26/12/2025 lúc 03:17 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Việt Nam với những bước tiến thần kỳ

VNHN - Mới đây, trong công bố top 10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới của TripAdvisor thì Việt Nam xếp thứ 3. Rõ ràng nước ta đang nỗ lực từng ngày chinh phục đỉnh cao mới với đích đến mới, xứng tầm khát vọng đưa du lịch Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới.

VNHN - Mới đây, trong công bố top 10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới của TripAdvisor thì Việt Nam xếp thứ 3. Rõ ràng nước ta đang nỗ lực từng ngày chinh phục đỉnh cao mới với đích đến mới, xứng tầm khát vọng đưa du lịch Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới.

Những “điểm nhấn”

Nhiều chuyên gia đánh giá du lịch Việt Nam đang có những bước tiến thần kỳ. Kết quả này dựa trên sự kết hợp bình chọn và đánh giá của hàng triệu khách du lịch với những hoạt động và trải nghiệm du lịch ở những quốc gia họ đã từng tham gia. Nước nhà cũng liên tục nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới. Cụ thể mới đây, năm 2019, du lịch Việt Nam nhận giải thưởng Điểm đến di sản hàng đầu thế giới do World Travel Awards trao tặng, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới do World Golf Awards trao tặng. Cùng với đó, World Travel Awards cũng vinh danh Việt Nam là Điểm đến hàng đầu châu Á 2 năm liên tiếp 2018-2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019. Đồng thời cũng đã vinh dự lọt vào Top 15 quốc gia có nền ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất thế giới; với một số món ăn Việt được bạn bè quốc tế yêu thích được ghi danh trên các nước trên thế giới như Phở, bánh mì, bún bò Huế...

 Với hương vị đặc biệt, đa dạng và hấp dẫn, mang đậm bản sắc dân tộc, Phở đã lọt vào Top những món ăn Châu Á ngon nhất thế giới.

Vậy đâu là những “điểm nhấn” để Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của bao du khách trong cũng như ngoài nước? Trước hết phải nhìn nhận rằng nước ta có tiềm năng lớn để phát triển du lịch vì mang nhiều ưu đãi với vị trí thuận lợi về địa lý, khí hậu và điều kiện tự nhiên. Đó là bờ biển dài hơn 3.000 km dọc cả nước, với rừng cây xanh và cảnh quan hùng vĩ. Cùng hơn 125 bãi biển và nằm trong danh sách 12 quốc gia hàng đầu cho những vịnh đẹp nhất trên thế giới. Việt Nam cũng là một trong những số ít quốc gia trên thế giới được UNESCO công nhận nhiều di sản, đến nay, nước ta đã có 8 di sản được UNESCO công nhận (là Di tích Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hội An, quần thể danh thắng Tràng An, cố đô Huế, thành nhà Hồ, thánh địa Mỹ Sơn, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vịnh Hạ Long). Tính đến năm 2020, nước nhà có hơn 41.000 di tích, thắng cảnh trong đó có hơn 4.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia và hơn 9.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh.

Không chỉ vậy, tại đây còn có di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng khiến bao du khách phải nức lòng khi tìm đến. Là nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, ca trù, quan họ, hát xoan, hội Gióng, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (10/03 Âm lịch)… Cùng 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có những nét đặc trưng về văn hoá, phong tục tập quán và lối sống riêng, đã tạo nên nét du lịch độc đáo của địa phương (như du lịch cộng đồng Sa Pa, du lịch Bản Lát ở Mai Châu...). Cũng chính điều này đã mang lại nét chấm phá về nền văn hóa và ẩm thực đặc sắc – và đây là hai yếu tố ngành du lịch nước nhà cần gìn giữ và phát huy.

Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên của Thế giới.

Từ đồng bằng, miền núi đến trung du; với bốn mùa xuân – hạ - thu – đông; bất cứ vùng miền hay mùa nào, Việt Nam cũng đều sở hữu vô vàn các thắng cảnh “gây nhớ thương” với những nét đặc sắc, khiến bao du khách phải “mê mẩn”. Là mùa thu - đông và xuân ở các miền núi như Tây Bắc, Tây Nguyên hấp dẫn thực khách bởi những mùa hoa và không gian lãng mạn thơ tình (như Mộc Châu mùa hoa cải hoa mận, Đà Lạt đồi cỏ hồng chớm đông, Tây Bắc mùa lúa chín, Gia Lai mùa hoa muồng rực vàng…). Mùa hè lại là thời điểm mà bao du khách lựa chọn vùng biển xanh mát, yên bình như biển Nha Trang, bờ biển Mũi Né, biển Sầm Sơn…

Vượt khó bằng năng lực lớn

Nền du lịch Việt Nam đã từng bước khẳng định được chỗ đứng trên trường quốc tế. Đó là thành quả đáng tự hào từ chính quyền đến nhân dân cả nước. Song, từ đầu năm 2020 đến nay, du lịch là một trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề do đại dịch Covid-19. Theo khảo sát gần 66% số doanh nghiệp du lịch và lữ hành đã phải cắt giảm hơn 50% số lượng nhân viên, trong đó gần 20% số doanh nghiệp phải cắt giảm toàn bộ nhân viên.

