Theo UBND tỉnh Hà Giang, khi dự án hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ trung tâm Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết vùng, nội vùng giữa hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, đặc biệt quan trọng trong việc phát triển KT - XH gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118km, quy mô 2 làn xe và đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).
Dự án nhằm phục vụ phát triển KT - XH trên địa bàn, với mong muốn tạo động lực phát triển toàn diện và bền vững cho tỉnh Hà Giang và hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh trong khu vực, đồng thời phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, tăng khả năng lưu thông vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông trên QL2, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Hà Giang.
Dự án cũng sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến năm 2030 theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt là cửa ngõ giao thương quốc tế, đầu mối giao thông, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh quan trọng; đồng thời tăng cường khả năng giao lưu, tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Do vậy, tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, đoạn tuyến cao tốc tiếp nối là Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy có tổng chiều dài tuyến khoảng 59 km. Điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) tại xã Tân Quang (huyện Bắc Quang); điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang. Vận tốc thiết kế 100 km/h, một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn sẽ thiết kế vận tốc 80km/h.
Giai đoạn 1 tuyến cao tốc Tân Quang – cửa khẩu Thanh Thủy sẽ đầu tư quy mô 2 làn xe và có đường gom. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 9.800 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, GPMB, tái định cư khoảng 1.475 tỉ đồng; chi phí xây dựng khoảng 8.325 tỉ đồng. Về phân bổ nguồn vốn, ngân sách Trung ương hỗ trợ phần chi phí xây dựng; ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.
Khi được phê duyệt, dự án sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư từ năm 2023, tiến tới triển khai dự án trong giai đoạn 2024 - 2028.
Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2024 đến 2028 (từ năm 2023 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư).
Nguyễn Lâm