02/05/2024 lúc 12:28 (GMT+7)
Breaking News

Gia Lai: Khai mạc Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 

VNHN - Tối 30/11, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, Gia Lai) Festival văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên 2018 chính thức khai mạc. Đây là một sự kiện văn hoá lớn trong khu vực nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. 

VNHN - Tối 30/11, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, Gia Lai) Festival văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên 2018 chính thức khai mạc. Đây là một sự kiện văn hoá lớn trong khu vực nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên - Gia Lai 2018 chính thức khai mạc với đa dạng âm thanh, sắc màu văn hóa thể hiện qua các tiết mục

Đông đảo người dân đến xem chương trình lễ hội

Dự lễ khai mạc Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Về phía tỉnh Gia Lai, có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh... và đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thời tiết tại TP. Pleiku se lạnh thuận lợi cho du khách gần xa đến với lễ hội

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ niềm hạnh phúc khi có mặt tại đây và gửi đến cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên lời chúc tốt đẹp. Thủ tướng cũng đã nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa của khu vực Tây Nguyên nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng. Đồng thời, trong bài phát biểu, Thủ tướng đề nghị chính quyền và nhân dân các tỉnh cùng chung tay giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên để tiếng cồng chiêng mãi ngân vang, ngân xa. Về phía tỉnh, Gia Lai cần xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển, nâng cấp công nghệ, hệ sinh thái, du lịch.... đưa tỉnh thành điểm đến các tỉnh gần xa và phát triển mạnh về mọi mặt trong thời gian tới.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc

Sau lời phát biểu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chương trình lễ hội chính thức diễn ra với những giai điệu cồng chiêng ngân vang, bài ca hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên được cất lên bởi các ca sĩ nổi tiếng của đất và người nơi đây. Những ca khúc đã đi vào huyền thoại với anh hùng Núp, sử thi Đam San... cũng được trình diễn trên sân khấu, được hòa quyện vào nhau tạo ra một không gian văn hóa, lịch sử hàng ngàn năm đầy màu sắc của vùng đất đỏ Bazan xinh đẹp. 

Lãnh đạo các địa phương tham dự sự kiện 

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc đã diễn ra rất hoành tráng với 3 chủ đề: Huyền thoại Đất và người Gia Lai; Cồng chiêng và lễ hội dân gian Tây Nguyên; Cồng chiêng Tây Nguyên - nhịp nối những trái tim với sự tham gia của 1.500 nghệ sĩ, nghệ nhân cùng các học sinh đến từ các trường học trên địa bàn tỉnh. 

Sau hơn 2 tiếng, chương trình khai mạc Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên khép lại với màn bắn pháo hoa rực rỡ thu hút sự quan tâm, chia sẻ của hàng ngàn khách du lịch, người dân địa phương đến xem tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Chương trình nghệ thuật hoành tráng tại lễ khai mạc thể hiện sự khát khao và tiềm ẩn những giá trị văn hóa vùng đất Tây Nguyên 

Chương trình lễ hội tiếp tục diễn ra trong 2 ngày tới, sẽ có rất nhiều các hoạt động về văn hóa như phục dựng lễ hội, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người và tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; qua đó mở rộng cơ hội mời gọi và đón nhận đầu tư, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương, liên kết phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa các tỉnh trong khắp vùng miền của cả nước. 

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Nhiều tiết mục đặc sắc, hoành tráng được trình diễn trong đêm khai mạc Festival văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên 2018

Những nét văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên được thể hiện rõ nét trên sân khấu đêm khai mạc

Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa cực kỳ đặc sắc thu hút hàng ngàn người dân, du khách tham gia buổi lễ

Phục dựng lễ hội các dân tộc Tây Nguyên tại công viên văn hóa TP. Pleiku