24/01/2025 lúc 03:57 (GMT+7)
Breaking News

Góp phần gìn giữ tinh hoa phở Nam Định

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định được thành lập tháng 3-2021 nhằm phát triển và quảng bá lĩnh vực văn hóa ẩm thực của tỉnh tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, đến nay, Hiệp hội đã có nhiều hoạt động nhằm bảo tồn, quảng bá ẩm thực Nam Định nói chung và món phở Nam Định nói riêng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng phở xưa

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định được ra đời vào thời điểm Bún đũa và Phở bò Nam Định được bầu chọn vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Đây là một trong những thuận lợi để hiệp hội quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử Phở Nam Định đến du khách trong và ngoài nước. Hiệp hội đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chức năng tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu, hội thảo khoa học, liên hoan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm nhằm tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực; tham gia tư vấn cho chính quyền xây dựng chiến lược phát triển Văn hóa ẩm thực; tham gia xây dựng các tiêu chuẩn, định chuẩn cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất và chế biến thực phẩm, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL đã tạo điều kiện để Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định tổ chức trình diễn, trưng bày không gian văn hóa ẩm thực của địa phương tại khu vực Sân vận động Thiên Trường nhân dịp tổ chức môn bóng đá nam SEA Games 31. Ngoài các thành viên, nghệ nhân ẩm thực Nam Định, sự kiện còn có sự tham gia trình diễn của các nghệ nhân ẩm thực của Ban Nghệ nhân thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và nhiều đầu bếp danh tiếng trong cả nước phục vụ người hâm mộ bóng đá và du khách thập phương. Không gian văn hóa ẩm thực Nam Định với điểm nhấn là món phở đã mang đến cho người hâm mộ bóng đá cùng du khách thập phương những trải nghiệm thú vị khi vừa được xem những trận cầu kịch tính vừa được thưởng thức nét ẩm thực Nam Định độc đáo ngay tại Sân vận động Thiên Trường, từ đó lan tỏa kết nối các giá trị văn hóa ẩm thực và du lịch.

Người dân thưởng thức phở tại ngày hội

Đặc biệt, năm 2022, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định đã tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nam Định phối hợp với các đơn vị đăng cai tổ chức chương trình “Ngày của Phở 12-12” lần thứ 6. Sau 5 năm tổ chức tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì đây là năm đầu tiên “Ngày của Phở” được tổ chức tại Nam Định - quê hương của phở. Chuỗi hoạt động với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ” được tổ chức tại thành phố Nam Định và làng phở truyền thống Vân Cù, xã Đồng Sơn (Nam Trực) với nhiều hoạt động thiết thực như: trải nghiệm, chế biến và thưởng thức phở với sự tham gia của các Đại sứ và phu nhân các Đại sứ tại Việt Nam; tour thăm và tôn vinh làng phở Vân Cù; chương trình Gala “Ngày của Phở”. Hòa mình vào ngày hội, thực khách được thưởng thức phở tại các gian hàng phở nổi tiếng Nam Định như: phở Ngọc Vượng, phở xưa Nam Định, phở Kiều Giang, phở cụ Tặng, phở bà Thu, phở Quyết, phở 5.000 đồng, phở xíu cô Oanh, phở bò 121, phở gà tiến vua, phở CLB nghệ nhân Nam Định cùng 21 gian hàng của các thương hiệu phở nổi tiếng trên toàn quốc. Chuỗi các hoạt động trong chương trình “Ngày của Phở 12-12” là điểm nhấn du lịch thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Nam Định. Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận của Hiệp hội ẩm thực trong việc tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị, tinh hoa văn hóa ẩm thực quê hương Nam Định; khai thác và phát huy tiềm năng du lịch văn hóa ẩm thực của địa phương. Chị Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa - ẩm thực Nam Định là người có nhiều tâm huyết với hương vị phở truyền thống. “Mê” phở, muốn phở Nam Định đi được xa hơn, chị không quản ngại lăn xả vào bếp dự thi các cuộc thi về phở. Chị còn sang một số nước như Pháp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh phở Việt Nam, phở Nam Định. Chị mở quán “Phở xưa” để tạo thêm không gian giới thiệu, quảng bá hình ảnh phở đến nhiều người. Với mong muốn, “phở Nam Định có thể phổ biến như mỳ tôm”, chị đã thành lập Công ty cổ phần Nam Phương Hồng chuyên sản xuất phở khô. Hiện tại, sản phẩm phở xưa Nam Định đã được xuất bán ra thị trường và xuất khẩu sang một số nước như Cộng hòa Séc, Philippin, Lào, nhận được phản hồi rất tốt của khách hàng. Vừa qua, nhằm đảm bảo cho nhãn hiệu tập thể “Phở xưa Nam Định” sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ được duy trì và phát triển; tạo thuận lợi cho việc đăng ký, sử dụng Nhãn hiệu tập thể của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm “Phở xưa Nam Định”, Công ty cổ phần Nam Phương Hồng đã tổ chức Hội thảo tập huấn đào tạo, chuyển giao về tạo lập, quản lý nhãn hiệu tập thể “Phở xưa Nam Định”. Tham dự hội thảo, các đại biểu được các chuyên gia đầu ngành trình bày những kiến thức về thực trạng đăng ký quyền sở hữu trí tuệ; các yêu cầu kỹ thuật sản xuất sản phẩm phở mang nhãn hiệu tập thể “Phở xưa Nam Định”; quy trình về kiểm soát chất lượng – VSATTP cho sản phẩm “Phở xưa Nam Định”…

Tuyên truyền lưu động ngày phở năm 2022

Những đóng góp của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định đã góp phần quan trọng trong việc đưa thương hiệu phở xưa lan tỏa trong nước và nước ngoài. Để mỗi khi nhắc đến phở là nhiều người nghĩ ngay đến Việt Nam, đến phở Nam Định, ấn tượng với hương vị cũng như tâm tình của người nấu gói ghém vào trong từng bát phở./.

Thụy Dương

...