18/05/2024 lúc 12:45 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Sẵn sàng “dọn chỗ” cho nhà đầu tư tiềm năng

Tỉnh Đồng Tháp nằm trong top 5 tỉnh đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Quốc gia trong hơn 11 năm liền. Từ thành quả đó tỉnh cũng đang tiếp tục đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả môi trường cạnh tranh trong thời gian tới.

Du lịch Đồng Tháp nổi tiếng với làng hoa Sa Đéc – (Ảnh: Internet)

Tự hào mà nói, thành quả thời gian qua, đặc biệt trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Quốc gia có được là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp. Cũng là thành công trong việc chuyển từ tư duy quản lý “mệnh lệnh hành chính” sang tư duy “đồng hành cùng doanh nghiệp” của địa phương.

Mặc dù trong hành trình hướng đến thành công Đồng Tháp cũng đã gặp không ít khó khăn. Nhưng đó là thử thách cần có để tỉnh nhà trưởng thành hơn, tiến bộ hơn, phát triển hơn. Để tiếp tục bứt phá, tạo thêm nhiều “điểm nhấn” ấn tượng, lãnh đạo và Nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục nỗ lực trên cơ sở đề ra nhiều nhiệm vụ mới thúc đẩy đà tăng trưởng toàn diện cho nền kinh tế Sen Hồng.

Phải kể đến là tỉnh tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và doanh nghiệp FDI. Đặc biệt là ưu tiên mục tiêu phát triển quy mô, số lượng doanh nghiệp trong tỉnh để kích thích sự mở rộng của thị trường, kích thích nhu cầu và phát triển kinh tế từ nội lực. Chủ động kêu gọi doanh nghiệp ngoài tỉnh để đa dạng thị trường cạnh tranh; sẽ tận dụng doanh nghiệp FDI đã và đang đầu tư, đây cũng là kênh xúc tiến đầu tư hiệu quả, là tiếng nói thực tế nhất để kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI khác tin tưởng chọn Đồng Tháp là điểm đến đầu tư.

Đông đảo người dân đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước trải nghiệm các hoạt động tại Lễ hội Xoài Đồng Tháp năm 2023 – (Ảnh: Internet)

Dĩ nhiên vẫn rất cần có những chính sách, chương trình hỗ trợ nhằm hạn chế các rủi ro của thị trường, bảo vệ các doanh nghiệp còn non trẻ. Việc thành lập Tổ tư vấn chuyên ngành về kinh tế, tài chính độc lập sẽ góp phần quan trọng trong việc đánh giá nền kinh tế hiện tại của địa phương. Cũng như việc tạo nhiều diễn đàn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng là “kênh” quan trọng tăng tính kết nối, và chuẩn bị điều kiện sẵn sàng để “dọn chỗ” cho nhà đầu tư là cần thiết.

Lễ hội ẩm thực, với nhiều món ăn hấp dẫn được làm từ Xoài trong Lễ hội Xoài Đồng Tháp 2023 – (Ảnh: Internet)

Quan trọng nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đảm bảo thông suốt, chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất (đầu tư các khu, cụm công nghiệp mới), xây dựng hoàn thiện hạ tầng thông tin dựa trên nền tảng kinh tế số, đa dạng các loại hình dịch vụ, xây dựng các khu nhà ở cho chuyên gia, doanh nghiệp... để thu hút về đầu tư tại địa phương.

Đặc biệt là bám sát định hướng cải thiện Chỉ số PCI, làm cho môi trường đầu tư thật sự hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao. Song song với chú trọng vào những yếu tố cốt lõi về  thời gian giải quyết nhanh, thông suốt các quy trình, thủ tục hành chính, quy trình bàn giao mặt bằng; sự giải thích rõ ràng và hỗ trợ đến tận cùng của cán bộ phụ trách đối với từng dự án; hệ thống thông tin về chính sách, thủ tục đầu tư, quy hoạch được công khai minh bạch và dễ dàng tiếp cận; mức độ sẵn sàng đối thoại của các cấp lãnh đạo với doanh nghiệp, nhà đầu tư…/.

Hoàng Châu