Nhiều chuyên gia nhận định, để du lịch có thể hồi sinh thực sự không phải chuyện một sớm một chiều. Đến hôm nay, sau chuỗi ngày “án binh bất động”, nhằm đối phó với dịch bệnh, du lịch nước nhà đang có bước tái khởi động trở lại. Song, để tiệm cận được các mục tiêu tăng trưởng, thì lại không thể là chuyện đơn giản, và chắc chắn khi nền kinh tế này đã trở lại “đường đua phát triển” cũng sẽ tạo ra xung lực tích cực thúc đẩy cả nền kinh tế.

Một “kịch bản” đặt ra cho Việt Nam và một số nước khác công bố hết dịch sẽ cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, như nước ta phát động chương trình: “Việt Nam an toàn và hấp dẫn” (Vietnam NOW - Safety and Smiling). Qua đó, góp phần khẳng định Việt Nam đã thành công trong đẩy lùi dịch Covid-19, tiếp tục là điểm đến an toàn, khách du lịch được chào đón trở lại, hoạt động kinh doanh du lịch được phục hồi; công bố các gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi. Mặt khác, ngành cũng cơ cấu lại thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tập trung quảng bá khách đến và đi du lịch các thị trường đã hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc, du lịch MICE.

Một đoàn khách du lịch quốc tế được chăm sóc chu đáo trong thời gian cách ly vì dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Riêng những vấn đề nan giải cũng cần được giải quyết dứt điểm, đặc biệt không chỉ riêng gì trong và sau mùa đại dịch Covid-19, chính là cần hạn chế những yếu kém, đặc biệt khi nền du lịch ngày càng phát triển sẽ không tránh khỏi việc ô nhiễm môi trường tại các điểm du lịch, tình trạng chèo kéo, tăng giá phòng tùy tiện… Không thể cứ chú trọng khai thác quá đáng các thắng cảnh thiên nhiên như một điểm mạnh, mà cần trên cơ sở bảo tồn và phát huy những lợi thế sẵn có để tạo nên những bước đột phá quan trọng. Cũng cần có những nhìn nhận đúng đắn, đặc biệt là sẵn sàng học hỏi thành công từ các nước bạn. Điển hình như thực hiện mô hình 3 trụ cột “Tham quan – Ăn uống - Mua sắm” tương tự như Thái Lan; hay tạo dựng điểm tựa để quảng bá tiếp thị du lịch, như Singapore đã rất thành công trong việc tổ chức sự kiện lớn cũng như xây dựng các công trình điểm nhấn như toà nhà Marina Bay Sands, Botanic Garden và nhà ga sân bay mới; và Dubai cũng liên tục tạo ra các công trình nhất thế giới để thu hút du khách như toà nhà cao nhất thế giới Khalifa, đảo cây cọ, đảo hình thế giới…

Thời cơ chín muồi

Có rất nhiều việc phải làm để đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và xa hơn là hướng đến mục tiêu Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới. Nhưng trước mắt, quan trọng nhất vẫn cần sớm xây dựng chiến lược phát triển du lịch quốc gia cho thời gian tới với tầm nhìn xa hơn, những mục tiêu tham vọng hơn, những quyết sách đột phá hơn và chơi theo cách chơi chung của thế giới. Cần sớm có chiến lược mới với đích đến mới xứng tầm khát vọng vì Việt Nam hùng cường. Điển hình là hướng đến mục tiêu chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 với 7 vùng du lịch cần phải chú trọng, đó là vùng trung du và miền núi phía Bắc; vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc; vùng Bắc Trung Bộ; vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; vùng Tây Nguyên; vùng Đông Nam Bộ; vùng Tây Nam Bộ.

Rõ ràng, hiện nay “ngành công nghiệp không khói” Việt Nam đã có những chuyển động hết sức khẩn trương, quyết liệt, rầm rộ để khởi động lại một cách mạnh mẽ, giống như chiếc lò xo bị nén lâu ngày giờ có dịp bung ra. Điển hình sau đại dịch Covid-19, khi nền kinh tế nước nhà, đặc biệt là ngành du lịch dường như “ngủ đông”, thì nay, Việt Nam đã có thêm chương trình kích cầu đầy hấp dẫn, du khách nội địa thực sự được xem là “thượng đế” – hiển nhiên du khách trong nước sẽ luôn được coi là “thượng đế” chứ không chỉ sau đại dịch.

Cần những hoạt động kích cầu du lịch nội địa bằng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Mặc dù kinh tế du lịch không thể bù đắp bằng những chỉ số định lượng, nhưng lại có những ý nghĩa và giá trị về mặt xã hội sâu xa hơn. Nhìn vào những mặt tích cực, ta vẫn có quyền được lạc quan, tin tưởng vào sự phục hồi và lớn mạnh của ngành du lịch nước nhà sau đại dịch và trong tương lai. Dĩ nhiên ta không thể cứ “ngủ quên trên chiến thắng”, mà vẫn cần cái nhìn lạc quan – khách quan - tỉnh táo. Bởi du lịch thế giới, hay nói rộng hơn là nền kinh tế toàn cầu luôn có những cuộc chạy đua mỗi ngày, đòi hỏi Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều để có đủ “sức bền” trong cuộc thi đó. Dĩ nhiên không thể cứ “đơn thương độc mã” trong hành trình này, mà nước nhà cần phải có những chính sách thật sự kịp thời và thiết thực để tiếp sức cho các doanh nghiệp – là thành tố quan trọng, là nội lực mạnh mẽ để du lịch Việt Nam thẳng tiến đến vinh quang sớm nhất có thể./.