06/05/2024 lúc 07:58 (GMT+7)
Breaking News

Ghi nhận cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy ở Thanh Liêm

VNHNO - Những năm qua, Công an huyện Thanh Liêm (Hà Nam) luôn phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh quyết liệt với tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

VNHNO Những năm qua, Công an huyện Thanh Liêm (Hà Nam) luôn phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh quyết liệt với tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Công an huyện Thanh Liêm đang lấy lời khai của đối tượng tàng chữ trái phép chất ma túy

Huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giáp ranh với các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, có tuyến quốc lộ 1A, 21A chạy qua địa bàn, đặc biệt có 3 xã giáp ranh với xã Thanh Châu (thành phố Phủ Lý) là địa bàn trọng điểm về ma tuý nên tình hình an ninh trật tự nói chung, tội phạm, tệ nạn ma tuý nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng từ Thanh Châu và tỉnh ngoài thường câu kết với các đối tượng trên địa bàn tổ chức buôn bán ma tuý di động, trá hình hoặc thuê, mượn địa điểm để buôn ma tuý. Chúng còn lợi dụng các nhà nghỉ, quán hát để giao dịch mua bán ma tuý, nhất là ma tuý “đá”.

Mặc dù thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, không phát sinh điểm nóng song công tác phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm này vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Phương thức, thủ đoạn thay đổi thường xuyên, các đối tượng không trực tiếp giao hàng, nhận tiền một nơi, giao hàng một nơi hoặc để hàng một chỗ chỉ con hàng đến lấy. Khó khăn là lực lượng mỏng, các đối tượng về ma túy xác định phạm tội chịu hình phạt rất nặng, những người dân thì ngại, né vì sợ các đối tượng đe dọa trả thù.

Các đối tượng này có mối quan hệ gắn kết với nhau, rất khó để đấu tranh, triệt phá, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân. Các điểm buôn bán ma túy có tính chất chuyên nghiệp không có, chủ yếu các con nghiện khi lấy ma túy về sử dụng thì cắt xén, chia nhỏ ra bán lại cho các con nghiện khác kiếm lời để tiếp tục sử dụng.

Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an huyện Thanh Liêm đã phối hợp với lực lượng chức năng tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào Toàn dân đấu tranh, tố giác tội phạm ma tuý.

Tang vật vụ án

Đặc biệt, tập trung tuyên truyền mạnh đối với tầng lớp thanh, thiếu niên, tổ chức ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý tới từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn… Ngăn chặn việc tổ chức mua bán, vận chuyển ma tuý, không để tái diễn các điểm, tụ điểm đã triệt phá, tạo khí thế tấn công mạnh mẽ tội phạm ma tuý.

Bên cạnh đó, đội đã phối hợp hiệu quả với lực lượng công an các xã, thị trấn rà soát lập hồ sơ đưa người nghiện ma tuý đi cai nghiện. Do chủ động phòng ngừa, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đội đã lập được nhiều chiến công xuất sắc. Điển hình như vụ bắt giữ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về Hà Nam tiêu thụ vào tháng 3 năm 2017.

Lực lượng Công an huyện Thanh Liêm, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp tốt với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an bắt quả tang 6 đối tượng, thu giữ 12,5 bánh heroin, 41.600 viên ma túy tổng hợp, 4 gói ketamine, 8 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 1 khẩu súng thể thao, 15 viên đạn ghém, 4 xe ô tô và một số tang vật có liên quan. Ngoài các đường dây ma túy lớn trung chuyển qua địa bàn, tình trạng mua bán nhỏ lẻ ma túy ở khu vực giáp ranh huyện Thanh Liêm cũng thường xuyên xảy ra.

Ngày 24/7, tại thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Thanh Liêm đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Phạm Hùng Hiểu, sinh năm 1988 (trú thôn Thanh Sơn, xã Thanh Nghị) bán trái phép chất ma túy cho 2 đối tượng nghiện. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 2 gói heroin và 400 nghìn đồng. Khám người Hiểu, lực lượng Công an thu giữ thêm 7 đoạn ống nhựa, 1 gói heroin và 2 điện thoại di động. Tại cơ quan Công an, Hiểu khai bị nghiện từ lâu nên mua heroin về để sử dụng và bán kiếm lời. Thủ đoạn của Hiểu là lợi dụng các thời điểm buổi trưa và tối để bán ma túy ở các tuyến đường xa khu dân cư, vắng vẻ.

Mặc dù công tác đấu tranh với tội phạm ma túy ở địa bàn Thanh Liêm còn gặp nhiều khó khăn song tập thể cán bộ chiến sĩ công tác trên lĩnh vực này không nề hà gian khổ, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.  Ví dụ như địa bàn rất rộng, trải dài trên các xã, các đối tượng dần dần thì thủ đoạn tinh vi hơn gây khó khăn cho công tác trinh sát, bắt giữ. Đơn vị của huyện thì là đơn vị ghép giữa ma túy, kinh tế, môi trường, nhiều khi cán bộ đi học cũng rất là nhiều, các đồng chí đi học buổi tối vẫn phải về trinh sát nắm tình hình bám sát địa bàn, bám nắm các đối tượng, từ đó mới có những nguồn tin đầu tiên để phục vụ công tác trinh sát, đấu tranh bắt giữ".

Với sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể địa phương và những nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Thanh Liêm, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện đã và đang đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương.