25/04/2024 lúc 20:25 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Ninh Thuận - Điểm đến hấp dẫn

Chiều ngày 30/9, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức “Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022”. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hà Nội; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Về lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận có: Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, UVTƯ Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Lãnh đạo các sở ban, ngành của tỉnh và đặc biệt là sự tham dự của các Ngài Đại sứ, Tham tán, đại diện Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; các Ngài Đại sứ, Tham tán ở Việt Nam tại nước ngoài cùng các đơn vị đồng hành, các cơ quan thông tấn báo chí TƯ và địa phương cùng dự.

Đ/c Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh cho biết: Ninh Thuận là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí nằm trong cụm du lịch quốc gia thuộc tam giác du lịch Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang, với khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, hầu như quanh năm ít chịu ảnh hưởng của bão mà các nhà địa lý học ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”. Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, nằm trung tâm vùng nước trồi với đa dạng chủng, loài hải sản, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về sinh học và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, Hang Rái, có Vườn Quốc gia Núi Chúa và Vườn Quốc gia Phước Bình còn mang đậm nét rừng nguyên sinh, trong đó Vườn Quốc gia Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới; có Vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam. Nghệ thuật văn hóa Chăm với những làn điệu dân ca, múa Chăm, cùng với các nghề truyền thống và những phong tục tập quán, các nghi lễ tín ngưỡng của người Chăm, các tháp Chăm cổ kính như: Tháp Pô Klông Garai, Tháp Pô Rômê, Tháp Hoà Lai hầu như còn nguyên vẹn; Lễ hội Katê độc đáo; dệt thổ cẩm thủ công Mỹ nghiệp, làng nghề gốm Bàu Trúc cổ xưa nhất Đông Nam Á... đã trở thành những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá của nền văn hóa Việt Nam.

Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105km.

Bên cạnh đó, với đặc thù khí hậu nắng ấm quanh năm cũng là một lợi thế tự nhiên giúp Ninh Thuận phát triển những loại cây trồng vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và trở thành đặc sản của địa phương như măng tây xanh, táo, tỏi, dê, cừu; đặc biệt cây Nho và ngành chế biến vang nho, các sản phẩm từ nho phát triển, đưa Ninh Thuận trở thành “thủ phủ” của cây nho cả nước. Từ các lợi thế trên, Ninh Thuận có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Thực tế trong những năm gần đây, du lịch Ninh Thuận đã và đang phát triển, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, yêu thích của du khách trong nước và quốc tế. 

Đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng chí Trần Quốc Nam nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Ninh Thuận nói riêng. Để phục hồi và phát triển du lịch tỉnh nhà tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhằm thực hiện mục tiêu đưa ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025 và thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững vào năm 2030 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Để hiện thực hóa các mục tiêu và định hướng phát triển du lịch của tỉnh, Ninh Thuận định hướng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm mang tính đặc trưng của Ninh Thuận, trong đó, tập trung ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm chính gồm: 4 sản phẩm đặc thù, 4 sản phẩm mới lạ, 4 sản phẩm bổ trợ.

Tiết mục ca nhạc tại Hội nghị.

Nhóm 4 sản phẩm đặc thù gồm: du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hóa di sản Chăm; du lịch Nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái gắn với Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Nhóm 4 sản phẩm mới lạ: du lịch khám phá và vui chơi giải trí Cát - Muối; du lịch săn bắn bán hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; du lịch điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Nhóm 4 sản phẩm bổ trợ: du lịch cộng đồng; du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực; du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; Thương mại du lịch.

Sản phẩm đặc sản của Ninh Thuận được trưng bày tại "Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022”.

Ninh Thuận ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư ở vùng trọng điểm phát triển du lịch phía Bắc, phía Nam và trung tâm thành phố Phan Rang-Tháp Chàm để hình thành hệ thống khách sạn tại khu vực bãi biển Bình Sơn, trung tâm thương mại, các khu giải trí phức hợp kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú; các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển; các dịch vụ du lịch chuyên đề như du lịch kết hợp đua mô tô địa hình trên cát, các môn thể thao biển như dù lượn, lướt ván diều, trải nghiệm hoạt động nông nghiệp (thu hoạch nho, táo, làm muối, trồng tỏi,...) để hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù, khác biệt có tính cạnh tranh cao thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế,... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ du lịch được cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 29.686 tỷ đồng; trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỷ đồng; tạo ra nhiều diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững trong tương lai. Một số dự án du lịch tiêu biểu đầu tư vào Ninh Thuận như: Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark; Tổ hợp khách sạn 5 sao SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang; Tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay; Nara Binh Tien Golf & Beach Resort, ...Đồng chí Trần Quốc Nam cho biết thêm.

Quang cảnh Hội nghị.

Hiện tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tỉnh Ninh Thuận tiếp tục được phát triển; đến nay toàn tỉnh có 203 cơ sở lưu trú du lịch với trên 4.400 phòng, trong đó số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm trên 50%. Hình ảnh du lịch Ninh Thuận cùng các điểm du lịch đã lần lượt được du khách biết đến, bình chọn và lọt vào top “Bản đồ du lịch thế giới”. Khu nghỉ dưỡng Amanoi được Tạp chí Forbes Life (Mỹ) bình chọn nằm trong “top 10 điểm đến” hấp dẫn nhất thế giới.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã biểu dương những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã nỗ lực đạt được trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó đồng chí cũng đã đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ Ninh Thuận, gợi mở nhiều nội dung quan trọng, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển các sản phẩm du lịch mới trong tương lai, điều này thể hiện tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của đồng chí đối với sự phát triển du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

Ký kết hợp tác ngay tại Hội nghị.

Hội nghị đã diễn ra trong không khí vui tươi, trang trọng, các đại biểu thể hiện sâu sắc sự quan tâm, mong muốn đồng hành cùng với tỉnh trong việc đầu tư phát triển du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Nam xin tiếp thu các ý kiến góp ý của quý vị đại biểu tại Hội nghị. Đồng thời đồng chí nhận định: Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bứt phá để thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, làm tiền đề cho những năm tiếp theo và là năm có nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng của tỉnh, với phương châm hành động Đoàn kết - Thích ứng - Sáng tạo - Kỷ cương - Phát triển - Hiệu quả. Với mục tiêu xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn với các nhà đầu tư, trên tinh thần cầu thị và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp...

Ninh Thuận nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận mong rằng sau Hội nghị lần này, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư, nhất là các quý vị có mặt hôm nay, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn vì mục tiêu phát triển tốt đẹp của Ninh Thuận trong tương lai. Hy vọng rằng trong thời gian tới, du lịch Ninh Thuận sẽ có bước đột phá trong thu hút khách du lịch tại thị trường thành phố Hà Nội, các tỉnh lân cận và sẽ đón nhận sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có mặt tham dự Hội nghị hôm nay đến với Ninh Thuận cùng với những dự án đầu tư về du lịch, dịch vụ du lịch khả thi và hiệu quả.

Đồng chí thay mặt Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các Ngài Đại sứ, Tham tán, đại diện Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; các Ngài Đại sứ, Tham tán ở Việt Nam tại nước ngoài, quý doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí và toàn thể quý đại biểu đã dành thời gian đến tham dự, góp phần cho thành công Hội nghị.

Cảm ơn Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, các đơn vị lữ hành, Doanh nghiệp, các nhà Tài trợ… đã phối hợp trong công tác tổ chức Hội nghị./.

Nguyễn Hương