Hà Nam hiện có 01 khu du lịch, 12 điểm du lịch đã được công nhận; 179 cơ sở lưu trú, trong đó có 28 khách sạn và 151 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn, bảo đảm điều kiện kinh doanh du lịch; hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa. Từ năm 2009, Hà Nam đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch qua triển khai và duy trì hoạt động ngày càng hiệu quả website dulichhanam.vn. Năm 2020, Văn phòng Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch tỉnh Hà Nam được thành lập nhằm cung cấp cho khách những thông tin cần thiết về địa điểm, chương trình, sản phẩm du lịch của tỉnh, ghi nhận phản ánh của khách về tình hình phục vụ, chất lượng dịch vụ, giá cả… Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động du lịch khởi động trở lại, việc kết hợp truyền thông giữa trang thông tin điện tử và các nền tảng số, mạng xã hội ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực.
Với thế mạnh về du lịch tâm linh, Hà Nam ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chiêm bái.
Để góp phần giới thiệu, quảng bá du lịch, Hà Nam đã nâng cấp và sử dụng các trang thiết bị thông tin hiện đại để tuyên truyền và quảng bá rộng rãi các nguồn thông tin du lịch nhằm tăng lượng khách đến địa phương. Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Hà Nam tại địa chỉ visithanam.vn ngoài chức năng cung cấp các thông tin về du lịch của tỉnh cho du khách như: lịch sử, văn hoá, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các hoạt động du lịch, các chương trình, sự kiện nổi bật đang diễn ra, thời tiết, khách sạn, nhà hàng, giá cả…thì còn hỗ trợ nhiều tính năng thông minh khác như: hỗ trợ du khách đặt phòng nhanh, tìm kiếm địa điểm bằng giọng nói, giải đáp nhanh thông tin qua chatbot, tích hợp số điện thoại đường dây nóng khi cần trợ giúp, tạo tour, lịch trình cá nhân hóa, dịch chuyển đổi ngôn ngữ, xem ảnh 360, …
Khai trương và đưa vào hoạt động Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Hà Nam tại địa chỉ visithanam.vn
Ông Mai Thành Chung - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Nam cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phát triển du lịch là yêu cầu tất yếu nhằm mang tới những trải nghiệm thuận tiện và an toàn cho du khách như: tiết kiệm thời gian, chi phí, đáp ứng nhu cầu tiếp cận điểm đến, phản ánh chất lượng dịch vụ đến cơ quan quản lý… Đây là một trong những nội dung nằm trong chiến lược quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch Hà Nam chất lượng, an toàn, mến khách, góp phần nâng cao mức độ trải nghiệm, thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách du lịch. Thời gian qua, Hà Nam đã tăng cường triển khai các hoạt động liên kết vùng, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch trên các nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok…), cũng như các nền tảng 3D, trực tuyến khác; triển khai nâng cấp hệ thống Website, trang mạng xã hội quảng bá du lịch phù hợp với xu hướng mới của thị trường; triển khai dịch vụ wifi công cộng miễn phí tại một số khu, điểm du lịch chính của tỉnh; chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch phục vụ công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch, hướng đến các thị trường mục tiêu, tiềm năng; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin, quảng cáo trên ấn phẩm quảng bá du lịch Hà Nam và các website của ngành; thường xuyên ghi hình, chụp ảnh các hoạt động du lịch làm tư liệu phục vụ công tác quảng bá xúc tiến du lịch và thực hiện xây dựng kho thuyết minh các khu, điểm du lịch.”
Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có hơn 10 điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa gắn mã QR để khách tham quan có thể quét mã tra cứu thông tin. Từ những thông tin được số hóa trên các bảng mã QR, người dân và du khách tham quan chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR sẽ hiện ngay những thông tin về khu, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa. Khu du lịch Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm đến với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Đây là kênh thông tin quan trọng, tăng tính tương tác, hiệu quả tối đa để truyền thông, quảng bá, giúp du khách tìm hiểu thông tin, có thể mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa. Nhiều du khách đánh giá cao sự tiện lợi qua việc thực hiện quét mã QR bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VneID (phần mềm tích hợp tất cả những giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số, giúp hạn chế các loại giấy tờ cần mang theo, để tránh bị mất) khi tới chiêm bái lễ Phật, thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây.
Du khách quét mã QR để tìm hiểu thêm thông tin khi tham quan các điểm du lịch tại Hà Nam
Tại di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Khu lưu niệm Cát Tường (thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục) đã thực hiện lắp đặt điểm quét mã QR, từng bước tích hợp và ứng dụng số hóa vào quảng bá di tích. Bằng công nghệ không gian ảo VR360 trên nền tảng số hóa kết hợp các video clip, âm thanh và hình ảnh 2D, chỉ cần thao tác “Quét mã QR" đơn giản sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về di tích, địa chỉ đang tham quan một cách thực tế và hấp dẫn mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên.
Tại Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ tỉnh, Đền thờ 10 cô gái Lam Hạ (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý), di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn (xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên), di tích lịch sử văn hóa quốc gia đình Vĩnh Trụ (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân), di tích lịch sử văn hoá đình Thịnh Châu Hạ (phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý) cũng đã lắp đặt điểm quét mã QR, du khách chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, đặt trước bảng chỉ dẫn đã cài mã QR, hệ thống sẽ tự động đăng nhập và chuyển tới điện thoại những thông tin cơ bản về di tích.
Ông Mai Thành Chung cũng cho biết: “Sắp tới, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ đẩy mạnh hợp tác với các bên liên quan để thu thập và chia sẻ dữ liệu thông qua cơ sở dữ liệu dùng chung; xây dựng thông tin tên đường, biển báo, di tích văn hóa lịch sử; đưa vào hoạt động hệ thống thông tin số, hệ thống camera giám sát, kiot thông minh ở các khu vực đón tiếp nhằm quản lý vé, lượng khách ra vào, giúp cho ngành quản lý, khai thác tài nguyên dài hơn và chuyên nghiệp hơn”.
Tỉnh Hà Nam tổ chức ký kết liên ngành để thúc đẩy chuyển đổi số
Để thúc đẩy phát triển du lịch thông minh, thời gian tới, Hà Nam xác định cần tập trung thực hiện một số giải pháp căn bản như: Xây dựng và phát triển một hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch thống nhất giúp kết nối, liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phát triển du lịch thông minh; khuyến khích các hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ cho ngành du lịch: xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ, sản xuất các phần mềm, hệ thống, chương trình, ứng dụng, tiện ích thông minh cho ngành du lịch, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm và dịch vụ du lịch thông minh vào công tác quản lý và phát triển điểm đến, công tác thống kê, bảo tồn, phục chế các giá trị di sản, di tích phục vụ du lịch; nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thông minh; gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện lợi, từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng tới việc đặt, giao dịch và thanh toán điện tử.
Với những thế mạnh sẵn có cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh, Hà Nam sẽ sớm đạt được mục tiêu chuyển đổi số trong du lịch, hướng đến phát triển du lịch thông minh; trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam trong tương lai gần./.