05/05/2024 lúc 23:58 (GMT+7)
Breaking News

Hai miền Triều Tiên đồng ý rút quân khỏi Bàn Môn Điếm

VNHNO - Ngày 22/10, thông tin từ phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay một thỏa thuận rút quân đội cũng như vũ khí khỏi khu phi quân sự (DMZ) Bàn Môn Điếm vừa được hai miền Triều Tiên thông qua trong một cuộc họp 3 bên.

VNHNO - Ngày 22/10, thông tin từ phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay một thỏa thuận rút quân đội cũng như vũ khí khỏi khu phi quân sự (DMZ) Bàn Môn Điếm vừa được hai miền Triều Tiên thông qua trong một cuộc họp 3 bên.

Cuộc họp gồm có đại diện Triều Tiên, Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu đã thông qua một quyết định chung trong tiến trình giảm xung đột và tiến tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là loại bỏ tất cả vũ khí, đồn gác cũng như quân đội của cả 2 phía tại khu vực phi quân sự. Được biết đây là lần thứ 2 diễn ra cuộc họp giữa Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc và 2 miền Triều Tiên.

Cuộc họp 3 bên gồm Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc và 2 miền Triều Tiên hôm 22/10

Theo kết quả đạt được, trong 2 ngày tới các bên sẽ tiến hành "xác minh chung ba chiều" để đảm bảo công tác thực hiện. Thỏa thuận này thể hiện mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa hai miền đồng thời được xem là thêm một tín hiệu tốt trên tiến trình thiết lập hòa bình trên bán đảo triều tiên.

Trước đó vào tháng 9, trong cuộc họp thượng đỉnh hai nhà lãnh đạo gồm Kim Jong-un và Moon Jae In đã thống nhất việc giảm căng thẳng quân sự giữa khu vực biên giới chung của hai miền. Theo đó những bãi mìn của cả 2 phía biên giới  đã được tiến hành gỡ bỏ trong vòng 20 ngày. Trong cuộc họp 3 bên hôm 22/10 thì một báo cáo đã được đưa ra xác nhận rằng việc tháo gỡ mìn đã được hoàn thành.

Khu phi quân sự Bàn Môn Điếm trước giờ luôn có quân đội hai phía túc trực

Hai miền Triều Tiên có đường biên giới chung dài 250km, nơi đây luôn có sự hiện diện quân đội cũng như hệ thống vũ khí hướng về nhau kể từ khi chiến tranh nổ ra. Sau khi hiệp ước đình chiến được ký kết thì quân đội hai miền vẫn luôn túc trực sẵng sàng trong tư thế đối đầu. Căng thẳng nhất là vụ 2 sĩ quan quân đội Mỹ bị phía Triều Tiên giết chết bằng rìu hồi năm 1976 và gần đây nhất là vụ Triều Tiên nổ súng vào người đào tẩu ở khu vực phi quân sự hồi năm 2017./.