25/04/2024 lúc 22:10 (GMT+7)
Breaking News

Hiện vật thứ 5 tại Nam Định được công nhận “bảo vật quốc gia”

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ công nhận 27 hiện vật, nhóm hiện vật của nhiều tỉnh thành trên cả nước là bảo vật quốc gia, cần được quản lý theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, ông Trần Anh Dũng, UBND tỉnh Nam Định vừa nhận được Quyết định Số 41/QĐ-TTg ngày 30/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký, về việc công nhận bảo vật quốc gia, đợt 11, năm 2022. Theo đó, trong đợt 11, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia cho 27 hiện vật, nhóm hiện vật, trong đó có Bộ tượng Trúc Lâm Tam Tổ chùa Phổ Minh (tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn với tư thế nằm nghiêng ở giữa, tượng Pháp Loa bên trái và tượng Huyền Quang bên phải - PV), niên đại Thế kỷ XVII, hiện được thờ tại chùa Phổ Minh, TP Nam Định. Đây là bảo vật quốc gia thứ 5 của tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

anh-1

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn trong tư thế nằm nghiêng tại chùa Phổ Minh (Nam Định) vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Phật hoàng là 1 trong Tam tổ sáng lập Thiền phái Trúc Lâm.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, trước đó trong các đợt cộng nhận lần thứ 2, thứ 3, thứ 4, tỉnh Nam Định đã lần lượt được Thủ tướng Chính phủ công nhận Tượng Phật A Di Đà và Bộ chân đèn và lư hương gốm men (thời Lý, chùa Ngô Xá, xã Yên Lợi, huyện Ý Yên); Lan can thành bậc thuộc Tháp Chương Sơn (thời Lý, chùa Ngô Xá, xã Yên lợi, huyện Ý Yên; mô hình nhà thời Trần (bảo quản tại Bảo tàng tỉnh) là bảo vật quốc gia.

anh-2

Tượng Pháp Loa <trái> và tượng Huyền Quang tại chùa Tháp Phổ Minh <Nam Định> vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Cùng với Phật hoàng Trần Nhân Tông, hai vị Pháp Loa và Huyền Quang là những người đã sáng lập Thiền phái Trúc Lâm.

Tại Quyết định Số 41/QĐ-TTg ngày 30/1/2023, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các cấp nơi có bảo vật quốc gia, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, người đứng đầu ngành, tổ chức được giao quản lý bảo vật quốc gia được công nhận trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý đối với bảo vật quốc gia theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa./.

Đại diện Nam ĐBSH