06/05/2024 lúc 21:11 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS.NGƯT. Nguyễn Đình Tảo: Dấu son người thầy thuốc Quân y

VNHN - Trưởng thành và vượt qua những thử thách của bom đạn, khói lửa chiến trường năm xưa, ông đã sống, phấn đấu và cống hiến vẹn tâm sức mình và đã có những đóng góp ý nghĩa, quan trọng cho nền y tế nước nhà, cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng hôm nay. v

VNHN - Trưởng thành và vượt qua những thử thách của bom đạn, khói lửa chiến trường năm xưa, ông đã sống, phấn đấu và cống hiến vẹn tâm sức mình và đã có những đóng góp ý nghĩa, quan trọng cho nền y tế nước nhà, cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng hôm nay. 

Ông chính là GS.TS.NGƯT. Nguyễn Đình Tảo - nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ môn Mô phôi; nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nghiên cứu Công nghệ Phôi, Học viện Quân Y, Bộ Quốc Phòng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông.

GS.TS.NGƯT. Nguyễn Đình Tảo sinh năm 1955, nguyên quán tại Hải Phòng - Thành phố Hoa phượng đỏ giàu truyền thống cách mạng, lịch sử của cả nước. Vượt qua những khó khăn, mất mát và những vất vả, lam lũ ngày thơ bé, ông luôn nuôi dưỡng một ý chí, nghị lực học tập, nghiên cứu để thành công trong sự nghiệp sau này. Nhớ lại ngày đó cũng là những năm tháng đất nước còn chìm trong bom đạn chiến tranh. Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông đã tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ để vào miền Nam chiến đấu, góp sức cùng dân tộc đánh đuổi kẻ thù. 

Chân dung GS.TS.NGƯT. Nguyễn Đình Tảo

Sau khi hòa bình được lập lại, ông lại tiếp tục sự nghiệp học tập còn dang dở. Miệt mài học tập, ông dự thi và trúng tuyển và ĐH Quân Y với điểm số cao và được tuyển chọn sang Hungary du học tại trường Y Budapest. Chặng đường 7 năm học tập, nỗ lực vượt qua bao khó khăn thách thức bên nước bạn xa xôi, ông không ngừng tích lũy, trau dồi tri thức để trở về thực hiện khát vọng đóng góp cho quê hương, đất nước.

Sau khi đảm nhiệm công việc thực tế ở tiểu đoàn Quân y đóng tại động Nhị Thanh, Lạng Sơn, ông trở về Học viện Quân y bắt đầu công tác với vai trò trợ giảng. Nơi đây, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, ông vừa tập trung thực hiện công tác nghiên cứu khoa học với những công trình về chuyên ngành Mô phôi. 

Bên cạnh đó, ông cũng tích cực trau dồi, học thêm ngoại ngữ để dễ dàng tiếp cận nguồn tri thức rộng lớn của nhân loại. Năm 1991 - 1994, ông làm nghiên cứu sinh, đến tháng 12/1994, ông đã bảo vệ thành công luận án TS. Cũng trong thời gian đó, ông đã tốt nghiệp ĐH Anh văn. Từ năm 1995 - 1996, ông được Học viện Quân y cử đi tu nghiệp Postdoctor tại Chicago - Hoa Kỳ. Về nước, ông tích cực hoạt động trong công tác đối ngoại, phiên dịch tiếng Anh, đóng góp, gây dựng mối quan hệ giữa Học viện Quân y với nước ngoài trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học…

Từ năm 2000, GS.TS.NGƯT Nguyễn Đình Tảo được cấp trên tin tưởng và bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Bộ môn Mô phôi, Học viện Quân y. Một năm sau đó, ông tiếp tục được đồng nghiệp, cấp trên tin tưởng bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng đào tạo. Nhớ lại một câu chuyện khi đó, GS. Nguyễn Văn Nguyên và Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đã đề xuất đào tạo bác sỹ cử tuyển Tây Nguyên. Từ ý tưởng của mình, GS. Tảo đã tập trung thời gian viết dự án đào tạo bác sỹ cử tuyển Tây Nguyên, đồng thời làm thư ký triển khai dự án đầy hiệu quả. Vượt qua những thử thách, khó khăn khi triển khai, ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. 

