05/05/2024 lúc 02:05 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Khai mạc ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”

Tối ngày 18-11, tỉnh Đồng Tháp đã tưng bừng lễ khai mạc chào đón ngày hội Hội quán với chủ đề “Hội quán Đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển” lần thứ I năm 2023 tại Quảng trường Văn Miếu, TP Cao Lãnh.
Ông Lê Thành Công, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức ngày hội

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc.

Đến tham dự khai mạc có đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Thành Công - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức ngày hội - khẳng định: "Mô hình hội quán đã từng bước được đông đảo người dân ủng hộ, tự nguyện tham gia, có những sẻ chia đồng hành và xem việc tham gia hội quán trở thành nếp văn hóa của cộng đồng".

Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng lần thứ I năm 2023 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-11 với nhiều hoạt động, như: Giới thiệu hình ảnh, hiện vật, nông sản, sản phẩm chế biến, sản phẩm OCOP; Triển lãm thành tựu Hội quán; Hội thảo “Phát huy giá trị cộng đồng của Hội quán”; Tọa đàm “Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương Đồng Tháp”.

14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong tổ chức và hoạt động của mô hình Hội quán đã được tuyên dương

Đến nay, Đồng Tháp đã có 145 hội quán, với gần 8.000 thành viên, hoạt động đều trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn và nhiều lĩnh vực khác. Mô hình hội quán tỉnh được thành lập từ tháng 7-2016 với hội quán đầu tiên mang tên “Canh Tân Hội quán” tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, với 3 phương châm nhất quán là 3 Không - 3 Tự - 3 Cùng (3 Không đó là: Không tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, không kinh phí từ ngân sách, không cơ sở vật chất do Nhà nước trang bị; 3 Tự đó là: Tự nguyện, tự quản, tự quyết định; 3 Cùng: Cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng). Đến nay đã có 38 hợp tác xã được thành lập mới từ Hội quán.

Lễ khai mạc có nhiều tiết mục biểu diễn đầy mãn nhãn

Có thể thấy, hành trình của mô hình hội quán Đất Sen hồng đã góp phần thay đổi tư tưởng của người dân Đồng Tháp. Từ tâm lý trông chờ ỷ lại, người dân đã biết "tự nguyện, tự quản, tự quyết định", là người làm chủ xóm làng, làm chủ vận mệnh của mình. Người dân đã biết cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng.

Dịp này, Ban tổ chức tuyên dương 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong tổ chức và hoạt động của mô hình Hội quán./.

Trí Đức - Hoàng Châu