25/04/2024 lúc 22:19 (GMT+7)
Breaking News

Gia Lai: Tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ 3

Sáng ngày 05/11, UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) tổ chức tổ chức Lễ Khai mạc Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ 3 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng năm 2022 tại bãi bồi làng Dăng, xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Lễ hội diễn ra trong ngày 5 và 6/11.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Huỳnh Quang Thái - Ủy viên BTV tỉnh ủy - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thái Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Huỳnh Thế Mạnh - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Ia Grai và đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh nơi tổ chức Hội đua thuyền và liên hoan văn hóa cồng chiêng.

Ia Grai là một huyện biên giới, nằm về phía Tây của tỉnh Gia Lai, tiếp giáp với nước bạn Campuchia, đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, cũng là địa bàn cư trú của hơn 17 thành phần dân tộc. Các dân tộc trên địa bàn sinh sống hài hòa, xen kẽ, có nét văn hóa đặc sắc khác nhau nhưng luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Từ một huyện nghèo của tỉnh Gia Lai, ngày nay Ia Grai đã thay đổi, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Các đại biểu, người dân cùng du khách tham gia chứng kiễn Lễ hội.

Tại buổi lễ, Du khách trên cả nước cùng với Nhân dân địa phương được tận mắt chứng kiến những con thuyền độc mộc chuẩn bị đua thuyền trên dòng sông Pô Cô, giải đua thuyền do UBND huyện Ia Grai tổ chức. Để cuộc đua thêm phần hấp dẫn và kịch tính, Ban Tổ chức đã yêu cầu các xã, thị trấn cử vận động viên và nghệ nhân, diễn viên tham gia đầy đủ các nội dung như: đua thuyền độc mộc, liên hoan cồng chiêng, tạc tượng gỗ dân gian và nhảy múa dân gian. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các đơn vị lực lượng vũ trang như Ban Chỉ huy quân sự, Công an huyện và Đồn Biên phòng Ia O trong buổi đua thuyền độc mộc.

Biểu diễn tiết mục truyền thống trước khi diễn ra Lễ hội.

Lễ hội đua thuyền độc mộc và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng năm nay còn có thêm cuộc thi tạc tượng gỗ dân gian và thi nhảy dân vũ. Cùng với Phiên chợ hàng nông sản, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp và ẩm thực đặc trưng của vùng Tây Nguyên.

Đây là những hoạt động thể thao, văn hóa truyền thống, nhằm khích lệ nhân dân bản địa bảo tồn, phát huy giữ gìn giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, gắn kết yêu thương cộng đồng các dân tộc, cũng như nhắc nhở người dân tưởng nhớ đến những anh hùng dân tộc của làng Nú trên sông Pô Cô năm xưa huyền thoại. Bên cạnh những danh thắng còn giữ nét nguyên sơ, cộng đồng người Jrai còn lưu giữ một kho tàng văn hóa phong phú đặc sắc. Đặc biệt huyện Ia Grai có số lượng cồng chiêng lớn nhất tỉnh, người Jrai nơi đây còn lưu giữ các các nét truyền thông văn hóa như tổ chức các lễ hội Pơ Thi, lễ cầu mưa, lễ mừng lúa mới, lễ cúng rừng…

Các đội chuẩn bị đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô.

Thông qua lễ Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hoá cồng chiêng năm 2022, cũng là dịp để huyện Ia Grai quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến du khách gần xa những điểm du lịch đẹp như: làng chài, thác mơ, bến đò A.Sanh, khu chiến tích chiến thắng Chư Nghé, thác 09 tầng, thác 03 tầng,... Đây cũng là dịp để du khách khám phá nét đẹp thiên nhiên kỳ thú, nơi núi sông hòa quyện với tiếng chiêng, tiếng cồng bên ánh lửa bập bùng và men say hương rượu cần nồng nàn như níu bước chân du khách.

Phương Mai