉ, thì ông sẽ nghỉ, chứ  cứ để chờ đợi thế này thì ông mệt mỏi lắm!

Khi pv hỏi về việc liệu có phải vì ông đang  điều trị đứt dây chằng đầu gối, nên UBKT chưa công bố kết luận? Ông Ngọc  đã khẳng định: Ông có bị đứt dây chằng đầu gối vì liên quan đến một vụ va chạm giao thông, phải đi  bệnh viện Việt Đức điều trị mất một thời gian. Tuy nhiên ông  đã trở lại cơ quan đi làm bình thường được hai tháng nay, và việc chậm chễ trong kết luận kiểm tra cũng như công bố kỷ luật chẳng có liên quan gì đến việc ông bị đau chân. Mà chắc có lẽ liên quan đến việc ông đang là CT của xã Hoằng Thái, nếu bị kỷ luật sẽ ảnh hưởng đến tiến độ nông thôn mới.

Ông Lê Xuân Thu - Bí thư huyện ủy Hoằng Hóa

Trong khi đó ông Lê Xuân Thu – Bí thư huỵên uỷ Hoằng Hoá lại cho biết: Ông cũng chỉ mới nghe ông Chiến báo cáo chứ chưa gặp ông Ngọc lần nào, nếu đúng như vậy, ông sẽ cho Uỷ ban Kiểm tra, kiểm tra lại để xem xét trong tháng 6 này, chứ để lâu không được hay cho lắm! Chẳng qua là anh em nó bị tai nạn, mình lại làm như thế thì sẽ không mang tính nhân văn (?)

Trước những quan điểm trên của người bị kiểm tra cũng như cơ quan tiến hành kiểm tra và lãnh đạo huyện uỷ Hoằng Hoá, dư luận lại một lần nữa đặt ra câu hỏi: Tại sao những nội dung được kiểm tra không có gì là phức tạp, kết luận thanh tra số 07/KL-UBND, ngày 07/11/2018 cũng đã rõ, vậy huyện uỷ Hoằng Hoá đang thật sự vì sự nhân văn trong công tác kiểm tra hay vì liên quan đến thành tích trong xây dựng nông mới. Mà cứ “ Ngâm”  vụ việc trên đến hơn nửa năm nay (?), Trong khi  thời gian vừa qua từ UBKT  Trung ương cho đến Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã và đang tiến hành công việc của mình rất khẩn trương, kịp thời và hiệu quả. Cùng lúc tiến hành kiểm tra nhiều vụ việc  khác nhau và tính chất một số vụ lại hết sức phức tạp.

Trước đó, ngày 22/8/2018, UBND huyện Hoằng Hoá đã ban hành Quyết định số 5323/ QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra tài chính ngân sách; xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng đất đai tại xã Hoằng Đồng. Thời điểm thanh tra từ 01/01/2015 đến 30/6/2018 (có liên quan đến thời điểm ông Nguyễn Hữu Ngọc làm CT UBND xã Hoằng Đồng). Và tại kết luận thanh tra số 07/KL-UBND, ngày 07/11/2018 về nội dung thanh tra như trên, đã cho thấy nhiều nội dung sai phạm như:  Một số nội dung chi thiếu hoá đơn, chứng từ gốc kèm theo; quản lý, sử dụng đất đai để hộ gia đình xây dựng nhà tạm để máy đục gỗ dưới hành lang an toàn lưới điện; các hộ gia đình thuê đất sản xuất kinh doanh, chậm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục GPMB theo quy định trình cấp có thẩm quyền cho thuê đất (18  dự án), một số dự án đã có quyết định cho thuê đất, nhưng chậm đầu tư đi vào hoạt động (09 dự án); từ năm 2015 – 6/2018 xã đã tổ chức xây dựng 17 công trình (01 công trình đang xây dựng) 16 công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng mới, có 02 công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán, còn lại mới quyết toán (A – B) phần xây lắp; một số công trình nghiệm thu và tính sai tăng khối lượng so với thực tế thi công; công nợ xây dựng cơ bản đến thời điểm thanh tra là trên 16 tỷ đồng..

