29/03/2024 lúc 20:49 (GMT+7)
Breaking News

Giá đất tăng “nóng” làm “lạnh” sức hút vốn đầu tư của địa phương

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện tượng giá đất tăng cục bộ ở một số địa phương có thể nói là làm ảnh hưởng, mất đi ưu thế về thu hút vốn đầu tư của địa phương, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương, làm ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô.

Tình trạng giá đất đang tăng nhanh ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua là vấn đề nóng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 4/4.

Lý giải nguyên nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Lê Công Thành cho biết, sau 2 năm dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu, làm ảnh hưởng đến quá trình đầu tư, sản xuất. Đây là yếu tố tác động khiến các nhà đầu tư chọn đầu tư vào đất đai hay vàng làm nơi ẩn tránh đầu tư.

Cũng một lý do nữa là năm 2020 và 2021 là đầu chu kỳ mà các địa phương, các bộ ngành thực hiện, triển khai xây dựng các quy hoạch. Do đó, một số nhà đầu tư nhân cơ hội này mua gom đất, phân lô bán nền, thậm chí không đúng các quy định pháp luật nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Hiện tượng giá đất tăng cục bộ ở một số địa phương có thể nói là làm ảnh hưởng, mất đi ưu thế về thu hút vốn đầu tư của địa phương, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương, làm ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô.

" Bên cạnh những lý do khách quan đó, có thể thấy một số nơi có lúc thực hiện chưa nghiêm về các phiên đấu giá và có hiện tượng để lộ thông tin, có sự thông đồng giữa tổ chức thực hiện đấu giá với người tham gia đấu giá.

Thứ trưởng cho rằng vấn đề này liên quan đến trách nhiệm của các bộ ngành và Bộ TNMT đã có công văn gửi các tỉnh, thành khuyến cáo các địa phương quản lý chặt chẽ dự án bất động sản, nhất là dự án hình thành trong tương lai. Đặc biệt quản lý các dự án đủ điều kiện theo quy định của Luật đất đai, đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, địa phương cần công bố, công khai thông tin, không bị nhiễu, tránh bị lợi dụng đầu cơ, thổi giá. Bên cạnh đó cần có biện pháp quản lý sau khi phê duyệt kế hoạch và quy hoạch được phê duyệt.

Điểm tiếp theo Bộ khuyến cáo là thực hiện nghiêm các quy định đăng ký quyền sử dụng đất và chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Điều này sẽ giúp thu thuế và kiểm soát chặt chẽ tách thửa đất, xử lý nghiêm hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm...

"Địa phương cũng cần chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch và cần sửa luật đấu giá tài sản đất, trong đó chú trọng làm sao các quy định chặt chẽ, tránh bị lợi dụng kẽ hở của pháp luật để đầu cơ, tăng giá đất", ông Thành nói.

Song song với đó, Thứ trưởng cho biết Bộ TNMT cũng đã tổ chức các đoàn đi công tác, phối hợp các bộ ngành liên quan tổ chức tốt hơn, quản lý tốt hơn các hoạt động đấu giá.

Về vấn đề nêu trên, tại kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần tích cực hơn trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, trái phiếu...; đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, phát hiện các vi phạm và vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để sửa đổi, bổ sung.

Vân Anh