28/04/2024 lúc 13:09 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội thường xuyên và liên tục tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cả năm, đặc biệt cao điểm từ nay đến hết tháng 11/2022, trọng tâm bắt đầu từ ngày 15/10/2022 đến ngày 15/11/2022.

Với chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay của thành phố là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; tăng cường công tác truyền thông, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, đẩy mạnh cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Theo đó hàng năm, ngành Giáo dục đều tổ chức các hoạt động thiết thực, đa dạng để hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam. Các hoạt động đều có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với ngành đã thu hút đông đảo sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các nhà trường. Ngoài ra, mỗi thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên, học sinh cần chủ động hơn trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật, giáo dục học sinh chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tránh xa các tệ nạn xã hội trong học đường. Bên cạnh đó, lồng ghép giáo dục pháp luật vào các môn học chính khóa và ngoại khóa, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về pháp luật từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tạo nền tảng giúp các em sau này trở thành những người công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật.

Tại quận Thanh Xuân, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức tại Trường Tiểu học Phương Liệt vào sáng 9/11. Ảnh: kinhtedothi.vn

Tại quận Thanh Xuân, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức tại Trường Tiểu học Phương Liệt vào sáng 9/11. Lãnh đạo nhà trường bày tỏ quyết tâm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chủ động hơn trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật. Cùng đó, Nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh các văn bản pháp luật như Luật Giáo dục, Luật Bảo vệ trẻ em, pháp luật về chống bạo lực học đường, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy, Luật An ninh mạng,… Các hoạt động này sẽ được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú như thông qua các tiết học Giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể, tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Hiến pháp và pháp luật… Đây cũng là dịp để nhắc nhở giáo dục cán bộ, công chức, viên chức giáo dục và các em học sinh phải gương mẫu, tự giác tuân thủ, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật để không chỉ là một ngày, mà phấn đấu mỗi ngày trong năm, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh luôn nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội đã triển khai Chương trình “Học sinh Thủ đô với pháp luật” với chuỗi các hoạt động tuyên truyền pháp luật. Ngày 2/11 vừa qua, Đoàn Luật sư Hà Nội đã tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm).

Với thông điệp học sinh am hiểu và tuân thủ pháp luật, Trường Trung học phổ thông Thượng Cát cũng tổ chức cuộc thi dưới hình thức chinh phục “Đường lên đỉnh Olympia”, với rất nhiều câu hỏi được Ban Tổ chức đặt ra liên quan đến các tình huống pháp luật mà các em học sinh thường gặp phải.

Ngoài ra, Đoàn Luật sư Hà Nội đã tuyên truyền pháp luật với chủ đề “Luật An ninh mạng và pháp luật phòng chống bạo lực học đường”- chủ đề được các thầy, cô giáo và các em học sinh quan tâm hiện nay. Qua đó, nhằm giúp các em học sinh am hiểu pháp luật và có ý thức tuân thủ pháp luật ngay chính trong môi trường học đường.

Trong cuộc sống hiện nay, các học sinh hầu như đều được sử dụng mạng internet để phục vụ cho việc học tập và giải trí. Bên cạnh nhiều lợi ích thì việc tham gia các mạng xã hội cũng có không ít rủi ro, với các thủ đoạn xâm hại trẻ em trên không gian mạng ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ cá nhân, kỹ năng sử dụng mạng an toàn, phòng chống bạo lực học đường là rất cần thiết, giúp các em có thể tự bảo vệ mình…

Thông qua công tác tuyên truyền pháp luật, cùng các hoạt động với những kiến thức  dễ hiểu, dễ nhớ về pháp luật Việt Nam đã thu hút đông đảo sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các nhà trường. Qua đó, tiếp tục là một tuyên truyền viên , đưa những kiến thức về pháp luật tới gia đình và xã hội.