19/05/2024 lúc 17:09 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Niềm vui trên cánh đồng hoa quê hương Kim Đính

VNHN - Cánh đồng xã Kim Đính, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương những ngày cuối năm như một bức tranh tuyệt đẹp với màu xanh bạt ngàn của những cây cúc chưa đơm bông, màu vàng, màu trắng của các loài hoa và điểm vào đó là nụ cười hạnh phúc của những người nông dân.

VNHN - Cánh đồng xã Kim Đính, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương những ngày cuối năm như một bức tranh tuyệt đẹp với màu xanh bạt ngàn của những cây cúc chưa đơm bông, màu vàng, màu trắng của các loài hoa và điểm vào đó là nụ cười hạnh phúc của những người nông dân.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Kim Đính hiện có hơn 10 ha trồng hoa, trong đó 90% là hoa cúc các loại. Cũng như mọi năm, trồng hoa bán Tết, tăng thu nhập là mục tiêu của bà con địa phương. Đến thời điểm này, mặc dù còn cách Tết Nguyên đán Kỷ Hợi gần 1 tháng, nhưng niềm vui về 1 vụ hoa được mùa đang về trên khắp nẻo đường quê hương Kim Đính.

Sắc xanh trên quê hương Kim Đính

Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc hoa tết nên hoa sẽ  nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán và đây hoàn toàn nở tự nhiên, không dùng các loại thuốc để hãm hay kích thích nên chất lượng bông hoa được đảm bảo. Xã Kim Đính có truyền thống, kinh nghiệm và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng hoa cúc từ nhiều năm nay. Người dân nơi đây trồng hoa cúc theo cách gối vụ nên hoa được cung cấp liên tục trên thị trường. Hiện nay, bà con nông dân đang rất phấn khởi bởi giá và thị trường tiêu thụ hoa cúc đang rất ổn định, sau khi trừ chi phí nhiều hộ có lãi khá với mức 20 triệu đồng/sào hoa/1 vụ.

Niềm vui của người dân tên quê hương Kim Đính

Với thời gian từ khi xuống giống đến khi thu hoạch chỉ từ 3 - 3,5 tháng, người trồng hoa cúc khá nhàn nhã. Ban đầu đất trồng được xới tung, tiếp đến bỏ phân chuồng ủ hoai, thêm lân, vôi rồi ủ từ 7 - 10 ngày, cuối cùng xới lại lần nữa và xuống giống. Sau khi xuống giống từ 2 - 3 ngày, người trồng hoa sẽ thắp đèn điện mỗi đêm khoảng 8 tiếng nhằm tăng nhanh thời gian thu hoạch, nếu muốn thu sớm hơn sẽ phải tăng thời gian thắp đèn vào ban đêm để kịp vụ tết hoặc mùa lễ. Khi cây cao từ 30 - 35cm, cần giăng lưới ô vuông 15cm để cây không bị ngã đổ khi tưới nước và xịt thuốc phòng bệnh.

Công việc chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo

Trồng hoa tết là nghề tưởng đơn giản, nhưng thực chất nhiều khó khăn và vất vả. Trồng hoa phải đầu tư nhưng cũng đầy phập phồng lo âu vì may rủi, phụ thuộc vào thời tiết giống như canh bạc đen đỏ. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiêm, cần cù, chịu khó học hỏi kiến thức nên người trồng hoa trên địa bàn xã Kim Đính đã khắc phục được khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là các chủ vườn còn tạo công ăn việc làm thêm cho nhiều lao động nông nhàn, với mức thu nhập khá.

Chiều cuối năm, từng chiếc xe vẫn nối đuôi nhau ra vào liên tục ở các vườn hoa mang theo những bó hoa tươi tắn đến với mọi vùng quê, mọi nhà và mang theo cả niềm vui, may mắn, ước vọng vào năm mới với biết bao thắng lợi mới./.