18/04/2024 lúc 23:52 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội trong việc thu hút FDI

Là Thủ đô, trung tâm chính trị - kinh tế với nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao, là cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới nên Hà Nội có nhiều lợi thế thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Hà Nội tiếp tục gia tăng đã góp phần phát triển kinh tế thủ đô đồng thời đảm bảo an sinh xã hội.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2022 là 1.692 triệu USD, tăng 10,3% so với năm 2021. Trong đó, đăng ký cấp mới 365 dự án với số vốn đạt 233 triệu USD; có 202 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với số vốn tăng 834 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 388 lượt với số vốn đạt 625 triệu USD, tăng 83,8%. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho trên 29.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 23% so với năm 2021; tổng số vốn đăng ký mới đạt trên 328 nghìn tỷ đồng.

Hà Nội trong việc thu hút đầu tư các doanh nghiệp nước ngoài

Thủ đô Hà Nội với nhiều tiềm năng thu hút nhà đầu tư (Ảnh: Internet)

Những thành tựu vượt khó và sự tăng trưởng GRDP đạt 8,89% của Hà Nội năm 2022 được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, trong thành công đó có đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn đóng trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội năm 2023, TP. Hà Nội thu hút 21,8 triệu USD vốn FDI, trong đó: 22 dự án FDI được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký đạt 2,4 triệu USD; 9 dự án được điều chỉnh tăng vốn đầu tư với vốn bổ sung là 14,2 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu 23 lượt, đạt 5,2 triệu USD. Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 30 - 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Hà Nội trong việc thu hút đầu tư các doanh nghiệp nước ngoài

Vẻ đẹp của một Hà Nội hiện đại, sôi động nhìn từ trên cao (Ảnh: Internet)

Các chuyên gia, doanh nghiệp nước ngoài đã chia sẻ nhận định về thế mạnh cũng như cách thức trong việc thu hút đầu tư của thành phố Hà Nội.

Ông Kim Young Chul - Tổng Thư ký Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham): “Số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc đến Hà Nội là không nhỏ có xu hướng tăng lên trong tương lai. Đặc biệt sự xuất hiện của những tập đoàn lớn như LG, Samsung đã trở thành “người dẫn đầu” xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Thủ đô. Hà Nội đã đang và sẽ còn là miền đất hứa cũng như “đô thị trung tâm” của Việt Nam trong việc thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc”.

“Làn sóng đầu từ Hàn Quốc trong tương lai sẽ phụ thuộc vào các tập đoàn lớn đang hoạt động tại Hà Nội. Do đó sắp tới, công nghệ, điện tử, kỹ thuật thiết bị… sẽ tiếp tục là lĩnh vực thu hút vốn FDI Hàn Quốc hàng đầu. Bên cạnh đó, hiện có khoảng 450 công ty Hàn Quốc hợp tác với Samsung trong lĩnh vực cung cấp linh kiện thiết bị, và khoảng 500 doanh nghiệp khác phối hợp với LG. Do đó, khi các tập đoàn lớn trên hoạt động tại Hà Nội, có thể tạo xu hướng thu hút doanh nghiệp và các nhà đầu tư đối tác của họ tới tìm kiếm cơ hội đầu tư”. 

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đề nghị Thành phố tiếp tục miễn giảm thuế, tiền thuế đất năm 2023, thuế thu nhập để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; sớm hoàn thuế giá trị gia tăng với doanh nghiệp đã đủ hồ sơ; ban hành mức lãi suất cho vay hợp lý năm 2023 vì biên lợi nhuận của các doanh nghiệp hiện nay rất thấp.

Doanh nghiệp cũng nêu kiến nghị các cơ quan trung ương cần ban hành chính sách và kế hoạch hỗ trợ dài hơi hơn, như giảm, giãn, gia hạn thuế; giảm lãi suất, chi phí sản xuất kinh doanh; các chính sách phát triển thị trường nội địa; thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước; hình thành các chuỗi liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp khởi nghiệp; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, đặc biệt công tác về thúc đẩy bán hàng, thương mại điện tử…

Việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội đạt kết quả tích cực đã khẳng định niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Nếu tận dụng hiệu quả các lợi thế sẵn có cùng với những định hướng sâu sát của chính quyền thủ đô, Hà Nội sẽ tiếp tục là một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.

Tăng Nga