19/05/2024 lúc 04:01 (GMT+7)
Breaking News

Cuộc gặp Trump - Kim sẽ diễn ra tại Mỹ hoặc Triều Tiên

VNHNO - Thông tin này được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hôm 9/10 về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên.

VNHNO - Thông tin này được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hôm 9/10 về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo lời Tổng thống Mỹ Donald Trump thì các địa điểm dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 này đã được rút gọn xuống còn 3-4 địa điểm, trong đó sẽ không phải là Singapore, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần 1 hồi tháng 6/2018.

Tuy không nói cụ thể thời gian dự kiến diễn ra hội nghị, nhưng Tổng thống Mỹ cho biết thời điểm ấy không còn xa nữa, đồng thời ông cũng nói rằng địa điểm để ông gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể là tại Mỹ hoặc tại Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hội nghị thượng đỉnh lần 2 sẽ diễn ra tại Mỹ hoặc Triều Tiên

Theo đó, kế hoạch của cuộc gặp mang tính lịch sử lần thứ 2 này giữa Mỹ và Triều Tiên đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thảo luận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến đi Triều Tiên hôm 8/10 rồi.

Theo đó, ông Pompeo đánh giá rất cao về những mục tiêu đạt được về tiến trình đàm phán để tiến tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. "Chặng đường phía trước còn khá dài với rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên những lộ trình phi hạt nhân hóa đã được hiện ra rõ ràng và đã được kiểm chứng", Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 8/10 cũng đăng tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un rất hài lòng về kết quả đạt được trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ. Đồng thời ông Kim cũng bày tỏ sự biết ơn đến Tổng thống Mỹ vì những điều đã đạt được ở hội nghị thượng đỉnh lần 1 và những nỗ lực tiến đến hội nghị thượng đỉnh lần 2. Và ông tin rằng với những nỗ lực ấy mối quan hệ Mỹ- Triều sẽ phát triển.

Đáp lại, Tổng thống Trump hoan nghênh những thay đổi của Triều Tiên khi không còn thử tên lửa và vũ khí hạt nhân nữa, đồng thời ông cũng cảm ơn Triều Tiên với hành động trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953)./.