Sau khi dự án của GS. Nguyễn Đình Tảo được Thủ tướng phê duyệt, Học viện Quân y đã chính thức đi vào thực hiện từ năm 2004. Từ đó, mỗi năm Học viện đã tuyển 100 học viên, tuyển liên tục trong 6 năm và theo đó, dự án đã đào tạo 600 bác sỹ cho Tây Nguyên. Tiếp đó, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Học viện, ông đã cùng các đồng nghiệp tiến hành triển khai dự án, đi khắp các tỉnh làm việc với các Sở Y tế, Sở GD & ĐT các tỉnh đề xuất phương án tuyển sinh. Thành quả thật mỹ mãn, những cống hiến của ông đã góp phần không nhỏ trong thành tích đạt phần thưởng Huân chương Sao vàng của Học viện. Bên cạnh dự án này, ông còn tích cực cùng với Học viện đặt nhiều mối quan hệ với nước ngoài như Hoa Kỳ, CHDC Đức, Singapore, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); tham gia công tác Đào tạo Cử nhân Điều dưỡng cho Kiên Giang, dự án Xây nhà ở cho học viên tại Viện 5…

GS.TS.NGƯT. Nguyễn Đình Tảo cùng tập thể cán bộ y bác sỹ Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông 

Mặc dù rất bận rộn với công tác chuyên môn, GS.TS.NGƯT. Nguyễn Đình Tảo vẫn luôn dành nhiều tâm huyết, say mê đóng góp cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Đến nay, ông đã tham gia thực hiện nhiều đề tài các cấp, mang giá trị cao khi áp dụng vào thực tiễn. Tiêu biểu trong đó phải kể đến những đề tài như đề tài cấp Bộ như: “Nghiên cứu nuôi cấy tinh từ phục vụ chẩn đoán, điều trị phục vụ sức khỏe bộ đội và nhân dân” (2007 - 2009); Đặc biệt, chủ trì đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu quy trình nuôi cấy, biệt hóa tế bào gốc sinh tinh để điều trị vô sinh nam giới” (2009 -2011), đề tài có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã đóng góp hết sức to lớn cho đất nước. Một trong số những đề tài mà GS. Nguyễn Đình Tảo tâm đắc nhất trong sự nghiệp NCKH của mình chính là đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu quy trình chẩn đoán một số bệnh di truyền trước chuyển phôi để sàng lọc phôi thụ tinh trong ống nghiệm” (2013 - 2015). Đây là một phương pháp dự phòng tiên tiến, hiệu quả cho các cặp vợ chồng mang bệnh di truyền trong đó có bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia, bệnh Teo cơ tủy. 

Nhờ sự thành công từ đề tài của Giáo sư, nhiều gia đình bệnh nhân Thalassemia và Teo cơ tủy đã sinh ra được em bé khỏe mạnh không bị bệnh như những anh, chị ruột của mình. Đến nay, đã có gần 40 cháu được sinh ra khỏe mạnh nhờ tính ứng dụng của đề tài này. Với công tác giáo dục, đào tạo đội ngũ kế cận, GS.TS.NGƯT Nguyễn Đình Tảo đã giảng dạy, hướng dẫn cho nhiều thế hệ sinh viên, học viên và trực tiếp hướng dẫn nhiều luận văn Thạc sỹ, Tiến sĩ Y học.

Bên cạnh đó, với mong muốn truyền thụ lại kiến thức, kinh nghiệm cho học trò của mình, ông còn là chủ biên và đã xuất bản nhiều cuốn sách, tài liệu giá trị, ý nghĩa như: Mô phôi học, Phôi thai học người, Mô học, Dân số - Chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Những điều cần biết trong giảng dạy Y học, Mô học chức năng hệ sinh sản và nội tiết…và cuốn sách mà ông vừa hoàn thành trong năm 2018 là Mô phôi ứng dụng trong hỗ trợ sinh sản (Chủ biên, NXB Y học).

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường sự nghiệp vẻ vang, thầm lặng mà ý nghĩa đã qua, GS.TS.NGƯT. Nguyễn Đình Tảo đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành đã trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; huy chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Chiến sỹ Vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Huy chương Vì thế hệ trẻ; Huy chương Quân kỳ Quyết thắng; Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục; Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng nhì, đạt danh hiệu chiến sỹ Thi đua cấp Học viện nhiều năm liền; danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Học viện, cấp Bộ Quốc phòng, Bằng khen của Học viện Quân y, của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Khoa học - Công nghệ và UBND tỉnh Kiên Giang; cùng nhiều Giấy khen của Học viện Quân y và Sở Y tế các tỉnh.

Đồng thời, ông còn vinh dự được trao tặng Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam VIFOTEC 2014 về Nghiên cứu quy trình  nuôi cấy, biệt hóa tế bào gốc sinh tinh để điều trị vô sinh nam giới; giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam VIFOTEC 2016 về Chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi, đồng thời được ghi vào sách Vàng Việt Nam và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 2017.

Hiện tại ở tuổi 65 ông vẫn tận tụy chăm chỉ làm việc, tiếp tục đọc tài liệu nghiên cứu để có giải pháp điều trị hiệu quả, truyền nghề cho thế hệ học trò và tư vấn cho bệnh nhân một cách chu đáo với mong ước đem lại nhiều niềm vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn./.