03/05/2024 lúc 15:34 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Khai hội Minh Thề

VNHN - Sáng 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, tức 18/02/2019, tại làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai hội Minh Thề. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

VNHN - Sáng 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, tức 18/02/2019, tại làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai hội Minh Thề. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Được biết, Hội Minh Thề được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017, ghi nhận một nghi thức lễ hội độc đáo ở Việt Nam, với những lời thề lấy chí công làm trọng, thể hiện sự quyết tâm của con người về đạo lý, nhân cách sống trong sạch, không tham của công. 

Lễ hội Minh Thề thu hút đông đảo nhân dân, du khách tham dự.

Hội Minh Thề được khôi phục từ năm 2002 đến nay, đây là lễ hội được biết đến bởi sự độc đáo, tính nhân văn và triết lý đạo đức sâu sắc hình thành từ thời nhà Mạc, do Thái Hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản khởi xướng. Khi đó, giữa thế kỷ XVI, Thái Hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản vận động quyên góp tiền của tu tạo lại ngôi chùa cổ Thiên Phúc, số tiền dư thừa được đem mua hơn 47 mẫu ruộng để chia cho dân cày, một phần làm ruộng công. Để đề phòng tư lợi, bà cùng dân làng lập ra Hịch văn Hội Minh Thề với lời thề lấy chí công làm trọng, không xâm phạm của công.

Về dự có đồng chí Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cùng nhiều quan khách

Mở đầu Lễ hội, các chức sắc trong làng cùng dân làng tế thánh, làm lễ dâng hương. Sau đó, trên sân đền Hòa Liễu, nghi lễ Minh Thề diễn ra trang trọng với sự tham gia của các chức sắc trong thôn (trưởngthôn, phó thôn, các trưởng xóm trong thôn...), các bô lão, chủ lễ, hội tư văn,... trước sự chứng kiến của đông đảo quan khách, người dân địa phương và du khách.

Chủ tế thực hiện nghi thức “chỉ trời, vạch đất”, vẽ vòng tròn làm Đài thề.

Chủ tế cầm dao bầu thực hiện nghi thức “chỉ trời, vạch đất”, vẽ vòng tròn lớn giữa sân miếu làm Đài thề. Sau đó, đại diện tư văn đọc Minh thề: “Nếu lấy của công làm việc công thì được các thần linh ủng hộ. Nhược bằng, có lòng tham, lấy của công làm của tư, nguyện cầu các chư vị thần linh đả tử! Y như lời thề…”, mọi người tham gia nghi lễ cùng hô vang “Y như lời thề!”. Tiếp đến là nghi lễ cắt tiết gà để “uống máu ăn thề”.

Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian, kéo dài đến hết ngày 16 tháng Giêng.

Đại diện tư văn dõng dạc đọc “Minh thề”

Các chức sắc trong thôn giơ tay hô vang “Y như lời thề!”

Nghi lễ cắt tiết gà để “uống máu ăn thề”

Lưu Trang