03/05/2024 lúc 23:24 (GMT+7)
Breaking News

Hai doanh nghiệp ngoại tranh mua cổ phiếu Vinamilk

VNHNO - Hiện, hai đại gia châu Á là ông chủ của tập đoàn F&N Dairy Investments và Platinum Victory đang có chiến dịch đăng ký mua thêm cổ phần của hãng sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk.

VNHNO - Hiện, hai đại gia châu Á là ông chủ của tập đoàn F&N Dairy Investments và Platinum Victory đang có chiến dịch đăng ký mua thêm cổ phần của hãng sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk.

Trong suốt một năm gần đây, hai ông chủ của tập đoàn F&N Dairy Investments và Platinum Victory kiên trì, liên tục đưa ra quyết định mua đúng số lượng cổ phần của Vinamilk khi giao dịch trước đó không thành công.

Dây chuyền sản xuất của Vinamilk 

Trong đó, F&N Dairy Investments thuộc tập đoàn đồ uống F&N của Singapore, được hậu thuẫn bởi ông Charoen Sirivadhanabhakdi tỷ phú người Thái. Hiện, ông là một trong những người đang sở hữu khối tài sản gần 15 tỷ USD theo thống kê của Forbes đưa ra trước đó. 

Từ năm 2005, công ty F&N Dairy Investments bắt đầu rót vốn vào Vinamilk. Đến cuối năm 2016, công ty này cùng với công ty con của F&N Bev Manufacturing đã quyết định chi gần 500 triệu USD để mua hơn 78 triệu cổ phiếu từ Vinamilk do SCIC chào bán công khai theo phương án thoái vốn nhà nước. Tỷ lệ sở hữu của F&N tại Vinamilk sau thương vụ này tăng từ 11% lên 16,4%.

Theo thống kê trên HOSE, tính từ năm 2017 đến nay, F&N đã kiên trì đăng ký tới 20 lần mua vào cổ phiếu Vinamilk thông qua giao dịch khớp lệnh nhưng không được thành công và đây là một trong những lần không thực hiện mua hết số cổ phần đăng ký mà F&N Dairy Investments đã thực hiện.

Bên cạnh đó, phía công ty Platinum Victory cũng có những động thái để liên tiếp gia tăng tỷ lệ sở hữu. Đại diện của công ty chia sẻ rằng, nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 9 nghìn tỷ đồng để mua hơn 48 triệu cổ phiếu của Vinamilk, tương đương 3,3% vốn trong phiên chào bán cạnh tranh được SCIC tổ chức hồi đầu tháng 11/2017. 

Sau khi mua thành công số cổ phần này, Platinum Victory đã liên tục mua thêm cổ phiếu của Vinamilk trên sàn chứng khoán và chỉ trong hơn một tháng, số cổ phần mà cổ đông này nắm giữ đã vượt mức 10%.

Platinum Victory được hậu thuẫn bởi Jardin Matheson, một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á với doanh thu gần 16 tỷ USD trong năm vừa qua. Vì vậy, việc công ty luôn có những chiến lược để cạnh tranh với vị tỷ phú giàu thứ 4 người Thái Lan là điều dễ hiểu.

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, Platinum Victory đã sở hữu 11% và đang là cổ đông lớn thứ ba tại Vinamilk, sau SCIC và F&N.

Giá cổ phiếu của Vinamilk liên lục trồi, sụt và đóng cửa giao dịch ngày 13/9, hiện Vinamilk có giá khoảng 132.100 đồng/cổ phiếu. Nếu giao dịch thành công, F&N dự kiến sẽ phải chi ra khoảng 1.917 tỷ đồng để sở hữu số 1% vốn nói trên./.