Về chi ngân sách: Một số nội dung chi chưa thực hện theo định mức, chế độ quy định của Nhà nước; chi tiền thiếu hoá đơn, chứng từ gốc kèm theo, hoặc nội dung chi chưa rõ ràng. (Phòng TC – KH đề nghị xuất toán trong 2 năm 2015 và 2016 là 24.637.137đ); trong 3 năm tính trích nộp BHXH – BHYT – KPCĐ theo lương thừa số tiền 1.620.874đ; thanh toán tiền một số công trình vượt tỷ lệ quy định, khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.

Công tác kế toán, quyết toán ngân sách: Qua thanh tra kế toán còn hạch toán một số mục ngân sách chưa chính xác, nộp báo cáo chưa đúng thời gian quy định, thuyết minh và các biểu mẫu kế toán còn thiếu. Thủ quỹ chưa mở số tiền mặt để theo dõi, cập nhật tình hình thu, chi, mà ghi sổ tay. Chưa mở tài khoản tại kho bác nhà nước, để theo dõi thu, chi  tiền Quỹ An ninh, quốc phòng và đền ơn đáp nghĩa theo quy định (Quyết định số 191/2014/QĐ-UBND, ngày 15/1/2014 của UBND tỉnh và Nghị định số 45/2006/NĐ-CP, ngày 28/4/2016 của Chính phủ)

Quyết định thành lập đoàn thanh tra số 5323/QĐ-UBND, ngày 22/8/2018

Những thiếu sót, vi phạm trên, trách nhiệm thuộc: ông Nguyễn Hữu Ngọc – nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng (nay là Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái), ông Nguyễn Xuân Trung – CT UBND xã thời kỳ liên quan, ông Lê Xuân Hùng, bà Vũ Thị Huệ - kế toán ngân sách và các thành viên UBND xã.

Trong công tác quản lý, sử dụng đất đai: Một số hợp đồng ký chưa có số thửa, tờ bản đồ, sơ đồ thửa đất; một vài dự án sau khi được UBND huyện, UBND tỉnh cho thuê đất, chậm đầu tư xây dựng đi vào hoạt động; một số dự án được chấp thuận địa điểm, nhưng chậm hoàn thành thoả thuận chuyển nhượng QSDĐ, GPMB, nên chưa được cấp có thẩm quyền quyết định cho thuê đất.

Những thiếu sót, vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng, công chức ĐC – XD, các thời kỳ liên quan và các thành viên UBND xã.

Công tác đầu tư xây dựng cơ bản: Qua thanh tra 08 công trình, kết quả 08 công trình mới quyết toán (A –B) phần xây lắp, chưa quyết toán dự toán hoàn thành, và chưa đề nghị cấp có thẩm quyền thẩm tra phê duyệt quyết toán, một số công trình còn để thất lạc hồ sơ như  (Quyết định thành lập ban QLDA; nhật ký thi công; biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu; nghiệm thu vật liệu đầu vào..); kiểm tra thực tế các công trình thi công xong, bàn giao đưa vào sử dụng, còn nghiệm thu và tính sai, tăng khối lượng so với thực tế thi công; nợ công xây dựng đến cuối năm 2017 là trên 16 tỷ đồng. Kết quả thanh tra cắt giảm số tiền 402. 353. 000đ (trong đó thu về tài khoản chờ xử lý thanh tra huyện 32.464. 000đ; giảm trừ giá trị khi phê duyệt quyết toán 369.889.000đ)

Những thiếu sót, vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng qua các thời kỳ liên quan, ông Lê Xuân Hùng, bà Vũ Thị Huệ - kế toán ngân sách, công chức ĐC – XD, các thành viên UBND xã và ban QLDA, các thành viên nghiệm thu các công trình xây dựng liên quan./.