04/05/2024 lúc 08:29 (GMT+7)
Breaking News

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin vụ học sinh bị tát 50 cái

VNHN - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ra văn bản yêu cầu Phòng GD quận Đống Đa và nhà trường báo cáo đầy đủ sự việc.

VNHN - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ra văn bản yêu cầu Phòng GD quận Đống Đa và nhà trường báo cáo đầy đủ sự việc.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng xác nhận mới nắm được sự việc thông qua báo cáo trực tiếp của lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo. Do vậy trong ngày 5/12 Sở Giáo dục và đào tạo đã ra văn bản gửi Phòng Giáo dục quận Đống Đa và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Quang Trung yêu cầu báo cáo đầy đủ, toàn diện sự việc, cũng như cung cấp kịp thời thông tin cho truyền thông. Giám đốc Sở cũng bày tỏ bức xúc về cách xử phạt của giáo viên không phù hợp với nghiệp vụ sư phạm.

Trường Tiểu học Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội nơi xảy ra sự việc. Ảnh: KT.

"Đã yêu cầu Phòng Giáo dục và đào tạo cũng như nhà trường không né tránh cung cấp thông tin cho báo chí. Sở cũng đã có văn bản yêu cầu Phòng Giáo dục báo cáo việc này. Hiện nay chưa có báo cáo chính thức, nhưng đã nghe trưởng phòng báo cáo nhanh có sự việc như thế. Khi nghe tin tôi cảm thấy rất bức xúc về cách xử phạt hay cách dạy nghiệp vụ của giáo viên như vậy. Nếu có thì đề nghị quận xử lý nghiêm. Tôi sẽ trao đổi với Bí thư và Chủ tịch quận”, ông Dũng cho biết.

Theo thông tin từ một số cơ quan truyền thông, ngày 3/12, một học sinh lớp 2A5, Trường tiểu học Quang Trung, quận Đống Đa đã bị cô chủ nhiệm yêu cầu một bạn trong lớp tát 50 cái do mắc lỗi nói bậy. Cũng liên quan đến tình trạng bạo lực học đường, trước đó, ngày 17/11 vừa qua, một phụ huynh có con học tại trường Trung học Cơ sở Vân Đình đã có đơn gửi Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tố cáo một giáo viên trong trường đã xúc phạm con mình và tát chảy máu miệng một học sinh khác.

Trước những thông tin này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết: “Việc bạo lực học đường, chúng tôi đã chỉ đạo không chỉ năm học này mà từ nhiều năm học trước đây. Và Hà Nội đã tham gia dán panel bảo vệ quyền lợi trẻ em, chống xâm phạm trẻ em. Sau vụ việc này tôi sẽ yêu cầu các nhà trường tăng cường hơn nữa việc nâng cao nhận thức của giáo viên trong việc giáo dục trẻ, đặc biệt là đối với trẻ em mẫu giáo, tiểu học khi các em có sai phạm, để cách thức ứng xử, dạy dỗ của thầy cô giáo phù hợp với nghiệp vụ sư phạm”.

Theo điều 21 Nghị định số 138 của Chính phủ ban hành ngày 22/10/2013 về Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục, quy định rõ: Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học. Hình thức phạt bổ sung là đình chỉ giảng dạy từ 1 - 6 tháng.

Tuy nhiên có thể quy định này còn chưa đủ sức răn đe, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó nâng mức phạt tiền gấp 3 so với Nghị định hiện hành. Đó là: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học. Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học.

Dù đây mới là dự thảo, ở bước thăm dò dư luận xong đã gặp nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, rõ ràng cần thiết có sự phổ biến pháp luật sâu rộng và có biện pháp đủ mạnh để ngăn ngừa hữu hiệu, thay vì phải chạy theo xử lý từng vụ việc như hiện nay./.

Theo VOV1