27/04/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

Gắn kết công nghiệp, đô thị, dịch vụ bằng tư duy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Sáng 4/3, tỉnh Bình Định đã tổ chức khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định giai đoạn 1, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội, bộ, ngành, địa phương…

Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định nằm tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Quy hoạch tổng thể có diện tích 1.374 ha với tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỉ đồng, thuộc phân khu 07 của Khu kinh tế Nhơn Hội, trong đó bao gồm 1.000 ha khu công nghiệp và 374 ha khu tái định cư, khu dân cư, thương mại và dịch vụ.

Đến nay, Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, với tổng diện tích hơn 230 ha được quy hoạch hiện đại, bảo đảm các tiêu chí về môi trường. Đồng thời, dự án còn quy hoạch xây dựng khu nhà ở cho người lao động, có khả năng tiếp nhận và bảo đảm chỗ ở cho khoảng 2.500 người, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và cung cấp các giải pháp toàn diện, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Bước khởi đầu quan trọng trong tiến trình chuyển từ nâu sang xanh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc đưa vào hoạt động Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định giai đoạn 1 là bước khởi đầu hết sức quan trọng, trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh, kinh tế số của tỉnh Bình Định.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định (vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ) và Bình Dương (vùng Đông Nam Bộ) là mẫu hình liên kết vùng rất mới cần hướng đến.

Theo Phó Thủ tướng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển gắn kết giữa công nghiệp - dịch vụ - đô thị là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Quy hoạch tỉnh Bình Định đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định quan điểm phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi không gian phát triển.

Hướng tới mục tiêu phát triển Bình Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo của tiểu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế nhằm phát huy những lợi thế về địa kinh tế, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội riêng có.

Khu kinh tế Nhơn Hội được xác định là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản. Cực tăng trưởng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP. Quy Nhơn và vùng phụ cận. Trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước

Xây dựng tiêu chí lựa chọn các nhà đầu tư xanh, sạch

"Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định là một mô hình rất mới, đòi hỏi cách tiếp cận bài bản, đồng bộ với tư duy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; giải quyết triệt để mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, hài hòa với hệ sinh thái tự nhiên", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và nêu một số định hướng trong phát triển mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ và thương mại.

Trước hết, những doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và khu công nghiệp phải chuyển đổi, tiếp cận tư duy chuyển đổi số, hạ tầng xanh.

Becamex và VSIP cần xây dựng những tiêu chí riêng, mới để lựa chọn các nhà đầu tư có công nghệ xanh, công nghệ sạch, cam kết chuyển đổi, chuyển giao, đầu tư nghiên cứu và triển khai (R&D), từ đó mới có các khu công nghiệp sinh thái, thông minh là nơi nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tuần hoàn và tri thức.

"Các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ không được phát thải khí quá tiêu chuẩn môi trường, phải xử lý, tái chế hoàn toàn nước thải, chất thải rắn", Phó Thủ tướng lưu ý.

Các đô thị gắn kết với công nghiệp cần hướng tới xanh, thông minh, bền vững, bản sắc với hệ thống hạ tầng đồng bộ nhất, lập môi trường sống hấp dẫn phù hợp với đa dạng nhu cầu của chuyên gia, nhà khoa học và đội ngũ công nhân.

"Sự hấp dẫn với các nhà đầu tư không phải là giá nhân công, thuế, giá đất,… mà là nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài, tạo động lực mới cho Bình Định", Phó Thủ tướng trao đổi.

Phó Thủ tướng khẳng định, thành công của nhà đầu tư chính là thành công của Nhà nước, mang lại việc làm, sinh kế và các điều kiện hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao cho nhân dân.

Vì vậy, Bình Định cần tiếp tục coi trọng việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là triển khai sớm Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt để quảng bá, giới thiệu tới doanh nghiệp.

Bình Định phải đề xuất những công trình quan trọng, hoàn thiện kết nối nội vùng, liên vùng và quốc tế về đường bộ, hàng không, cảng biển, đường sắt… trong đó có hành lang kinh tế Đông – Tây với Quốc lộ 19 nối với Bình Dương, Gia Lai, Kon Tum và Campuchia.

Bình Định kiên trì đề xuất chuyển đổi năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để thu hút các nhà đầu tư trong bối cảnh 90% GDP của thế giới đang gặp những rào cản về khí nhà kính, môi trường.