25/04/2024 lúc 20:29 (GMT+7)
Breaking News

EVFTA mở ra cơ hội mới cho Doanh nghiệp xuất khẩu gạo sẵn sàng đón cơ hội xuất khẩu lớn

VNHN - Nước ta đã thực hiện hàng loạt FTA với độ mở của nền kinh tế rất lớn. Với EVFTA, EU là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Theo lộ trình, EU sẽ xóa bỏ đến hơn 85% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

VNHN - Nước ta đã thực hiện hàng loạt FTA với độ mở của nền kinh tế rất lớn. Với EVFTA, EU là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Theo lộ trình, EU sẽ xóa bỏ đến hơn 85% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Hiệp định EVFTA cơ hội xuất khẩu lớn cho thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam.

Cơ hội lớn đầy tiềm năng cho thị trưởng xuất khẩu gạo.

Từ ngày 1/8, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Theo thỏa thuận này, nông sản, đặc biệt là mặt hàng gạo của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào EU và áp dụng hạn ngạch nhập khẩu hằng năm là 80.000 tấn. Nhiều doanh nghiệp có chung tâm lý phấn khởi khi mặt hàng gạo xuất khẩu vào thị trường châu Âu chính thức được miễn thuế sau thời gian dài chờ đợi.

Thị trường gạo vào Châu Âu chính thức được miễn thuế. (Nguồn: Internet)

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng: “Thị trường EU có vai trò quan trọng, giúp Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào một thị trường, tạo sức ép để nâng cấp nền kinh tế từ tiêu chuẩn cao của thị trường mua và nguồn cung cấp máy móc, công nghệ hiện đại”.

Bên cạnh những cam kết xóa bỏ về thuế xuất nhập khẩu,  EVFTA cũng mở ra các điều kiện thuận lợi khác giúp ngành sản xuất gạo của Việt Nam tiếp cận công nghệ phục vụ cho phát triển công nghiệp, cũng như hỗ trợ đáp ứng tốt chất lượng sản phẩm trong chuỗi cung ứng với EU.

Theo PGS.TS. Phạm Tất Thắng chia sẻ: “Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội cho Việt Nam phát triển bền vững kinh tế, đặc biệt là thị trường gạo. Một khi Việt Nam đưa được hàng hoá vào thị trường EU thì đó là giấy chứng nhận thông hành để đưa hàng ra thế giới”.

Nhiều thách thức phải đối mặt.

Bên cạnh những cơ hội, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ phải đối mặt với những khó khăn thách thức khi EVFTA có hiệu lực, cụ thể: Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải vượt qua các yêu cầu bắt buộc về rào cản kỹ thuật như an toàn thực phẩm, dán nhãn, môi trường,.. của EU. Các quy định này rất chặt chẽ, yêu cầu cao, do vậy, hàng hóa của Việt Nam phải hoàn thiện nhiều về chất lượng để có thể vượt qua các rào cản này.

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ phải đối mặt với những khó khăn thách thức. (Nguồn: Internet)

Hàng hóa xuất khẩu gạo của Việt Nam cần đáp ứng tiêu chí xuất xứ mới có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi theo FTA vào EU theo EVFTA. Tuy nhiên, cũng như sức ép cạnh tranh, đây vừa là thách thức cũng vừa là động lực để thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu.

Một trong những yếu tố tiên quyết để gạo Việt Nam chinh phục thị trường EU là chất lượng, bên cạnh đó Việt Nam cần thay đổi trong canh tác, trồng trọt so với trước đây. Các doanh nghiệp phải đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu, chuỗi liên kết sản xuất, thương hiệu gạo của Việt Nam đứng vững ở những thị trường lớn trên thế giới./.