07/05/2024 lúc 06:46 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Độc đáo Hội vật cổ truyền làng Vĩnh Khê

VNHN - Ngay từ sáng sớm, tại Đình làng Vĩnh Khê, hàng nghìn người dân địa phương và các vùng lân cận đã náo nức kéo đến để chứng kiến những trận so tài của hơn 40 đô vật đến từ các quận, huyện nội thành Hải Phòng và các tỉnh thành phố phía Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình).

VNHN - Ngay từ sáng sớm, tại Đình làng Vĩnh Khê, hàng nghìn người dân địa phương và các vùng lân cận đã náo nức kéo đến để chứng kiến những trận so tài của hơn 40 đô vật đến từ các quận, huyện nội thành Hải Phòng và các tỉnh thành phố phía Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình).

Tương truyền, cứ đến ngày 7 tháng Giêng hằng năm, du khách thập phương đổ về đình làng Vĩnh Khê tại xã An Đồng (huyện An Dương, TP Hải Phòng) để xem các đô vật từ chuyên nghiệp đến không chuyên tham gia tranh tài tại hội vật độc đáo có một không hai.

Hàng ngàn người quây kín xung quanh sân đình làng Vĩnh Khê để theo dõi các đô vật thi đấu

Lễ hội vật làng Vĩnh Khê có lịch sử lâu đời, gắn liền với tín ngưỡng tôn thờ, tưởng nhớ và tri ân 2 anh em vị thành hoàng họ Vũ (Vũ Giao và Vũ Sào) có công lao lớn giúp vua Trần Nhuệ Tông diệt giặc cứu nước và thờ danh tướng Phạm Tử Nghi.

Để tưởng nhớ công lao của các vị thành hoàng, cũng như giáo dục truyền thống yêu nước, khích lệ tinh thần thượng võ của dân tộc, vào ngày Mùng 7 Tết Nguyên đán hàng năm nhân dân làng Vĩnh Khê tổ chức lễ hội vật truyền thống trước cửa sân đình.

Với bề dày lịch sử gần 700 năm hưng thịnh, năm 2018, lễ hội vật làng Vĩnh Khê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.             

Một phần thể hiện nghi lễ xe đài đẹp mắt của hai đô vật hạng chuyên trước khi giao đấu

Nét độc đáo riêng biệt của hội vật truyền thống làng Vĩnh Khê nằm ở thể lệ thi đấu không theo bất cứ một quy chuẩn sẵn có nào mà hoàn toàn theo lệ làng quy định. Theo đó, các đô vật tham gia thi đấu với nhau sẽ không tính thời gian, lứa tuổi, hạng cân và thời gian thi đấu.

Thông thường các đô vật sẽ tham gia thi đấu trong 3 hiệp với thời gian mỗi hiệp là 3 phút để phân thắng bại, tuy nhiên trong trường hợp kết thúc 3 hiệp thi đấu vẫn không phân được thắng bại thì các đô vật sẽ bước tiếp vào hiệp phụ thi đấu không còn tính thời gian.

Mỗi trận thi đấu trong lễ hội vật làng Vĩnh Khê luôn diễn ra quyết liệt giữa các đô vật

Người được coi là thắng tuyệt đối là khi hạ được đối thủ ở tư thế hai vai, một bên mông chạm thảm cùng lúc trong khoảng thời gian 3 giây.

Một nét riêng mà lễ hội làng Vĩnh Khê thu hút được các đô vật chuyên nghiệp từ khắp cả nước tham dự đó là cơ cấu giải thưởng thường cao hơn hẳn những hội vật khác khi có nhiều người đến xem sẵn sàng ủng hộ cả chục triệu đồng để nâng giá trị các giải.

Theo Ban tổ chức, giải vật năm nay tiếp tục được chia làm 2 giải: giải cấp tỉnh, thành phố (tức các đô vật đến từ các tỉnh, thành phố đấu với nhau); và giải các đô vật đến từ các quận, huyện nội thành Hải Phòng đấu với nhau.

Một nét riêng mà không lễ hội vật làng ở đâu có, giải nhất được Ban tổ chức công bố 15 triệu đồng, nhưng chỉ sau tiếng trống vật vang lên, các đô vật lên sới, các vị khách yêu môn võ vật sẵn sàng rút hầu bao để nâng giá trị giải nhất lên cao, trong đó giải cấp tỉnh, thành phố: 25 triệu đồng; giải cấp quận, huyện 28 triệu đồng.

Những tiếng hò reo, cổ vũ của khán giả đã tiếp thêm sức mạnh cho các đô vật

Sau những màn đấu căng thẳng, Ban tổ chức đã trao giải nhất  cho đô vật đến từ tỉnh Ninh Bình; còn giải đấu cấp quận, huyện đô vật đến từ huyện An Dương đạt giải nhất nhất.

Đây được xem là nét đẹp truyền thống thể hiện cho tinh thần thượng võ của người dân địa phương. Cũng từ lễ hội này, tại làng Vĩnh Khê đã cung cấp nhiều đô vật giỏi, có thứ hạng cao trong phong trào thể dục thể thao của huyện và thành phố./.

Lưu Trang