07/01/2025 lúc 15:48 (GMT+7)
Breaking News

Hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam đạt kỷ lục

Trong tháng 1/2021, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng tăng 28% cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây. Điều này cho thấy, trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng hóa Việt Nam thông qua cảng biển vẫn phát triển bền vững và giữ được nhịp tăng trưởng tích cực.

Trong tháng 1/2021, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng tăng 28% cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây. Điều này cho thấy, trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng hóa Việt Nam thông qua cảng biển vẫn phát triển bền vững và giữ được nhịp tăng trưởng tích cực.

Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 kéo dài với diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nặng nề đến bức tranh kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên nhờ chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng với đó là sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh Việt Nam dần được tháo gỡ, kinh tế từng bước phục hồi để phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập. Đặc biệt, hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đã có sự chuyển mình phát triển mạnh mẽ, đạt được những bước tiến vượt bậc.

Theo thống kê, 2 tháng đầu năm 2021 tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt hơn 113,5 triệu tấn.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 26 triệu tấn (bằng với cùng kỳ năm trước); hàng nhập khẩu đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14%; hàng nội địa ước đạt gần 52 triệu tấn, tăng 15%. Riêng hàng container, trong 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,8 triệu TEUs, tăng 25% so với năm 2020.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, tháng 1/2021 là tháng có mức tăng trưởng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cao nhất (17%).

Một số khu vực cảng biển đang bước vào thời kỳ phát triển nhanh chóng, do đó đã có bước phát triển nhảy vọt. Điển hình như: Đồng Tháp tăng 190% (tăng chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp); Thừa Thiên Huế tăng 124% (tăng chủ yếu là hàng lỏng); Thái Bình tăng 99%; khu vực Quảng Nam tăng gần 95% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn có một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 41%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng lỏng giảm 84% (từ 29.017 tấn xuống còn 4.686 tấn); khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% so với cùng kỳ; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TPHCM đạt 14,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.

Đối với khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển tháng 1/2021 có mức tăng 28% so với cùng kỳ 2020, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây.

Khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp tăng 125%; Quảng Nam, An Giang tăng 55%; khu vực TPHCM mức tăng 30,4%; Vũng Tàu tăng 29%; Hải Phòng tăng 26,3% và Đồng Nai tăng 22%.

Cũng theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển, thời điểm đầu năm 2020 và đầu năm 2021. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.

Tuy nhiên, với sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng, các hãng tàu vẫn bố trí luân chuyển vỏ container rỗng về Việt Nam để phục vụ đóng hàng xuất khẩu thay vì dồn container sang vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc để tranh thủ thời cơ lợi nhuận cao.

Có thể khẳng định, hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam thời gian qua đã được nâng lên nhiều mặt. Mức độ tăng trưởng đạt được những con số ấn tượng giúp duy trì đà tăng trưởng cao trong thời kỳ hội nhập, góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.