28/04/2024 lúc 19:42 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Hà Nam: Khát vọng vươn tầm

Những năm gần đây, Du lịch Hà Nam đã có những chuyển biến tích cực với lượng khách và doanh thu tăng trưởng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tỉnh cửa ngõ phía Nam của Thủ đô luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến... với khát vọng đưa du lịch tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.

Tỉnh Hà Nam nằm ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.

Hà Nam có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, ẩm thực, du lịch thể thao, du lịch hội thảo, trải nghiệm... nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng, các làng nghề truyền thống với những sản vật phong phú, đa dạng cùng hệ thống cơ sở lưu trú được quan tâm xây dựng. Trong những năm qua, tỉnh đang quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, xây dựng Hà Nam thành điểm đến an toàn, hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Hà Nam thu hút khách du lịch nhờ nhiều thắng cảnh đẹp, “sơn thủy hữu tình”.

Du lịch Hà Nam tuy còn khá non trẻ nhưng luôn gây ấn tượng khi là một trong những địa phương có nhiều chính sách thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển ngành “công nghiệp không khói”, bao gồm ban hành các chính sách riêng dành cho ngành du lịch liên quan đến đất đai, tài chính, điện, nước...; linh hoạt trong các chính sách an ninh trật tự để hỗ trợ các hoạt động kinh tế về đêm... Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam Mai Thành Chung cho biết, ngành sẽ chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các quy hoạch. Trong đó, sớm hoàn thành điều chỉnh quy hoạch tổng thể và phê duyệt quy hoạch các phân khu chức năng của Khu Du lịch quốc gia Tam Chúc, làm cơ sở thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư vào các khu chức năng, làm tiền đề thu hút các dịch vụ du lịch chất lượng cao, thúc đẩy hình thành các tuyến du lịch theo chuỗi, xây dựng tuyến hành hương Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình... Ngoài ra, tỉnh luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Những năm qua, Hà Nam đã xây dựng các đề án phát triển du lịch, triển khai biên soạn và xuất bản, tái bản đa dạng các loại sách, ảnh, băng đĩa, tờ gấp, cẩm nang giới thiệu về mảnh đất, con người và các chỉ dẫn du lịch, điểm đến, danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch của tỉnh. Các ấn phẩm đã góp phần lớn trong việc cung cấp những thông tin hữu ích cho du khách khi đến Hà Nam. Đây cũng là công cụ quan trọng phục vụ công tác xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh tại các sự kiện du lịch, thương mại trong và ngoài nước.

Năm 2023, Hà Nam đã tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam với chủ đề “Hà Nam - Hành trình kết nối” và Chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam – Nhật Bản, qua đó quảng bá mạnh mẽ về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch, những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch, các điểm đến và sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam, đưa Hà Nam trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Tuần văn hóa, du lịch Hà Nam năm 2023 để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong nước và quốc tế.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Hà Nam đã ký kết biên bản hợp tác toàn diện giai đoạn 2023 - 2026 với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), mở ra cơ hội hai bên phát triển xúc tiến du lịch, đầu tư thương mại và hàng không dựa trên việc phối hợp đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thị trường du lịch hàng không trong và ngoài nước về điểm đến, các sản phẩm dịch vụ du lịch, cơ hội đầu tư... Mối hợp tác quan trọng này sẽ góp phần hỗ trợ du lịch tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, tạo động lực thúc đẩy cho nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Các hội nghị, hội thảo, các cuộc khảo sát, tọa đàm về du lịch luôn được tỉnh Hà Nam tổ chức thường xuyên, liên tục nhằm liên kết, kết nối sản phẩm du lịch, tour tuyến ngoại tỉnh, đồng thời cho thấy sự tích cực trong việc đón nhận, lĩnh hội các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà đầu tư nhằm đổi mới, phát triển các sản phẩm du lịch và ngành du lịch địa phương ngày càng chất lượng, an toàn, hấp dẫn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, mong muốn của du khách. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trương Quốc Huy khẳng định: “Hà Nam luôn mong muốn hợp tác phát triển thuận lợi, hiệu quả, bền vững và chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa đến tham quan, tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch và phát triển nguồn lực con người.

Hà Nam tích cực tổ chức các sự kiện quảng bá, thu hút hợp tác đầu tư và phát triển du lịch.

Tại Hà Nam, công tác tuyên truyền, quảng bá các khu, điểm du lịch Hà Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng rất được chú trọng thông qua việc phối hợp thực hiện các chương trình phóng sự, trải nghiệm, tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, những thông tin, tin tức về Du lịch Hà Nam liên tục được cập nhật trên website dulichhanam.vn, các tin, bài trên các báo điện tử, mạng xã hội... Tỉnh hiện đang tiếp tục đẩy nhanh chuyển đổi số trong công tác quảng bá, đầu tư nhiều hơn vào cổng thông tin du lịch của tỉnh, giúp các công ty lữ hành, du khách khắp nơi dễ tìm kiếm thông tin về du lịch Hà Nam

Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực du lịch. Ngành Du lịch tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thường niên các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của các cơ quan, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã tổ chức lớp cập nhật kiến thức và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành lớp cập nhật kiến thức cho 93 hướng dẫn viên du lịch. Hà Nam phấn đấu đến năm 2025 có trên 75% nhân lực phục vụ du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn du lịch, 100% các thôn, làng, xã có hoạt động du lịch cộng đồng…

Nhờ chính sách và quyết tâm của các cấp chính quyền, du lịch Hà Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Nhiều điểm tham quan, du lịch đã được công nhận và một số đang được đưa vào đầu tư khai thác; hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư không ngừng có quy mô với đẳng cấp quốc tế; cùng với hệ thống hơn 200 cơ sở lưu trú và các nhà hàng, khu mua sắm phong phú.

Du lịch Hà Nam ngày càng tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là xây dựng chính sách, cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch; tổ chức nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin, xu hướng của khách du lịch; xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch phù hợp từng giai đoạn, đối tượng khách, đặc biệt là các thị trường khách quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, quảng bá, phát triển lĩnh vực du lịch…/.