VNHN-Cuộc khảo sát độc lập về công tác cải cách hành chính (CCHC) của Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh mới đây cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều chỉ tiêu về cải cách chưa được thực hiện tốt, còn gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp, cần sớm được khắc phục, sửa đổi.
Người dân làm thủ tục hành chính
Năm 2018, nhằm đánh giá đúng thực chất về sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác CCHC, Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc khảo sát độc lập tại năm đơn vị gồm: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, UBND các quận 1, 2, 12 và huyện Hóc Môn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh Vũ Thanh Lưu cho biết: Trước đây, tại nhiều quận, huyện, sở, ngành đã tổ chức khảo sát, đánh giá tại đơn vị mình và những con số công bố sau khảo sát đều rất ấn tượng về chỉ số hài lòng của người dân khi kết quả đều đạt từ 98 đến 99%. Thế nhưng, trên thực tế, rất nhiều người dân vẫn có ý kiến phê phán về thái độ, số lượng thủ tục, thời gian thực hiện thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương còn gây phiền hà. Ðiều đó không phản ánh đúng thực chất của công tác quản lý và sự tương tác đối với người dân của cơ quan quản lý nhà nước.
Do đó, trong đợt khảo sát này, các cán bộ khảo sát chọn ngẫu nhiên hơn 2.400 hồ sơ trong số hơn 38.000 hồ sơ mà các đơn vị được chọn đã giải quyết cho thấy, Sở Kế hoạch và Ðầu tư là đơn vị nhận được tỷ lệ người dân hài lòng cao nhất ở các tiêu chí: quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi. Còn ở Sở Xây dựng, tiêu chí thái độ của công chức là điều khiến người dân rất hài lòng. Về bảng điểm, Sở Xây dựng và UBND quận 1 được chấm nhiều điểm 9 và 10 nhất trong số năm đơn vị được khảo sát (54%), trong khi huyện Hóc Môn, người dân chấm rất nhiều điểm 6, chiếm tới 25% cơ cấu thang điểm. Thậm chí, trong phần ý kiến khảo sát, đơn vị này còn bị phản ánh là vẫn còn tình trạng cán bộ vòi vĩnh, nhũng nhiễu, lệ phí không minh bạch trong quá trình giao dịch thủ tục hành chính…
Ðánh giá về kết quả khảo sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho biết: Kết quả độc lập này đã phần nào phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị quận, huyện, sở, ngành trên địa bàn thành phố. Theo bà Châu, phạm trù của công tác CCHC ngoài những yêu cầu về mặt nghiệp vụ, còn thể hiện rất nhiều ở thái độ của người thực hiện nhiệm vụ. Ðơn cử, chỉ một thái độ, hành vi rất nhỏ của cán bộ, công chức gây thiếu thiện cảm đối với người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, sẽ trở thành "điểm trừ" trong nhận xét của người dân khi khảo sát về thái độ của họ.
TP Hồ Chí Minh chọn năm 2019 là năm đột phá về CCHC và thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố. Ngay từ đầu năm, thành phố đã phát động phong trào thi đua CCHC và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, quận, huyện…, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Thực tế cho thấy, những năm qua, nhiều mô hình, phong trào CCHC tại nhiều đơn vị, sở, ngành đã có những kết quả cụ thể, tạo niềm tin cho người dân.
Ðiển hình như các mô hình: "Bình Thạnh trực tuyến", "Ðường dây nóng của phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Ðức", "Thông tin quy hoạch thành phố của Sở Quy hoạch - Kiến trúc",… Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt hạn chế cần nghiêm túc khắc phục, đó là còn nhiều thủ tục hành chính về xây dựng, nhà đất, hộ tịch, y tế…, người dân vẫn kêu ca, chưa hài lòng...
Từ những kết quả phản ánh đúng thực chất của đợt khảo sát độc lập thực hiện tại năm đơn vị vừa qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Tô Thị Bích Châu cho biết: Năm 2019, cùng với quyết tâm đột phá trong CCHC mà thành phố đã đề ra, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị thực hiện cuộc khảo sát trên quy mô tất cả các quận, huyện và các sở, ngành của thành phố. Mỗi đối tượng khảo sát sẽ được triển khai theo các hình thức đặc thù để kết quả khảo sát phản ánh đúng thực chất nhất. Hoạt động này là cơ sở để thành phố triển khai các giải pháp và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đột phá trong CCHC năm 2019.
Ghi nhận kết quả bước đầu trong CCHC trên địa bàn thành phố thời gian qua, nhất là đợt thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân trong CCHC được triển khai tại năm quận, huyện, sở, ngành năm 2018 do MTTQ thành phố thực hiện, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lưu ý: Những kết quả, mô hình trong CCHC mà các đơn vị đạt được thời gian qua rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, trong công tác CCHC, để người dân, doanh nghiệp thật sự hài lòng và ngày càng tin tưởng vào bộ máy quản lý nhà nước của thành phố, các đơn vị vẫn còn nhiều việc cần thực hiện khẩn trương như: xác định thời hạn giải quyết hồ sơ cho người dân biết; công tác tiếp nhận ý kiến người dân qua mạng, ghi nhận sự hài lòng của người dân, kết nối ca-mê-ra giám sát cần sớm được triển khai ở các đơn vị, sở, ngành;…
Trong năm 2019, các đơn vị cần nỗ lực thực hiện triệt để, đồng bộ, tăng tốc để người dân thấy được quyết tâm của chính quyền cũng như thái độ của mỗi cán bộ, công chức đối với người dân. Ðồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu việc mở rộng khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đến các quận, huyện và các sở, ngành thành phố cần phải thực hiện phù hợp điều kiện thực tế; trong đó, lưu ý tăng các tiêu chí đánh giá ở các lĩnh vực người dân vẫn hay có ý kiến, thắc mắc để hiệu quả cuộc khảo sát đạt kết quả cao hơn.