22/10/2024 lúc 15:24 (GMT+7)
Breaking News

Hiện thực hoá giấc mơ đưa bánh đa vừng Nguyên Lâm xuất ngoại

Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, anh Lê Văn Duẩn - Giám đốc HTX Nguyên Lâm (xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tìm được đối tác để xuất khẩu sản phẩm bánh đa vừng sang thị trường Nhật Bản.

Thức quà đậm đà vị quê

Đến Hà Tĩnh, cùng với nhiều đặc sản nổi tiếng như kẹo cu đơ, bưởi Phúc Trạch, mật ong rừng…du khách cũng không thể bỏ qua thức quà đậm vị quê đó là bánh đa vừng. Sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm được kế thừa truyền thống hàng trăm năm với nguyên liệu chính để làm nên sản phẩm là gạo và vừng. Để làm nên chiếc bánh, HTX Nguyên Lâm đã tuân thủ quy trình tuyển chọn khá nghiêm ngặt. Gạo, vừng được lựa chọn từ những cánh đồng hữu cơ, đảm bảo không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sinh trưởng và phát triển.

Hạt vừng – 1 trong 2 nguyên liệu chính được lựa chọn kỹ

Để có được một chiếc bánh đa vừng ngon đòi hỏi rất nhiều công đoạn. Gạo sau khi được lựa chọn sẽ được ngâm nước cho đến khi có vị chua và căng tròn rồi vớt ra để ráo. Sau đó, tiến hành xay gạo thật nhuyễn và hòa với nước để tạo thành hỗn hợp bột mịn.

Ngoài nguyên liệu chính là gạo và vừng được xay trộn với tỷ lệ nhất định, bánh đa Nguyên Lâm tạo nên sự khác biệt bởi một số gia vị đi kèm như: muối, tỏi, tiêu trộn đều với gạo, vừng trước khi tráng bánh.

Máy tráng bánh tự động

Là công đoạn quan trọng nhất để cho ra sản phẩm, việc tráng bánh được HTX Nguyên Lâm thực hiện hoàn toàn thủ công với sự tập trung cao độ của các nhân công. Bằng đôi bàn tay khéo léo cùng sự tỉ mỉ, cẩn thận, công đoạn này phải thật sự cẩn thận để tránh làm bánh bị rách hoặc méo. Thành phẩm cuối cùng chính là bánh tráng sau khi phơi khô sẽ được nướng chín qua hệ thống sấy tự động để đảm bảo độ chín, giòn đều.

Máy sấy bánh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngoài việc sử dụng như một món ăn vặt thông thường thì bánh đa vừng Nguyên Lâm cũng là một trong những thực phẩm dinh dưỡng bằng nguyên liệu tự nhiên. Ngoài sử dụng trực tiếp, sản phẩm này có thể ăn kèm với những thực phẩm khác như: bánh mướt, hến xào, lươn xào...

Bánh đa vừng lên đường xuất ngoại

Anh Lê Văn Duẩn - Giám đốc HTX Nguyên Lâm giới thiệu sản phẩm tại trên sàn thương mại điện tử năm 2023

Anh Lê Văn Duẩn - Giám đốc HTX Nguyên Lâm cho biết, sản xuất bánh đa vừng là nghề truyền thống của gia đình từ lâu đời và sản phẩm chỉ mới tiêu thụ trong địa bàn huyện Kỳ Anh. Tuy nhiên, cơ hội thực sự rộng mở hơn khi năm 2020, cơ sở tham đăng ký tham gia Chương trình OCOP và đạt chuẩn 3 sao.

Từ khi tham gia OCOP, cơ sở mới thực sự chú trọng hơn đến quy trình sản xuất, bao bì nhãn mác và khâu quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Từ đó, sản phẩm được sản xuất ngày càng nhiều hơn, thị trường cũng vươn ra ngoại tỉnh.

Qui trình sản xuất khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường Nhật Bản

Giữa năm 2021, nhờ cơ duyên đặc biệt, anh Duẩn lên mạng xã hội và kết nối thông qua bạn bè đang học tập, làm việc ở Nhật Bản, tiếp thị sản phẩm bánh đa vừng và được các đối tác quan tâm. Từ đó bắt đầu cho hành trình mới, hoàn thiện các điều kiện từ truy xuất nguyên liệu đầu vào, chất lượng, mẫu mã, trọng lượng, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm để được phía đối tác chấp thuận.

“Đặt mục tiêu coi trọng chất lượng lên hàng đầu, mọi sự cố gắng của chúng tôi được đền đáp khi vào tháng 11/2021, lần đầu tiên lô hàng 64.000 chiếc bánh đa vừng được xuất sang thị trường Nhật Bản. Sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch nên thị trường luôn ổn định, nhận nhiều phản hồi tích cực” – anh Duẩn chia sẻ.

Theo anh Duẩn, thị trường Nhật Bản đòi hỏi sản phẩm rất khắt khe, từ truy xuất nguyên liệu đầu vào, chất lượng, mẫu mã, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, quy trình sản xuất bánh đa vừng của HTX đều được đối tác kiểm tra, giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm một cách chặt chẽ.

Đại diện HTX Nguyên Lâm và Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh ký kết tiêu thụ sản phẩm

Uy tín trong giao hàng, chất lượng cao trong từng sản phẩm, bánh đa vừng Nguyên Lâm đã có mặt tại các thị trường Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc. Năm 2024, đơn vị đặt mục tiêu sản xuất 6 triệu bánh đa vừng, doanh thu trên 10 tỷ đồng (tăng trưởng gấp đôi so với năm 2023), trong đó 20% sản lượng xuất khẩu. HTX Nguyên Lâm  tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương với thu nhập trung bình 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. Niềm vui đến với HTX Nguyên Lâm khi tháng 10/2024, sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao.

“Sau thị trường Nhật Bản, thời gian tới, thông qua đối tác xuất khẩu, chúng tôi sẽ tiếp cận thị trường Hàn Quốc, Đài Loan và một số nước châu Âu. Với tiềm năng thị trường nước ngoài đang rất lớn, chúng tôi sẽ mở rộng sản xuất, liên kết với các hộ sản xuất để đáp ứng đủ nguồn hàng cho đối tác” – anh Lê Văn Duẩn cho biết thêm.

Tháng 10/2024, sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: “Sau khi đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm cũng như nhiều sản phẩm OCOP khác tiếp tục được khẳng định về chất lượng và được giới thiệu, quảng bá trên các kênh thông tin chính thống của tỉnh. Điều này thể hiện vai trò kiến tạo, hỗ trợ của Nhà nước đối với việc phát triển sản phẩm OCOP. Việc tiếp cận, đưa sản phẩm bánh đa vừng vào thị trường Nhật Bản đánh dấu bước tiến quan trọng không chỉ riêng đối với HTX Nguyên Lâm mà còn là tiền đề, hướng mở để nhiều cơ sở sản xuất có các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hà Tĩnh học tập, tìm cơ hội cho sản phẩm của mình vươn xa”

Anh Bình – Bảo Châu

...